Di dời bến xe: Hà Nội sẽ chọn “vàng” nào?

Anh Đào |

Liệu chúng ta có thể di dời bến xe, nhà máy để tránh ùn tắc nội đô - rồi sau đó lại dựng lên ở đó những toà cao ốc chọc trời?!

Năm 2012, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Lương thực Miền Bắc dừng xây cao ốc tại Lương Yên, để “duy trì hoạt động theo đúng mục đích của bến xe Lương Yên”. Trước đó, Công ty TNHH Một thành viên Lương thực Lương Yên đã đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe này để phục vụ dự án xây dựng nhà cao tầng.

Nhưng rồi đến giờ trên chính nền đất bến xe cũ đó đang sừng sững 3 toà cao tốc.

Nguyên nhân hồi đó bến Lương Yên phải di dời là vì “335 lượt xe của 52 đơn vị vận tải ra vào bến mỗi ngày” khiến khu vực này trở thành điểm nóng về giao thông, tắc nghẽn bậc nhất Thủ đô.

Nhưng rồi, chẳng đâu như Thủ đô, di dời bến xe để chống ùn tắc, rồi sau đó thay bằng cao ốc.

Mà không chỉ bến xe, nói như ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội trên báo Tiền phong: Từ năm 2010 đến nay thành phố đã thực hiện di dời nhiều nhà xưởng, trụ sở cơ quan, bến xe ra khỏi nội thành. Tuy nhiên sau khi các bến xe này được di dời, mặt bằng bến xe lại mọc lên các tòa nhà cao ốc, chung cư với mật độ tập trung người, phương tiện còn lớn hơn cả khi còn bến xe.

Và “Việc thực hiện di dời các bến xe vừa gây lãng phí xã hội vừa có tác dụng ngược khi chất tải thêm mật độ dân cư trong khu vực nội đô”.

Hôm qua, Chủ tịch Chu Ngọc Anh đã ký phê duyệt quy hoạch bến xe Hà Nội với nội dung na ná: Di dời các bến xe trong nội đô... và mục đích cũng là để “giảm tải cho nội đô”.

Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm... những bến xe hiện hữu, “vuông như cái bánh chưng”, đang thật sự là những mảnh đất vàng còn sót lại...

Nó sẽ thật sự là “vàng” nếu việc chuyển đổi chức năng được thực hiện đúng quy hoạch là “ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Bởi với 5,7 triệu xe máy, 0,6 triệu ô tô, nhưng hệ thống bãi đỗ xe công cộng Thủ đô hiện mới đáp ứng được 20% nhu cầu.

Nhưng sẽ là “vàng mắt”, là thảm hoạ cho giao thông thủ đô... nếu cao ốc lại tiếp tục mọc lên như ở Lương Yên.

Có lẽ không thừa nếu nhắc lại lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi còn là Thủ tướng Chính phủ đã từng nhấn mạnh với Hà Nội: Nguyên nhân quan trọng khiến giao thông Hà Nội ùn tắc không thể không nói tới là do Hà Nội đã cấp phép xây dựng chung cư cao tầng nội đô quá ​nhiều. Và “Đây là việc không phù hợp và là bài học Hà Nội cần phải xử lý”.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch bến xe khách ở Hà Nội: Sau di dời, làm gì với “đất vàng”?

Phạm Đông |

Hà Nội sẽ di dời các bến xe trong nội đô và xây dựng mới ở ngoại thành. Đây là nội dung nằm trong quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 nhằm giảm tải cho nội đô. Tuy nhiên, việc đưa bến xe ra vành đai thành phố, nhưng quá xa khu vực trung tâm khiến nhiều hành khách gặp khó khăn khi di chuyển. Đặc biệt, cần phải ngăn chặn ý đồ muốn tận dụng các vị trí đắc địa của các bến xe hiện nay để xây dựng các khu nhà cao tầng.

TPHCM: Biển người đổ về cửa ngõ miền Tây và bến xe miền Đông sau lễ Giỗ Tổ

CHÂN PHÚC - KHÁNH LINH |

TPHCM - Sau những ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, người dân từ các tỉnh đổ về TPHCM từ khắp các hướng ngày càng đông khiến cửa ngõ phía Tây trở nên đông đúc, chật cứng dòng người và xe cộ, bến xe miền Đông cũng tấp nập người và xe cập bến.

4 bến xe lớn Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ dần được thay thế

Vương Trần |

Hà Nội - Các bến xe khách liên tỉnh hiện có gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ. Về lâu dài sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...).

Đề nghị quy định nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp

NHÓM PV |

Chính phủ thống nhất với ý kiến đề nghị dự án Luật quy định một chương riêng về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ tại các loại hình doanh nghiệp, trong đó quy định một số đặc thù đối với doanh nghiệp nhà nước.

Sở GDĐT TPHCM phản hồi chính thức vụ thiếu sót trong Kỳ thi học sinh giỏi

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chính thức phản hồi về những thiếu sót trong Kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia theo kết quả kiểm tra của Bộ GDĐT và yêu cầu của TPHCM. 

Tuyển điền kinh Việt Nam lựa chọn tuyển thủ tham dự giải vô địch thế giới

MINH PHONG |

Sau SEA Games 31, tuyển thủ Quách Thị Lan có thể sẽ đại diện cho điền kinh Việt Nam tham dự giải vô địch điền kinh thế giới 2022 tại Mỹ vào tháng 7 tới đây.

Hòa Bình: Chủ đầu tư nói gì về hạng mục chống sạt bị sạt lở nghiêm trọng

Tô Công - Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Liên quan đến việc hạng mục chống sạt ở dự án 40 tỉ đồng bị sạt lở nghiêm trọng, chủ đầu tư dự án đã thông tin về nguyên nhân, cách khắc phục.

Chuyển văn phòng làm việc ra ngoại thành để mở rộng thị trường

LAN NHI |

Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhiều doanh nghiệp (DN) tại TP.Hà Nội đang có xu hướng dịch chuyển nơi làm việc ra khu vực ngoại thành để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng nhanh chóng. 

Quy hoạch bến xe khách ở Hà Nội: Sau di dời, làm gì với “đất vàng”?

Phạm Đông |

Hà Nội sẽ di dời các bến xe trong nội đô và xây dựng mới ở ngoại thành. Đây là nội dung nằm trong quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 nhằm giảm tải cho nội đô. Tuy nhiên, việc đưa bến xe ra vành đai thành phố, nhưng quá xa khu vực trung tâm khiến nhiều hành khách gặp khó khăn khi di chuyển. Đặc biệt, cần phải ngăn chặn ý đồ muốn tận dụng các vị trí đắc địa của các bến xe hiện nay để xây dựng các khu nhà cao tầng.

TPHCM: Biển người đổ về cửa ngõ miền Tây và bến xe miền Đông sau lễ Giỗ Tổ

CHÂN PHÚC - KHÁNH LINH |

TPHCM - Sau những ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, người dân từ các tỉnh đổ về TPHCM từ khắp các hướng ngày càng đông khiến cửa ngõ phía Tây trở nên đông đúc, chật cứng dòng người và xe cộ, bến xe miền Đông cũng tấp nập người và xe cập bến.

4 bến xe lớn Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ dần được thay thế

Vương Trần |

Hà Nội - Các bến xe khách liên tỉnh hiện có gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ. Về lâu dài sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...).