Đoàn tàu chở 1 người và đường sắt 58 tỉ USD viển vông

LÊ THANH PHONG |

Đoàn tàu chở một người là tàu chạy tuyến Yên Viên - Hạ Long với tốc độ trung bình 25km/h. Đoàn tàu này có những con số độc và lạ thuộc loại thế giới phải ngả nón kính phục. Kính phục và kinh ngạc bởi lẽ, ở thế kỷ này rồi, Việt Nam vẫn còn bảo tồn được một đoàn tàu chạy chậm nhất thế giới.

Chạy quãng đường 160km mất 8 tiếng. Tốc độ “rùa bò” này thì ai thèm đi, cho nên tàu thường khởi hành với một hành khách, và doanh thu cả vòng đi và vòng về được 4 triệu đồng. Xin thưa, số tiền 4 triệu đồng này sẽ chia cho đội ngũ nhân viên trên tàu, chưa kể còn những người vận hành ở 15 nhà ga mà đoàn tàu đi qua.

Công nhân bị nợ lương là chuyện thường. Vì quá khổ cho nên nhiều người lao động bỏ việc, nhiều người phải làm thêm kiếm sống. Và đoàn tàu chậm nhất hành tinh này vẫn cứ chạy. Thế mới tài.

Một điều rất đáng bàn, là người ta đã đầu tư trên 7.600 tỉ đồng để thực hiện dự án đường sắt này, với thiết kế tốc độ 120km/h. Tuy nhiên, khởi công từ năm 2005, làm được 6km thì ngưng. Từ năm 2011 đến nay, dự án dang dở, những thiết bị, vật tư phần lớn nhập từ Trung Quốc về bỏ “trơ gan cùng tuế nguyệt”, hư hỏng rất nhiều, lãng phí và thiệt hại rất lớn.

Quan sát đoàn tàu này và hiện thực về dự án đầu tư như vừa trình bày, sẽ thấy dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án viển vông.

Viển vông trước hết là vác cuốc đào đâu ra 58 tỉ USD. Vay thì phải trả, làm gì ra tiền để trả lãi và trả vốn. Chưa kể trong quá trình thực hiện dự án, việc mất kiểm soát trong quản lý để đội vốn là chuyện quá thường ở nước Nam ta. Ai biết được con số sau này là 58 tỉ USD hay 85 tỉ USD?

Sờ sờ trước mắt, 3 dự án đường sắt đô thị của Hà Nội, gồm Nhổn - Ga Hà Nội; Cát Linh - Hà Đông và Yên Viên - Ngọc Hồi có số tiền đầu tư tăng thêm so với phê duyệt ban đầu, lần lượt là 14.052 tỉ đồng, 9.232 tỉ đồng và 5.602 tỉ đồng. Hai dự án đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương có số vốn đội nhiều nhất, hơn 51.710 tỉ đồng. Cùng với đội vốn là “đội thời gian”, chưa biết bao giờ mới hoàn thành.

Tiền không có, trình độ quản lý không có, công nghệ không có, hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài.

Làm đường sắt 120km/h thay 25km/h còn chưa xong. Vậy mà đòi làm cho được đường sắt tốc độ 350km/giờ. Đúng là quá viển vông.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội vay gần 100 triệu USD vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Theo Dân Trí |

TP Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hà Nội thông qua phương án vay lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phạm Đông - Anh Thư |

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; cùng với phương án vay tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa vận hành, Hà Nội tính vay 2.300 tỉ đồng

ANH THƯ |

Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội vay gần 100 triệu USD vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Theo Dân Trí |

TP Hà Nội sẽ vay lại từ Trung ương hơn 2.300 tỉ đồng (98,35 triệu USD) để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.