Đưa xe máy khỏi diện bắt buộc phải mua bảo hiểm

Anh Đào |

Bản chất của bảo hiểm xe máy là một hợp đồng dân sự. Hai chữ "bắt buộc" vừa vô lý trên lý thuyết vừa tạo ra những “trần ai” khi mà việc đòi bồi thường khó như lên trời.

Đề nghị, cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy - đây là kiến nghị chính thức của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong văn bản gửi tới Bộ Tài chính.

Theo VCCI, sau hơn 10 năm thực hiện, tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp.

Chẳng hạn năm 2019, theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy lên tới là 765 tỉ đồng, nhưng các doanh nghiệp chỉ bồi thường cho các vụ tai nạn 45 tỉ đồng. VCCI cho rằng: Với số tiền chi trả ít ỏi, rất khó có thể thuyết phục rằng, lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường này lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra. Và như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

Có lẽ, phải mở ngoặc: Phân tích lợi ích - chi phí (Cost benefit analysis - CBA) là một phương pháp gần như thường được áp dụng trong các dự án chính sách hoặc quyết định chính phủ.

Nguyên tắc của CBA là các lợi ích của một chính sách phải lớn hơn chi phí của nó.

Lượng hóa bằng tiền, 765 tỉ đồng chi phí và 45 tỉ đồng đúng là một trời một vực, cho thấy sự quá thiếu hiệu quả của của một chính sách. Nơi mà “nạn nhân” của một vụ tai nạn giao thông tiếp tục trở thành nạn nhân của các thủ tục bảo hiểm - vốn cực kỳ rối rắm.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy, trong bao nhiêu năm qua đã không ngừng tạo ra các cuộc tranh luận. Nói đúng hơn là đã tạo ra các cơn bão dư luận với sự phản đối rất gay gắt.

Bởi không chỉ là “đoạn trần ai” đòi bồi thường, nó còn là sự vô lý nữa khi bản chất bảo hiểm là một hợp đồng dân sự với nguyên tắc đầu tiên là sự tự nguyện.

Với bài toán lợi ích - chi phí trong đề nghị của VCCI, có lẽ, đã đến lúc để bỏ hai chữ “bắt buộc” đối với bảo hiểm xe máy.

Chúng ta không thể mãi khăng khăng đưa ra thống kê xe máy chiếm 70% tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ để duy trì mãi 2 chữ “bắt buộc”.  Chúng ta không thể nguỵ ra những lý do bằng những mỹ từ “ý nghĩa xã hội” hay “tính nhân đạo” để cuối cùng hành xử chẳng nhân đạo lắm với những người đóng hàng trăm tỉ tiền bảo hiểm mỗi năm rồi khi xảy ra sự cố thì gần như không đòi được quyền lợi của mình.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Có nên bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhóm PV |

Trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy. Nhiều độc giả đồng tình với đề xuất trên vì cho rằng, để nhận được tiền bồi thường sau khi va chạm giao thông, người mua bảo hiểm xe máy phải mất nhiều thời gian. Vậy có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhiều người thà chịu phạt chứ nhất định không mua bảo hiểm xe máy

ANH THƯ |

Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng đòi bồi thường lại rất khó khi va chạm giao thông. Nhiều bạn đọc cho rằng thay vì bắt buộc nên khuyến khích tham gia loại hình bảo hiểm này.

Trải lòng của người dân đã nhận tiền bồi thường bảo hiểm xe máy

ANH THƯ |

Để nhận được vài triệu đồng tiền bồi thường sau khi va chạm giao thông, người mua bảo hiểm xe máy đã mất nhiều thời gian thu thập, hoàn thiện hồ sơ.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Có nên bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhóm PV |

Trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy. Nhiều độc giả đồng tình với đề xuất trên vì cho rằng, để nhận được tiền bồi thường sau khi va chạm giao thông, người mua bảo hiểm xe máy phải mất nhiều thời gian. Vậy có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhiều người thà chịu phạt chứ nhất định không mua bảo hiểm xe máy

ANH THƯ |

Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng đòi bồi thường lại rất khó khi va chạm giao thông. Nhiều bạn đọc cho rằng thay vì bắt buộc nên khuyến khích tham gia loại hình bảo hiểm này.

Trải lòng của người dân đã nhận tiền bồi thường bảo hiểm xe máy

ANH THƯ |

Để nhận được vài triệu đồng tiền bồi thường sau khi va chạm giao thông, người mua bảo hiểm xe máy đã mất nhiều thời gian thu thập, hoàn thiện hồ sơ.