Đổi tên trạm “thu phí” sang trạm “thu giá”, sự linh động có lợi cho ai?

Thẩm Hồng Thụy |

Vấn đề đổi tên trạm thu phí thành trạm “thu giá” của các BOT giao thông đã được Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) – Nguyễn Văn Thể đề cập bên hành lang Quốc hội chiều ngày 22.5. Theo vị bộ trưởng, đổi tên giúp cho việc điều chỉnh mức thu linh động hơn.

Trạm “thu phí” thì việc thu phí sẽ bị điều chỉnh bởi thẩm quyền của HĐND địa phương và các bộ ngành liên quan, khi muốn điều chỉnh sẽ mất nhiều thời gian. Còn đổi tên thành trạm “thu giá”, doanh nghiệp được tự định đoạt giá theo cơ chế thị trường dưới sự giám sát, điều tiết của Bộ GTVT.

Xin không bàn về mặt ngôn ngữ tiếng Việt của cái tên “trạm thu giá” có ổn về ngữ nghĩa hay không.

Chỉ xin đặt câu hỏi rằng: Doanh nghiệp chủ đầu tư BOT giao thông được tự định đoạt giá, liệu có bao giờ họ muốn mức thu thấp đồng nghĩa với việc thu hồi vốn chậm hơn và lợi nhuận về cũng lâu hơn? Những vụ rắc rối tại các trạm thu phí BOT giao thông thời gian qua, một trong hai yếu tố gây bức xúc nhất chính là mức phí cao người dân không đồng tình, áp thu phí đối với cả người dân địa phương.

Chủ đầu tư được tự định đoạt và điều chỉnh mức thu trong trường hợp nếu thẩm quyền giám sát, quyết định của HĐND địa phương không còn, sẽ là một yếu tố bất lợi trong việc bảo vệ quyền lợi cho người dân nói chung và cư dân tại địa phương nói riêng.

Cho dù Bộ GTVT và các bộ ngành khác vẫn giữ thẩm quyền điều tiết, giám sát đi nữa nhưng chắc gì đã “cầm cương” được vấn đề mức phí tại các trạm “thu giá” BOT giao thông. Minh chứng là, với qui định hiện hành, HĐND địa phương và các bộ ngành đang có thẩm quyền lớn hơn và nhiều tầng nấc kiểm soát hơn đối với việc đặt trạm thu phí BOT tại vị trí nào, mức phí cụ thể ra sao, thế mà vẫn còn xảy ra bao nhiêu trường hợp đặt trạm sai vị trí so với quyết định cho phép, mức phí thì bất hợp lí vượt quá sức chịu đựng của người dân… gây ra xung đột lợi ích giữa hai bên…

Xin nói thẳng là, lập luận về việc đổi tên trạm thu phí BOT giao thông thành trạm “thu giá” của Bộ trưởng GTVT chưa làm người dân yên tâm, hay nói cách khác là còn nhiều nghi ngại. Bộ GTVT có quyền đề xuất đổi tên song các chuyên gia và người dân cũng có quyền đưa ra các lập luận, lí lẽ phân tích, thậm chí phản bác.

Hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư BOT giao thông và người dân là cần thiết và đúng đắn. Song trong bối cảnh các trạm thu phí BOT giao thông liên tục xảy ra xung đột quyền lợi trong thời gian qua giữa chủ đầu tư và người dân, mà lại giao thêm quyền tự định đoạt mức thu cho chủ đầu tư mà bớt đi khâu giám sát, điều tiết bảo vệ quyền lợi người dân có thể là mầm mống dẫn đến sự bất ổn tại các trạm thu phí.

Thẩm Hồng Thụy
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông vận tải: Giải thích về việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu giá

KHÁNH HOÀ |

Trước phản ứng của dư luận, chiều 17.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chính thức lên tiếng xử lý câu chuyện lùm xùm quanh việc xây dựng thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT.

Bộ GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo thông tư đưa khoảng cách trạm thu giá 70km khiến dư luận hiểu lầm

KH |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa nghiêm khắc phê bình tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT khiến dư luận phản ứng.

Vì sao dự thảo về trạm thu giá BOT đề xuất bỏ quy định 70km và không lấy ý kiến dân?

Khánh Hoà |

Dù mới đang trong giai đoạn lấy ý kiến hoàn thiện lần 2 nhưng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang gây nhiều chú ý và tạo ra các ý kiến trái chiều, đặc biệt khi Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 70km giữa các trạm và “lắc đầu” với đề nghị lấy ý kiến người dân địa phương, hiệp hội vận tải ôtô.

Xe khách đâm nhau trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C. 

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

Bộ Giao thông vận tải: Giải thích về việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu giá

KHÁNH HOÀ |

Trước phản ứng của dư luận, chiều 17.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chính thức lên tiếng xử lý câu chuyện lùm xùm quanh việc xây dựng thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT.

Bộ GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo thông tư đưa khoảng cách trạm thu giá 70km khiến dư luận hiểu lầm

KH |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa nghiêm khắc phê bình tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT khiến dư luận phản ứng.

Vì sao dự thảo về trạm thu giá BOT đề xuất bỏ quy định 70km và không lấy ý kiến dân?

Khánh Hoà |

Dù mới đang trong giai đoạn lấy ý kiến hoàn thiện lần 2 nhưng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang gây nhiều chú ý và tạo ra các ý kiến trái chiều, đặc biệt khi Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 70km giữa các trạm và “lắc đầu” với đề nghị lấy ý kiến người dân địa phương, hiệp hội vận tải ôtô.