Dự án BOT: Đã sai phạm ngàn tỉ, lại “ngửa tay” xin tăng giá

Linh Anh |

Với hàng loạt sai phạm lên tới ngàn tỉ vừa được Kiểm toán chỉ ra, các dự án BOT chẳng khác nào đứa con “phá gia chi tử”. Ấy thế nhưng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đề nghị tăng giá, hoặc Nhà nước phải bù lỗ để “cứu” các dự án BOT.

Có một thực tế được phiên toà xét cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến làm rõ: đó là vai trò của Vũ Thị Hoan, người gọi Đinh Ngọc Hệ - tức Út “trọc” là cậu.

Khi được Út trọc “mời” làm giám đốc công ty Yên Khánh, Hoan chỉ là cô sinh viên năm thứ nhất và “vì mới 21 tuổi nên không biết gì” như lời khai trước toà.

Điều đáng nói công ty Yên Khánh của bà chủ “không biết gì” lại là chủ đầu tư, hoặc cổ đông góp vốn của hàng loạt các dự án BOT như BOT Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, BOT quốc lộ 20, BOT cầu Việt Trì… với tổng vốn đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng.

Vốn đầu tư vào các dự án BOT ấy, thực tế lại là vốn đi vay, doanh nghiệp chỉ cần góp 10% tổng vốn là được duyệt. Vì thế, các dự án BOT vẫn được gọi là “tay không bắt giặc”.

Nhiều dự án BOT ở Việt Nam thoát khỏi bản chất của nó, trở thành các dự án tai tiếng. Mới nhất, báo cáo Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội chỉ ra loạt tồn tại, sai sót trong quản lý đầu tư, nghiệm thu và quyết toán tại 9 dự án BOT được kiểm toán trong năm 2019.

Những sai phạm tại các dự án BOT, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý 926 tỷ đồng, trong đó đề nghị giảm thời gian thu phí 56,4 năm so với phương án ban đầu của 7 dự án BOT.

Câu hỏi là 7 dự án đã sai tới ngàn tỉ, vậy gần 60 dự án BOT thì con số sẽ thế nào?

Trách nhiệm của Bộ GTVT đã được Kiểm toán chỉ ra: Bộ GTVT cho phép lập dự án trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phê duyệt dự án trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không tổ chức đấu thầu rộng rãi…

Những cái sai được cụ thể hoá bằng: đặt trạm BOT không đúng chỗ, tráng men mặt đường rồi thu tiền, đội vốn kéo dài dự án đã khiến người dân lẽ ra phải cảm thấy hài lòng và thoả mái trả tiền đi qua các trạm BOT thì lại thấy như bị móc túi.

Và thêm một cú sốc nữa, giữa những sai phạm được Kiểm toán chỉ ra, giữa mối nghi ngờ có bao nhiêu dự án BOT mà ông chủ, bà chủ “không biết gì” thì Bộ GTVT lại xin tăng giá để “cứu” các dự án BOT thua lỗ. Nếu không, Nhà nước phải bù hơn 5000 tỉ.

Xin thưa, 5000 tỉ từ ngân sách cũng là tiền dân, tăng phí thì dân cũng phải trả. Nghĩa là cả hai phương án, thì dân vẫn là đối tượng phải móc tiền ra gánh lỗ cho BOT.

Dự án BOT: Đã sai phạm ngàn tỉ, lại “ngửa tay” xin tăng giá. Thử đặt tay lên trán nghĩ xem nó có lý ở chỗ nào?

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Kiểm toán BOT, BT: Sai phạm nghìn tỉ đồng bị phát hiện

Phạm Dung |

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của các dự án BOT và BT, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỉ đồng.

Chưa tăng giá 49 dự án BOT, 9 dự án có thể vỡ phương án tài chính

Phạm Dung |

49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng. Tuy nhiên, do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên theo tính toán sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.

Kiến nghị Chính phủ gỡ khó cho các dự án BOT: Liệu có phù hợp?

Minh Hạnh |

Liên quan tới kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT của bộ GTVT, đại diện Hiệp hội Vận tải  Ôtô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền, cho rằng việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Kiểm toán BOT, BT: Sai phạm nghìn tỉ đồng bị phát hiện

Phạm Dung |

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm của các dự án BOT và BT, gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỉ đồng.

Chưa tăng giá 49 dự án BOT, 9 dự án có thể vỡ phương án tài chính

Phạm Dung |

49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng. Tuy nhiên, do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên theo tính toán sẽ có khoảng 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính nếu phải lùi thời điểm tăng giá đến năm 2022.

Kiến nghị Chính phủ gỡ khó cho các dự án BOT: Liệu có phù hợp?

Minh Hạnh |

Liên quan tới kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông BOT của bộ GTVT, đại diện Hiệp hội Vận tải  Ôtô Việt Nam – ông Nguyễn Văn Quyền, cho rằng việc đề xuất tăng phí BOT vào thời điểm này là không phù hợp, vì các doanh nghiệp vận tải cũng đang rất khó khăn sau đại dịch COVID-19.