Nghe các bác tranh luận chỉ thêm hoang mang. Ý kiến nói năng suất lao động Việt Nam thấp hơn nhiều nước ASEAN như Singapore, Thái Lan, Malaysia… nên lương thấp là phải. Nhưng người Việt ta đi làm ở các nước này, lương cao hơn ở nhà thì tính sao đây? Rõ ràng là không thể đổ lỗi cho người lao động Việt.
Vậy chỉ còn ở phía ta tổ chức sản xuất yếu kém với các ông chủ không giỏi, chưa nói đến chuyện tham nhũng hay cố tình trả lương thấp để khỏi phải đóng BHXH, BHYT nhiều. Còn các bác “giới chủ” nói 70% DN nước ta làm ăn thua lỗ thì xin phép các bác, “chúng cháu” không nghe được. Nếu 70% người lao động làm không đủ ăn thì các bác nghĩ sao? Chỉ nhìn bề ngoài đã thấy giới chủ (dù thua lỗ) vẫn “béo tốt” hơn thợ nhiều. Lý luận của người lao động chỉ đơn giản như vậy thôi! Người lao động Việt sẵn sàng vay tiền để được đi lao động ở nước ngoài nhằm đổi đời. Đã có hàng triệu người đổi đời thật. Vậy đâu phải tại “chúng cháu”, thưa các bác kính mến!
Nước ta đang trong giai đoạn “dân số vàng”, có 54 triệu/90 triệu người đang độ tuổi lao động. Hiện tại, có 16 triệu người trong diện phải đóng BHXH bắt buộc, nhưng chỉ thu được của 11 triệu người, còn lại quỹ BHXH thất thu 84.000 tỉ đồng/năm. Lỗi này do giới chủ hay giới thợ?
Chuyện lương nghe trong tuần nắng nóng gay gắt này có phần giống chuyện nước sạch ở Hà Nội. Chuyện vỡ ống nước Sông Đà xin thôi đừng nói nữa vì quá ngán. Nhưng lần này, Hà Nội không kêu mà có quyết định mới. Tháng 10.2015, xây thêm một nhà máy nước mặt sông Hồng, công suất 300.000m3/ngày đêm. Tăng công suất nhà máy Vân Trì (Bắc Thăng Long) lên 30.000m3/ngày. Các nhà máy khác khoan thêm giếng để tăng sản lượng. Khẩn trương làm đường ống Sông Đà 2 để hỗ trợ Sông Đà 1 (Vinaconex) bị bệnh vỡ mạn tính, không thể chữa được vì thuộc “tứ chứng nan y” có tên là Made in China loại bét!
Từ chuyện nước xin lan man sang chuyện sân bay Phú Quốc. Ai cũng nhớ, sân bay Phú Quốc trước đây chỉ là sân bay trực thăng. Tháng 12.2013, mới có sân bay mới. Nay lại có ý kiến phải mở rộng Cảng hàng không quốc tế, chi thêm 1.000 tỉ đồng đón 4 triệu khách/năm. Nghe có lý với Phú Quốc “đại công trường”. Nhưng Sở VHTTDL Kiên Giang vừa công bố: Hiện tại chỉ có 1,1 triệu khách ra Phú Quốc/năm, 2/3 đi tàu thủy, mỗi ngày có 11 chuyến tàu ra đảo, trong đó có 9 tàu cao tốc ngày chạy 2 chuyến. Thực tế, có 733.000 khách tàu thủy/366.000 khách tàu bay. Đến năm 2017, cũng không vượt quá 2 triệu lượt khách bay, trong khi công suất sân bay là 2,65 triệu khách/năm. Vậy tăng thêm để làm gì nhỉ? Xin đừng vội vã, hãy nghĩ đến con cháu mình sẽ ê cổ trả nợ mà chớ “đếm cua trong lỗ”.