Đừng để dân phải trả phí với cảm giác bị tận thu

Đào Tuấn |

Dân đóng thuế để làm đường, dân trả phí đường bộ. Giờ cao tốc làm bằng tiền thuế dân mà dự kiến cũng sẽ thu phí phương tiện như BOT thì không phải tận thu, không phải phí chồng phí thì là gì?

Ba đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam nhánh đông: Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây sẽ “tổ chức thu phí với mức từ 1.500 - 2.000 đồng/km” - khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Có một chi tiết đáng chú ý: 40.000 tỉ tổng mức đầu tư của 3 đoạn tuyến này là tiền ngân sách nhà nước, chứ không phải đầu tư kiểu BOT.

Mở ngoặc, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Viện Chiến lược và phát triển GTVT làm đề án thu phí các tuyến cao tốc do ngân sách đầu tư. Theo tiết lộ của ông Viện trưởng: Dự kiến cuối năm nay, đề án sẽ trình với “tất cả các dự án cao tốc do ngân sách đầu tư trước đây và hiện nay, gồm cả vốn ngân sách, nguồn vay ODA như cao tốc TPHCM - Trung Lương, cao tốc La Sơn - Tuý Loan, các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, hay đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài...

Còn nhớ Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cũng đã tuyên bố 6 chữ “thu phí cao tốc cả đời”- gây choáng dư luận.

Cái lý của ông Huyện, là đường làm bằng nguồn vốn nào cũng phải thu. Kể cả các tuyến cao tốc đầu tư bằng hình thức BOT, sau khi hết hạn thu phí hoàn vốn thì Nhà nước sẽ quay ra bảo trì bằng tiền ngân sách bằng nguồn vốn khác, khi đó vẫn sẽ tiếp tục thu phí.

Những động thái từ Bộ GTVT, từ việc thu phí trên cả các đoạn tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư dù cũ dù mới, thu cả trên cao tốc BOT sau khi hết hạn hoàn vốn… chỉ đang cho thấy bộ đang muốn mở ra một “bước ngoặt” là sẽ thu tất, thu hết.

Một “bước ngoặt” không chỉ tạo một gánh nặng với người dân, với doanh nghiệp, với nền kinh tế mà thậm chí tạo một bất công khi phí sẽ chồng lên phí, phí sẽ chồng lên thuế.

Chúng ta có thể đang thiếu tiền để đầu tư cho hạ tầng giao thông khi nguồn vốn trong nước hạn chế, nhưng không thể vì thiếu tiền mà thu tuyến đường này để hoàn vốn cho tuyến đường khác. Nhưng không thể vì cần tiền mà tận thu để phí chồng lên phí.

Bởi, còn quan trọng hơn cao tốc, hơn tiền, là sự công bằng.

Ngân sách nào cũng là từ tiền dân. Đồng vay nào cũng là do dân trả.

Xin hãy nghĩ đến điều đó trước bất cứ chính sách nào nhằm vào túi dân.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

ĐBQH: Xin đừng để xảy ra những khiếm khuyết như những dự án BOT giao thông

VƯƠNG NGUYÊN CHUNG |

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) lưu ý điều này khi thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại hội trường chiều 11.6.

Người dân TPHCM không phải trả phí chống ngập

MINH QUÂN |

Lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM khẳng định với phóng viên Lao Động, TPHCM cần sự đồng hành người dân trong việc chống ngập nhưng thành phố sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nên người dân không phải trả chi phí cho việc chống ngập này.

Nghịch lý BOT: Sai phạm ngàn tỉ vẫn được “xin” cho tăng phí

minh bằng |

Trong khi Bộ GTVT có công văn xin Chính phủ cho phép các dự án BOT tăng giá (hoặc Chính phủ phải bù ra hơn 5.000 tỉ đồng) thì Kiểm toán lại đưa ra kết luận kiểm toán 9 dự án BOT trong năm 2019. Theo đó, sai sót gây thiệt hại lên đến hàng ngàn tỉ.

Dự án BOT: Đã sai phạm ngàn tỉ, lại “ngửa tay” xin tăng giá

Linh Anh |

Với hàng loạt sai phạm lên tới ngàn tỉ vừa được Kiểm toán chỉ ra, các dự án BOT chẳng khác nào đứa con “phá gia chi tử”. Ấy thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đề nghị tăng giá, hoặc Nhà nước phải bù lỗ để “cứu” các dự án BOT.

Kiểm toán BOT, BT: Sai phạm nghìn tỉ đồng bị phát hiện

Phạm Dung |

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của các dự án BOT và BT, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỉ đồng.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

ĐBQH: Xin đừng để xảy ra những khiếm khuyết như những dự án BOT giao thông

VƯƠNG NGUYÊN CHUNG |

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) lưu ý điều này khi thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại hội trường chiều 11.6.

Người dân TPHCM không phải trả phí chống ngập

MINH QUÂN |

Lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM khẳng định với phóng viên Lao Động, TPHCM cần sự đồng hành người dân trong việc chống ngập nhưng thành phố sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nên người dân không phải trả chi phí cho việc chống ngập này.

Nghịch lý BOT: Sai phạm ngàn tỉ vẫn được “xin” cho tăng phí

minh bằng |

Trong khi Bộ GTVT có công văn xin Chính phủ cho phép các dự án BOT tăng giá (hoặc Chính phủ phải bù ra hơn 5.000 tỉ đồng) thì Kiểm toán lại đưa ra kết luận kiểm toán 9 dự án BOT trong năm 2019. Theo đó, sai sót gây thiệt hại lên đến hàng ngàn tỉ.

Dự án BOT: Đã sai phạm ngàn tỉ, lại “ngửa tay” xin tăng giá

Linh Anh |

Với hàng loạt sai phạm lên tới ngàn tỉ vừa được Kiểm toán chỉ ra, các dự án BOT chẳng khác nào đứa con “phá gia chi tử”. Ấy thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đề nghị tăng giá, hoặc Nhà nước phải bù lỗ để “cứu” các dự án BOT.

Kiểm toán BOT, BT: Sai phạm nghìn tỉ đồng bị phát hiện

Phạm Dung |

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của các dự án BOT và BT, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỉ đồng.