Đừng bắt dân nhận trạm BOT như một mệnh lệnh

LÊ THANH PHONG |

Sẽ không còn có tên “Trạm thu giá” chọc giận dân, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chắc nịch với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn ngày 4.6 rằng: “Không phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn”.

Nhưng bức xúc của dân không chỉ là cái tên gọi “trạm thu giá”, mà quan trọng là 17 dự án đặt trạm thu phí sai, dân không đi cũng phải trả tiền, nảy sinh bất công. Chính Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận, “có một số dự án BOT do lịch sử để lại”, và muốn dời các trạm về đúng vị trí thu phí thì bỏ ra nhiều tiền để mua lại dự án, có nghĩa là bồi thường cho doanh nghiệp đã đầu tư. Cho nên, giải pháp mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra là “mong cử tri và đại biểu hết sức thông cảm”.

Và đây là một phản biện đích đáng của đại biểu Hoàng Quang Hàm: “Ngày xưa khi làm dự án, nhà đầu tư, nhà thầu, ngân hàng thống nhất với nhau, người dân có biết đâu, tại sao bây giờ người dân phải chịu?. Đã thương thảo với nhà đầu tư giảm lợi nhuận định mức chưa, thương thảo với ngân hàng giảm lãi suất chưa, trước 3 đối tác ngồi với nhau bàn, bây giờ vỡ lở ra để người dân chịu là không 
thoả đáng”.

Đúng là có những vấn đề “lịch sử để lại” mà người tiếp nhận hôm nay phải xử lý. Dân cũng có thể thông cảm với bộ trưởng, dân cũng hiểu được nếu mua lại 17 dự án BOT đặt trạm sai vị trí là tốn rất nhiều tiền trong khi ngân sách đang rất khó khăn.

Nhưng cái dân cần là rõ ràng, minh bạch các sai trái của việc đặt trạm, trình bày công khai, thẳng thắn nhận trách nhiệm và đề xuất phương án xử lý hài hoà nhất với người dân. Đằng này, Bộ GTVT còn chọc giận dân với trò đánh tráo khái niệm “trạm thu giá”(!?).

Xét cho tới cùng, trạm đặt sai thì phải di dời về đúng vị trí, để đảm bảo sự công bằng, dân chủ thì cho dù tốn nhiều tiền cũng phải làm. Niềm tin của dân chúng đối với chính quyền lớn hay tiền lớn thì đã quá rõ.

Tuy nhiên, người dân có thể thông cảm với ngành giao thông nếu có giải pháp tích cực, hài hoà lợi ích. Nếu không có tiền mua lại tất cả dự án, thì bộ lựa chọn những trạm bức xúc nhất để thoả thuận di dời, số còn lại thì giảm giá vé để chi phí xã hội thấp nhất.

Người dân sẵn sàng chia sẻ khó khăn nhưng không thể chấp nhận đã làm sai lại còn áp đặt, bắt dân phải nhận chịu như một mệnh lệnh.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Nâng đường, nhà dân thành hầm, ai chịu trách nhiệm?

Khánh Hoà |

Vừa mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 4.6, có tới 36 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi trong đó 3 đại biểu đầu tiên chất vấn những vấn đề liên quan tới chênh lệch thời gian của các dự án BOT, nâng đường biến nhà dân thành hầm...

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tiếp tục thu giá nhiều dự án BOT “đặt nhầm chỗ”

Linh Anh- Khánh Hòa |

Tại văn bản báo cáo Quốc hội về các nhóm vấn đề sẽ được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trả lời trước Quốc hội (dự kiến sáng 4.6), Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục thu giá nhiều dự án BOT để đảm bảo phương án tài chính.

BOT Cai Lậy vẫn chưa chốt thời gian thu phí trở lại

Kỳ Quan |

Cuối tuần qua, tại TP.Mỹ Tho, lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến việc chuẩn bị thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể thu phí trở lại vẫn chưa được chốt.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: Nâng đường, nhà dân thành hầm, ai chịu trách nhiệm?

Khánh Hoà |

Vừa mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 4.6, có tới 36 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi trong đó 3 đại biểu đầu tiên chất vấn những vấn đề liên quan tới chênh lệch thời gian của các dự án BOT, nâng đường biến nhà dân thành hầm...

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tiếp tục thu giá nhiều dự án BOT “đặt nhầm chỗ”

Linh Anh- Khánh Hòa |

Tại văn bản báo cáo Quốc hội về các nhóm vấn đề sẽ được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trả lời trước Quốc hội (dự kiến sáng 4.6), Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục thu giá nhiều dự án BOT để đảm bảo phương án tài chính.

BOT Cai Lậy vẫn chưa chốt thời gian thu phí trở lại

Kỳ Quan |

Cuối tuần qua, tại TP.Mỹ Tho, lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến việc chuẩn bị thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể thu phí trở lại vẫn chưa được chốt.