Đừng bắt đường sắt Cát Linh- Hà Đông thành con tin!

Lê Thanh Phong |

Người dân chưa nguôi bức xúc vì 50 triệu USD phía tổng thầu yêu cầu thanh toán ngay, thì nay có con số mới, đó là phải trả 135,7 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để có thể vận hành. Và cũng chẳng ai biết liệu đây đã là con số cuối cùng hay chưa.

Dư luận ngạc nhiên khi nhà thầu Trung Quốc đòi 50 triệu USD tiền thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ban QLDA Đường sắt cho rằng việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Trong khi, ông Đường Hồng, đại diện phía tổng thầu Trung Quốc lại quả quyết, việc Tổng thầu yêu cầu 50 triệu USD là khoản thanh toán hợp lệ, không phải chi phí phát sinh thêm. Yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án là điều khoản đã quy định trong hợp đồng EPC mà 2 bên ký kết, không phải do Tổng thầu đơn phương đòi hỏi bên ngoài hợp đồng.

Hợp đồng chỉ có một, nghe ai đây bây giờ?

Xin thưa, Hợp đồng của một dự án tiền tấn, không phải chuyện mớ rau cân cá, cho nên không thể nói rằng soạn thảo cẩu thả, không chặt chẽ, ai muốn hiểu thế nào cũng được.

Nhưng chưa hết, tổng thầu Trung Quốc còn cho biết, để đạt được mức thanh toán 100% thì cần thêm 85,7 triệu USD nữa. Như vậy, nếu cộng với 50 triệu USD đã đưa ra trước, chủ đầu tư phải trả cho nhà thầu 135,7 triệu USD.

Cần phải làm rõ số tiền này, đó là khoản phải trả theo hợp đồng hay là phía tổng thầu đòi thêm, đây có phải là khoản bị đội vốn hay không?

Nếu như cứ nhùng nhằng không bàn giao, lấy lý do để tăng thêm tiền, thì chẳng khác gì dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đối tác bắt làm con tin.

Ví dụ, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện tổng thầu Trung Quốc cho biết: "Nếu không được thanh toán khoản tiền 50 triệu USD thì sẽ không thể triển khai được. Vì dự án có 11 chuyên ngành thiết bị phải chạy thao tác và phải có người vận hành, nếu một chuyên ngành không có chuyên gia sang vận hành thì tổng thầu không dám tiến hành vận hành thử toàn hệ thống".

Theo cách nói của phía tổng thầu Trung Quốc, thì nếu không thỏa mãn đòi hỏi số tiền mà họ đưa ra, thì coi như không thể vận hành được hệ thống, thiên thu tàu mới chạy được.

50 triệu USD, 135,7 triệu USD, liệu đã là con số cuối cùng hay chưa, chẳng ai khẳng định được. Thực tế cho thấy, đối với dự án này, phía Việt Nam hoàn toàn rơi vào thế bị động, chưa biết phải chi phí thêm các khoản gì và cũng chưa biết đến bao giờ mới đưa vào khai thác.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đừng để đường sắt Cát Linh- Hà Đông thành chỗ che nắng, bán trà, "chém gió"

Hoàng Minh Anh |

Sau khi đã đầu tư gần 15.000 tỉ đồng, thời gian xây dựng kéo dài hơn 10 năm nhưng tác dụng lớn nhất của dự án cho đến lúc này vẫn chỉ là che nắng một đoạn đường dài hơn 10 km và là chỗ để mấy bà bán nước kê ghế cho khách “chém gió”.

Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Minh Hạnh |

Theo Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. Dự kiến 12.6.2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Trồng rau, bán nước dưới công trình tỉ đô Cát Linh – Hà Đông

Hải Nguyễn |

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với  hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động. Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành.

Bim Kiên Giang bị tố dối trá thời hạn dự án Phú Quốc Marina Square

NHÓM PV |

Dự án Phú Quốc Marina Square bị điều chỉnh thời hạn thuê đất chỉ còn tới năm 2077 nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH BIM Kiên Giang vẫn ký loạt hợp đồng hợp tác với khách hàng ghi thời hạn dự án đến năm 2084. 

Dự báo thời tiết tuyệt vọng về mùa đông Châu Âu năm nay

Khánh Minh |

Theo Trung tâm Dự báo thời tiết tầm trung Châu Âu (ECMWF), năm nay, các nước Châu Âu có thể phải đối mặt với mùa đông lạnh hơn bình thường.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng qua đời

Vương Trần |

Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương qua đời ngày 2.10, ở tuổi 82, sau một thời gian điều trị bệnh.

Tạm đình chỉ công tác cán bộ ném tiền trong quán ăn ở Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Trưa 3.10, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đ.C.P để làm rõ việc ông này ném tiền trong quán ăn khiến dư luận bất bình.

Sự thật về 3 vua trong câu 3 vương tập đế ở Đường lên đỉnh Olympia

Lan Anh |

Chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia tiếp tục đối diện với phản ứng từ dư luận khi có thêm đáp án bị cho là sai ở câu hỏi phần thi Về đích đặt cho thí sinh Anh Đức.

Đừng để đường sắt Cát Linh- Hà Đông thành chỗ che nắng, bán trà, "chém gió"

Hoàng Minh Anh |

Sau khi đã đầu tư gần 15.000 tỉ đồng, thời gian xây dựng kéo dài hơn 10 năm nhưng tác dụng lớn nhất của dự án cho đến lúc này vẫn chỉ là che nắng một đoạn đường dài hơn 10 km và là chỗ để mấy bà bán nước kê ghế cho khách “chém gió”.

Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Minh Hạnh |

Theo Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. Dự kiến 12.6.2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Trồng rau, bán nước dưới công trình tỉ đô Cát Linh – Hà Đông

Hải Nguyễn |

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với  hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động. Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành.