Đừng bắt đường sắt Cát Linh- Hà Đông thành con tin!

Lê Thanh Phong |

Người dân chưa nguôi bức xúc vì 50 triệu USD phía tổng thầu yêu cầu thanh toán ngay, thì nay có con số mới, đó là phải trả 135,7 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để có thể vận hành. Và cũng chẳng ai biết liệu đây đã là con số cuối cùng hay chưa.

Dư luận ngạc nhiên khi nhà thầu Trung Quốc đòi 50 triệu USD tiền thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ban QLDA Đường sắt cho rằng việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Trong khi, ông Đường Hồng, đại diện phía tổng thầu Trung Quốc lại quả quyết, việc Tổng thầu yêu cầu 50 triệu USD là khoản thanh toán hợp lệ, không phải chi phí phát sinh thêm. Yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án là điều khoản đã quy định trong hợp đồng EPC mà 2 bên ký kết, không phải do Tổng thầu đơn phương đòi hỏi bên ngoài hợp đồng.

Hợp đồng chỉ có một, nghe ai đây bây giờ?

Xin thưa, Hợp đồng của một dự án tiền tấn, không phải chuyện mớ rau cân cá, cho nên không thể nói rằng soạn thảo cẩu thả, không chặt chẽ, ai muốn hiểu thế nào cũng được.

Nhưng chưa hết, tổng thầu Trung Quốc còn cho biết, để đạt được mức thanh toán 100% thì cần thêm 85,7 triệu USD nữa. Như vậy, nếu cộng với 50 triệu USD đã đưa ra trước, chủ đầu tư phải trả cho nhà thầu 135,7 triệu USD.

Cần phải làm rõ số tiền này, đó là khoản phải trả theo hợp đồng hay là phía tổng thầu đòi thêm, đây có phải là khoản bị đội vốn hay không?

Nếu như cứ nhùng nhằng không bàn giao, lấy lý do để tăng thêm tiền, thì chẳng khác gì dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đối tác bắt làm con tin.

Ví dụ, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện tổng thầu Trung Quốc cho biết: "Nếu không được thanh toán khoản tiền 50 triệu USD thì sẽ không thể triển khai được. Vì dự án có 11 chuyên ngành thiết bị phải chạy thao tác và phải có người vận hành, nếu một chuyên ngành không có chuyên gia sang vận hành thì tổng thầu không dám tiến hành vận hành thử toàn hệ thống".

Theo cách nói của phía tổng thầu Trung Quốc, thì nếu không thỏa mãn đòi hỏi số tiền mà họ đưa ra, thì coi như không thể vận hành được hệ thống, thiên thu tàu mới chạy được.

50 triệu USD, 135,7 triệu USD, liệu đã là con số cuối cùng hay chưa, chẳng ai khẳng định được. Thực tế cho thấy, đối với dự án này, phía Việt Nam hoàn toàn rơi vào thế bị động, chưa biết phải chi phí thêm các khoản gì và cũng chưa biết đến bao giờ mới đưa vào khai thác.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đừng để đường sắt Cát Linh- Hà Đông thành chỗ che nắng, bán trà, "chém gió"

Hoàng Minh Anh |

Sau khi đã đầu tư gần 15.000 tỉ đồng, thời gian xây dựng kéo dài hơn 10 năm nhưng tác dụng lớn nhất của dự án cho đến lúc này vẫn chỉ là che nắng một đoạn đường dài hơn 10 km và là chỗ để mấy bà bán nước kê ghế cho khách “chém gió”.

Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Minh Hạnh |

Theo Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. Dự kiến 12.6.2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Trồng rau, bán nước dưới công trình tỉ đô Cát Linh – Hà Đông

Hải Nguyễn |

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với  hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động. Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Đừng để đường sắt Cát Linh- Hà Đông thành chỗ che nắng, bán trà, "chém gió"

Hoàng Minh Anh |

Sau khi đã đầu tư gần 15.000 tỉ đồng, thời gian xây dựng kéo dài hơn 10 năm nhưng tác dụng lớn nhất của dự án cho đến lúc này vẫn chỉ là che nắng một đoạn đường dài hơn 10 km và là chỗ để mấy bà bán nước kê ghế cho khách “chém gió”.

Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Minh Hạnh |

Theo Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. Dự kiến 12.6.2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Trồng rau, bán nước dưới công trình tỉ đô Cát Linh – Hà Đông

Hải Nguyễn |

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với  hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động. Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành.