Doanh nghiệp vẫn chầu chực, cán bộ vẫn ngồi máy bay đi họp

Lê Thanh Phong |

Sáng 19.5, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng dịch vụ công quốc gia là “kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỉ đồng/năm, trong đó riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỉ đồng. Tính đến ngày 18.5, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có 37 triệu lượt truy cập; trên 142.000 tài khoản đăng ký, trong đó có 1.149 tài khoản của doanh nghiệp.

Thông tin từ hội nghị trực tuyến này, nhắc nhở chúng ta về những hứa hẹn thay đổi.

Đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, hơn 30 ngày không có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, cuộc sống đã trở lại bình thường. Nhưng những cam kết cải cách hành chính trước đây khi còn dịch có được tiếp tục thực hiện?

Nào là khai thác công nghệ, nào là quản lý xã hội bằng số hóa, nào là đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử...

Nhưng đến nay có bao nhiêu điều kiện kinh doanh được bãi bỏ để tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh doanh, đất nước nhanh chóng phục hồi kinh tế, đảm bảo tăng trưởng. Bộ nào bãi bỏ được điều kiện kinh doanh nào, chưa thấy nêu kết quả cụ thể.

Cũng từ khi bùng phát dịch, cách ly xã hội, đã có những hứa hẹn sẽ hạn chế tối đa hội họp tập trung, chỉ họp trực tuyến. Đặc biệt, trừ những sự kiện bất khả kháng còn lại sẽ hạn chế những cuộc họp cán bộ phải di chuyển bằng máy bay, xe hơi, ở khách sạn, chi tiêu tốn kém.

Còn nhớ khi dịch COVID-19 xảy ra, gần như chỉ họp trực tuyến, ngay cả các bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ họp quốc tế cũng trực tuyến. Hiệu quả vẫn rất tốt. Nhưng sau dịch, hình như đã trở lại cách cũ, những ông cán bộ xách cặp đi máy bay, họp hành, khách sạn đã dần xuất hiện trở lại như cũ. Đất nước tốn kém chi phí cho những kiểu hội họp tập trung, hiệu quả lại kém, mất nhiều thời gian cho việc đi lại. Biết vậy nhưng không ai muốn thay đổi.

Trở lại hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp, để đặt vấn đề rằng, tại sao các địa phương không đẩy mạnh số hóa, chính quyền điện tử, cũng tạo ra những Cổng dịch vụ công để tối ưu hóa quản lý, điều hành và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp?

Tại sao cứ mãi bắt người dân, doanh nghiệp phải đến chầu chực trước cửa công?

Tại sao cán bộ cứ ngồi máy bay đi hội họp?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến thời dịch COVID-19: Tiết kiệm, minh bạch, công khai

VƯƠNG TRẦN |

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải lượng giấy phải sử dụng làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ.

Khánh Hòa: Đăng ký cấp lại BHYT qua cổng dịch vụ công quốc gia

Phương Linh |

Theo BHXH Khánh Hòa hiện những người dân có thẻ Bảo hiểm Y tế bị mất hoặc hỏng có thể đăng ký cấp lại qua mạng, tiết giảm được việc đi lại, hạn chế đến nơi đông người, phòng chống dịch COVID-19.

Triển khai dịch vụ công hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19

Ái Vân |

Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội cho người dân do dịch COVID-19, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Đà Nẵng: Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả

Thuỳ Trang |

Giữa mùa dịch COVID-19, dịch vụ công trực tuyến đang giúp TP.Đà Nẵng vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh vừa không để công việc bị trì trệ.

Công nhân nợ lương ở Lào Cai: Công đoàn đã hỗ trợ hàng nghìn suất quà Tết

Văn Đức |

Hơn 1.000 công nhân của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung bị nợ lương gần 1 năm nay được tổ chức Công đoàn hỗ trợ hàng nghìn suất quà Tết.

Bắc Ninh: Báo Lao Động vào cuộc, người lao động được nhận lương sát Tết

Bảo Hân |

Tổng cộng có 15 công nhân đã nghỉ việc tại Công ty Cổ phần Gỗ nhựa sinh thái Việt Nam (có nhà máy sản xuất tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) bị nợ lương đã được trả lương ngay sát Tết, giúp họ có tiền để mua sắm Tết cho gia đình.

Dòng vốn khối ngoại không còn lạc nhịp với thị trường

Gia Miêu |

Đà mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại được giới chuyên gia đánh giá là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh tâm lý thị trường giao dịch thận trọng, từ đó tạo lực nâng đỡ cho thị trường trong thời gian tới.

Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến thời dịch COVID-19: Tiết kiệm, minh bạch, công khai

VƯƠNG TRẦN |

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải lượng giấy phải sử dụng làm hồ sơ, tiết kiệm chi phí lưu trữ.

Khánh Hòa: Đăng ký cấp lại BHYT qua cổng dịch vụ công quốc gia

Phương Linh |

Theo BHXH Khánh Hòa hiện những người dân có thẻ Bảo hiểm Y tế bị mất hoặc hỏng có thể đăng ký cấp lại qua mạng, tiết giảm được việc đi lại, hạn chế đến nơi đông người, phòng chống dịch COVID-19.

Triển khai dịch vụ công hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19

Ái Vân |

Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội cho người dân do dịch COVID-19, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.

Sẽ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Vương Trần |

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Đà Nẵng: Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả

Thuỳ Trang |

Giữa mùa dịch COVID-19, dịch vụ công trực tuyến đang giúp TP.Đà Nẵng vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh vừa không để công việc bị trì trệ.