Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Nhát dao chém vào niềm tin, vào túi dân

Anh Đào |

Thủ tướng gọi thép Thái Nguyên là “một đống sắt gỉ”, trong khi ĐBQH Thuận Hữu nói Dự án Cát Linh- Hà Đông như một “nhát dao chém vào niềm tin nhân dân”.

Cát Linh- Hà Đông, dự án tai tiếng, kỷ lục đội vốn, ông vua "delay", cục xương 13km hôm qua đã làm nóng phiên Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế xã hội.

“Bao nhiêu dự án dầu khí cũ để lại không khắc phục nổi. Rồi thép Thái Nguyên, một đống sắt gỉ bây giờ thì làm sao có thể khắc phục được các đồng chí!" - Phát biểu thảo luận của Thủ tướng.

Dẫn ví dụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng cho biết giải quyết cũng rất khó khăn, mất thời gian. “An toàn quan trọng nhất thì họ chẳng bàn giao hồ sơ an toàn cho mình. Nói qua, nói lại, thảo luận đi, thảo luận lại. Một số phái đoàn ở Bắc Kinh cũng tới thảo luận. Sắp tới đây cũng có thể bàn dứt điểm được”. Và Thủ tướng bày tỏ trước Đại hội Đảng, tàu có thể chạy được thì “may mắn”.

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ mong muốn Dự án khai thác càng sớm càng tốt. Trước tháng 10 càng tốt.

Càng sớm càng tốt, là bởi với tư cách là địa phương tiếp nhận, Hà Nội sẽ phải gánh mọi nghĩa vụ trả nợ. Mà cứ một ngày nằm đó là một ngày mất tiền, rất nhiều tiền.

Nhưng rồi “30 chưa phải là tết”. Cát Linh- Hà Đông “người ta nói gần xong rồi, chỉ còn chạy thử nữa thôi... nhưng giờ mắc mớ đủ thứ, giờ không biết bao giờ sử dụng”. Ngoặc kép là phát biểu của ĐBQH Thuận Hữu.

Tổng Biên tập báo Nhân dân nói: Dự án nhiệt điện Thái Bình, đầu tư gần đến nơi, còn đoạn nữa thôi mà vẫn đắp chiếu nằm đấy. Mỗi ngày mở mắt tính ra thiệt hại mất 1 "con" Toyota Camry. Gang thép Thái nguyên cũng thế.

Rất mạnh mẽ, và chính xác, ông Thuận Hữu nói Cát Linh là nỗi nhức nhối, khi chúng ta đầu tư rất nhiều tiền, mất rất nhiều thời gian để rồi giờ Dự án như nhát dao chém vào lòng tin của dân. Nếu không xử lý nhanh thì sẽ biến thành bảo tàng đường sắt.

Cảm ơn Thủ tướng, cảm ơn các vị ĐBQH đã nhìn thẳng nói thật, đã thấu nỗi bức xúc của dân. Bởi đúng, dân đã chờ đợi từ tháng 10 năm này qua tháng 10 năm khác để rồi thì chưa biết cuối cùng sẽ là tháng 10 năm nào. Bởi chính xác, dân vẫn đang ngửa mặt nhìn trời, chỉ vì giờ đây chỉ có ông trời mới trả lời được câu hỏi “bao giờ”.

Một dự án phải chờ hết năm này qua năm khác mà không quyết được thời gian về đích thì đau lắm. Nó cho thấy chúng ta là chủ đầu tư, là người phải bỏ tiền, trong khi lại phụ thuộc vào một nhà thầu - một người làm thuê.

Bởi đúng, từ dầu khí, phân bón, ethanol, nhiệt điện, thép... những dự án “đống sắt vụn” đó không chỉ khiến chúng ta mất tiền, rất nhiều tiền mà cái mất lớn nhất chính là niềm tin.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Lý do Bí thư Hà Nội mong muốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành sớm?

ĐẶNG CHUNG - CAO NGUYÊN |

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Thành phố Hà Nội phải nhận nợ dự án nên rất mong dự án hoàn thành trước tháng 10 năm nay.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Cận cảnh hoang tàn, gỉ sét dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2

Cao Nguyên - Hải Nguyễn |

Dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2) sau nhiều năm đắp chiếu, la liệt hạng mục bị bỏ dở, sắt thép hoen gỉ, lau sậy và cỏ dại mọc um tùm, nước tù đọng ứ... Không ai nhận ra được đây từng là Dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng.

Thép Thái Nguyên: Đống sắt vụn và tòa lâu đài

Anh Đào |

4.421,5 tỉ đồng đã chi ra. Tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả là 3.896,8 tỉ. Mỗi tháng, đang phải trả lãi 40 tỉ đồng. Đổi lại, là cảnh hoang tàn. Là những đống sắt thép đồng nát gỉ mục mang tên Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II Gang thép Thái Nguyên (Tisco2).

Giờ thứ 9: Tỷ phú cũng khổ vì yêu (Phần 2)

Nhóm PV |

Với phản ứng mạnh mẽ của cậu con trai, mối tình so lệch giữa chàng trai trẻ và người đàn bà thành đạt, giàu có kia có đến được với nhau không? Mời quý vị theo dõi tiếp câu chuyện của chúng tôi.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Máy bay bị bong lốp khi bay từ Liên Khương về Nội Bài

Minh Hạnh |

Chuyến bay QH1422 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trên hành trình đến Nội Bài (Hà Nội) đã bị bong lốp. Ngay sau khi phát hiện các mảnh lốp trên đường băng, sân bay Liên Khương đã gọi cho Nội Bài để sẵn sàng phương án đón máy bay hạ cánh.

Xe quá tải, cơi nới "không có cửa” đi vào đường cao tốc

Việt Dũng |

Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục Cảnh sát giao thông khẳng định điều trên, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Vắng Quang Hải, Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League"

Hoài Thu |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho rằng thiếu vắng Quang Hải thì câu lạc bộ Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League.

Lý do Bí thư Hà Nội mong muốn đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành sớm?

ĐẶNG CHUNG - CAO NGUYÊN |

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Thành phố Hà Nội phải nhận nợ dự án nên rất mong dự án hoàn thành trước tháng 10 năm nay.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Cận cảnh hoang tàn, gỉ sét dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2

Cao Nguyên - Hải Nguyễn |

Dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2) sau nhiều năm đắp chiếu, la liệt hạng mục bị bỏ dở, sắt thép hoen gỉ, lau sậy và cỏ dại mọc um tùm, nước tù đọng ứ... Không ai nhận ra được đây từng là Dự án trị giá hàng nghìn tỉ đồng.

Thép Thái Nguyên: Đống sắt vụn và tòa lâu đài

Anh Đào |

4.421,5 tỉ đồng đã chi ra. Tổng dư nợ gốc, lãi vay ngân hàng phải trả là 3.896,8 tỉ. Mỗi tháng, đang phải trả lãi 40 tỉ đồng. Đổi lại, là cảnh hoang tàn. Là những đống sắt thép đồng nát gỉ mục mang tên Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II Gang thép Thái Nguyên (Tisco2).