Đổi giấy phép lái xe qua mạng: Muốn nhanh thì phải... từ từ!

Anh Đào |

Mất đứt 162 triệu đồng/tháng tiền thuê dịch vụ cho việc thí điểm dịch vụ cấp giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến. Nhưng suốt từ 7.2020, mới chỉ có 10 hồ sơ cấp đổi thành công.

Nói cho công bằng thì không chỉ 10 hồ sơ cấp đổi thành công mà còn có thêm... 1 hồ sơ cấp mới nữa.

Và ngoài 1 hồ sơ cấp mới thì số tài khoản truy cập cổng dịch vụ công (thao tác và xem) cũng được tính đếm: 1.019 lượt tính đến hết tháng 2.2021.

Nhưng phải nói thẳng: Con số đó ít đến thảm hại so với chi phí và kỳ vọng.

11 hồ sơ cấp, đổi thành công, trong khi mỗi tháng Tổng cục Đường bộ mất đứt 162 triệu tiền thuê dịch vụ công nghệ thông tin cho việc thí điểm cấp đổi GPLX qua mạng.

Còn kỳ vọng. Hồi công bố nâng “cái dịch vụ công này” lên cấp độ 4, với ước tính hơn 965.000 lượt người thực hiện hàng năm, số tiền tiết kiệm tăng thêm so với thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ lên tới hơn 323,9 tỉ đồng/năm.

Tại sao dân lại chẳng mặn mà, dẫu dịch vụ công ưu việt đến mức đưa vào tận phòng khách, lách cách keyboad 5 phút là xong thủ tục?

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thực hiện đăng ký phải qua rất nhiều bước: Truy cập cổng dịch vụ công, đăng ký, nhận mã xác thực qua điện thoại di động (số điện thoại chính chủ); tra cứu vi phạm giao thông; tra cứu dữ liệu sức khỏe; thanh toán trực tuyến… Hầu hết các dịch vụ này đều phải sử dụng cùng một số chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân kết hợp với số điện thoại di động chính chủ…, do đó đã dẫn đến hạn chế trong việc khai báo, đăng ký trên cổng dịch vụ công.

Ngay cả việc thanh toán nữa, cũng quá phức tạp.

Ngay cả chứng nhận sức khoẻ nữa, cũng rất hạn chế khi trong giai đoạn thí điểm mới chỉ có vài bệnh viện ở Hà Nội và Hà Nam có tích hợp mã khám sức khỏe điện tử trên cổng dịch vụ công Quốc gia.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - bà Phan Thị Thu Hiền cũng nêu cái khó: Việc kết nối dữ liệu giữa ngành Công an (CSGT) với cơ sở dữ liệu vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chưa… ổn định.

Tóm lại, sự thất bại là vì sự thiếu kết nối, thiếu đồng bộ. Bởi dù dịch vụ cấp đổi GPLX- dẫu cấp độ 4 nhưng những yếu tố khác: Hồ sơ y tế, hồ sơ tra cứu vi phạm pháp luật giao thông hay thanh toán trực tuyến… mà chưa theo kịp, mà thiếu kết nối thì cấp độ 4 cũng chỉ là một con số mà thôi.

Người dân có muốn nhanh chóng, thuận tiện, đỡ những chi phí không chính thức, đỡ bị hành là chính không?

Hỏi cũng đã là trả lời.

Nhưng dịch vụ công trực tuyến xét ra, cần sự đồng bộ để ít nhất nó đừng khiến người dân rối não, thậm chí phát khùng khi mà không thể trình bày với cái máy được.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Người dân không mặn mà với cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến - vì sao?

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong đó kiến nghị chưa nhân rộng cấp, đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 ra toàn quốc sau một thời gian triển khai do lượng người dân tham gia quá ít.

Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được phổ cập diện rộng

Khánh An |

Đến năm 2030, Bộ Nội vụ phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

Cán mốc 2.700 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm gần 8.000 tỉ đồng/năm

Vương Trần |

Với tổng số 2.700 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ước tính chi phí tiết kiệm khoảng 8.000 tỉ đồng/năm so với trước đây.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Người dân không mặn mà với cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến - vì sao?

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong đó kiến nghị chưa nhân rộng cấp, đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 ra toàn quốc sau một thời gian triển khai do lượng người dân tham gia quá ít.

Phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được phổ cập diện rộng

Khánh An |

Đến năm 2030, Bộ Nội vụ phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.

Cán mốc 2.700 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm gần 8.000 tỉ đồng/năm

Vương Trần |

Với tổng số 2.700 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ước tính chi phí tiết kiệm khoảng 8.000 tỉ đồng/năm so với trước đây.