Đổi xe máy "đồng nát" lấy xe mới: Khó hơn lên giời

Anh Đào |

460 lượt xe máy đã đến đo khí thải nhưng, chưa, chưa có bất kỳ chiếc nào đủ điều kiện để có thể “đổi xe cũ lấy xe mới” vì điều kiện "khó hơn lên giời"

Long, vẫn chiếc “ước mơ” nổ to nhất Quận Cầu Giấy (Hà Nội) khi được hỏi chuyện “đổi xe cũ lấy xe mới” đã chỉ thốt lên mấy chữ: Ối giời ơi! Khó hơn lên giời!

Long, một trong hàng chục ngàn chủ nhân của những chiếc xe “5 không”: Không giấy tờ, không gương, không đèn, không biển kiểm soát và không rõ cả hình hài.

Sau một năm, chiếc “lamborghini mui trần 2 chỗ khói xả mịt mù như quạt chả” ấy có thêm mấy cái không nữa: Không còi, ngay cả phanh nữa, giờ dùng “kết hợp phanh dép tổ ong”. Một sự đồng bộ đến trớ trêu.

Tại sao lại khó hơn lên giời. Bởi muốn đổi xe cũ lấy xe mới, theo quy định thì đó phải là những chiếc xe máy sản xuất trước 2002, và “chính chủ”.

Trước 2002 thì “vô số kể”: 2,5 triệu xe máy cũ, trong đó, 44.000 xe máy niên hạn 30 năm; 10.500 xe niên hạn 40 năm; thậm chí khoảng 480 xe niên hạn trên 50 năm… thống kê của Công an Thành phố Hà Nội.

Nhưng mà “chính chủ” thì lấy đâu ra? ở những chiếc xe “5-7 không” mà cái không đầu tiên là không giấy tờ.

Như Long, mua chiếc “lamborghini” ấy với giá chỉ 450 ngàn, tiền trao- xe cầm. Và đó là một phương tiện đi lại, vừa là sinh kế cho một gia đình hộ nghèo với 4 con người.

Chương trình “Xe sạch - trời xanh” của Hà Nội là rất đúng, rất cần thiết.

Nhớ ông Hồ Quốc Bằng, một chuyên gia môi trường từng khẳng định: xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide chưa kể ô nhiễm không khí từ khí thải và bụi lốp

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng tính toán xe máy, chiếm 95% số lượng xe cơ giới đang thải ra 80 – 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới.

Và những “nhà máy phát thải khí 2 bánh”, đặc biệt với xe “5 không” cũ nát cần phải được loại bỏ là không có gì phải bàn cãi.

Nhưng suy cho cùng một chính sách với những điều kiện khó như lên giời, những điều kiện không tưởng, không đúng với thực tế, có lẽ, cần được xem lại.

Long, trong cú điện thoại “than giời” đã tính sẽ phải bù đến “cả chục triệu” để đổi xe, đã bất ngờ đặt ra một câu hỏi: Giờ cứ lăn bánh là đã đóng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) 4000 đồng/lít xăng. Thế sao không dùng tiền đó hỗ trợ đổi xe cũ?!

Một cắc cớ chính xác.

Khi mà thuế BVMT trong xăng dầu đang thu tới 15.700 tỉ đồng mỗi năm.

Khi mà bà Nguyễn Thị Kim Ngân, khi còn làm Chủ tịch Quốc hội đã từng yêu cầu: "Tiền thuế BVMT phải chi lại cho BVMT, người dân mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác".

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Những chiếc xe "thây ma" tung hoành trên đường phố Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Xe máy cũ nát gắn thêm khung sắt, chở hàng cồng kềnh là nỗi khiếp đảm với người đi đường, vẫn mặc sức tung hoành trên các tuyến phố Thủ đô.

Đổi xe máy cũ sang xe mới ở Hà Nội: Người dân tự nguyện, không bắt buộc

Tô Thế - Mạnh Quân |

Hà Nội là địa phương thứ hai cả nước, sau TPHCM, triển khai chương trình thí điểm đo kiểm khí thải môtô, xe gắn máy. Các xe máy cũ thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, khi không đạt tiêu chuẩn khí thải, chủ xe có thể nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để chuyển sang xe mới. Chương trình này thí điểm trong vòng 1 tháng ( Từ 12-30.11.2021).

Hà Nội: Những điều kiện cần để được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

Hạ Nguyên |

Hà Nội - Chương trình “Xe sạch - trời xanh” đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí đã chính thức được khởi động. 

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022. 

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Những chiếc xe "thây ma" tung hoành trên đường phố Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Xe máy cũ nát gắn thêm khung sắt, chở hàng cồng kềnh là nỗi khiếp đảm với người đi đường, vẫn mặc sức tung hoành trên các tuyến phố Thủ đô.

Đổi xe máy cũ sang xe mới ở Hà Nội: Người dân tự nguyện, không bắt buộc

Tô Thế - Mạnh Quân |

Hà Nội là địa phương thứ hai cả nước, sau TPHCM, triển khai chương trình thí điểm đo kiểm khí thải môtô, xe gắn máy. Các xe máy cũ thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, khi không đạt tiêu chuẩn khí thải, chủ xe có thể nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để chuyển sang xe mới. Chương trình này thí điểm trong vòng 1 tháng ( Từ 12-30.11.2021).

Hà Nội: Những điều kiện cần để được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

Hạ Nguyên |

Hà Nội - Chương trình “Xe sạch - trời xanh” đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí đã chính thức được khởi động.