Đề nghị lãnh đạo ngành Giao thông và ACV lập “quân lệnh trạng”

Lê Thanh Phong |

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được khởi công vào ngày 5.1. Vậy là mất 10 năm kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, đến nay mới có tín hiệu chính thức.

Xin nói hai chữ “tín hiệu”, bởi vì còn quá nhiều việc từ khởi công cho đến ngày khánh thành giai đoạn 1 của dự án vào năm 2025, một mốc đặt ra đầy thách thức. Đó là, trong 5 năm, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động, khai thác đường cất hạ cánh đầu tiên, vùng tam giác kinh tế TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai có thêm một động lực. Lúc đó, sẽ kéo giãn lượng khách lớn ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất và không chỉ sân bay này được giải cứu, mà giao thông của TPHCM cũng bớt được nhiều áp lực.

Nhưng phải hết sức bình tĩnh, đừng lạc quan thái quá để rồi thất vọng. Đã có nhiều dự án từng mang đến thất vọng do khởi công đầy khí thế nhưng đã không về đích đúng hẹn. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn còn đó như những lời nhắc nhở.

Có những dự án đội vốn nhiều lần vì chậm tiến độ. Do vậy phải đặt ra tiến độ gắt gao đối với dự án sân bay Long Thành, phải khớp khối lượng công việc với kế hoạch thời gian được tính từng ngày, không viện các lý do phát sinh ngoài dự đoán để kéo dài thời gian.

Hãy đọc lại những con số từ hai dự án giao thông “tiêu biểu” làm bài học. Dự án metro Bến thành - Suối Tiên, phê duyệt 17.387 tỉ đồng, đội vốn 30.000 tỉ đồng. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn 9.231,6 tỉ đồng, tương đương 205,27%, chậm tiến độ 8 lần.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các dự án metro TP.Hà Nội, TPHCM đội vốn và chậm tiến độ là do chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm thực hiện, công tác lập, thẩm định dự án đầu tư còn hạn chế.

Xin đừng để những kết luận này được lặp lại với dự án sân bay Long Thành. Bởi vì, nếu chậm tiến độ thì tổng đầu tư của dự án này sẽ tăng khủng khiếp. Chỉ giai đoạn 1, vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là 109.111,7 tỉ đồng, nếu đội vốn gấp 2-3 lần như các dự án khác, lúc đó lấy đâu ra tiền để hoàn thành.

Muốn dự án hoàn thành đúng hẹn, lãnh đạo TCty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lập “quân lệnh trạng”, nếu không xong, “trảm”.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV, Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV - phải đưa ra cam kết.

Nhưng như vậy chưa đủ, ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm cao nhất, cũng phải đưa ra lời cam kết.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chính thức khởi công, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2025

Khánh Hoà |

Sáng 5.1, dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Dự án sân bay Long Thành: Ưu tiên đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án

Đặng Tiến |

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh. Theo đó, ngay sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV sẽ quyết tâm khởi công dự án sân bay Long Thành ngay trong tháng 12.2020 và triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.

Ý nghĩa tục xin chữ ngày đầu năm mới

Đinh Thiện - Tùng Giang |

Trải qua bao đời, đến nay người Việt vẫn duy trì tập tục xin chữ vào ngày đầu năm Tết cổ truyền của dân tộc.

Những cầu thủ tuổi Mão tài năng của bóng đá Việt Nam

Thanh Vũ |

Đội tuyển Việt Nam và bóng đá Việt Nam đang có nhiều cầu thủ tuổi Mão xuất sắc làm rạng danh bóng đá nước nhà.

Bản tin công đoàn: Công nhân mong có thu nhập tốt trong năm mới

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn ngày hôm nay có những nội dung sau: Tặng quà Tết tới người lao động ở nhiều địa phương; Cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động; Nỗi lòng người lao động đón Tết xa quê ở Bình Dương; Mong ước của công nhân trong năm mới...

Tự hào với những chuyến bay hạnh phúc đêm giao thừa

Minh Hạnh |

Reng reng... tiếng chuông báo thức của vị hành khách nào đó chợt kêu liên hồi báo hiệu đã điểm 12h. Và đó chính là cách tiếp viên Trần Thị Thanh Huyền nhận ra năm mới đã đến. Với chị, đón giao thừa ngay tại "phòng làm việc" trên không dường như đã trở thành một thói quen thân thuộc.

Hành trình mùa xuân của nữ hoạ sĩ kí hoạ hơn 2.600 Mẹ Việt Nam anh hùng

VƯƠNG TRẦN |

Cho đến mùa xuân Quý Mão - 2023, hoạ sĩ Đặng Ái Việt đã hoàn thành ký hoạ xong 2.647 bức chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng và hành trình đó vẫn còn sẽ được tiếp tục bằng lòng đam mê và khát vọng tri ân, báo đáp.

Hình nộm rồng bốc cháy, hàng trăm người xin lửa cầu may đêm giao thừa

QUÁCH DU - HOÀNG DƯƠNG |

Thanh Hóa - Năm nào cũng vậy, cứ đêm giao thừa, dân làng Đồng Bồng (xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) lại huy động thanh niên trai tráng đi rước lửa từ trong ngôi đền ra đình làng để làm lễ, sau đó châm lửa vào hình nộm một con rồng (đã được chuẩn bị trước), để dân trong làng châm lửa mang về nhà, cầu may một năm mới an khang thịnh vượng.

Chính thức khởi công, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2025

Khánh Hoà |

Sáng 5.1, dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công giai đoạn 1 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Dự án sân bay Long Thành: Ưu tiên đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án

Đặng Tiến |

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh. Theo đó, ngay sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV sẽ quyết tâm khởi công dự án sân bay Long Thành ngay trong tháng 12.2020 và triển khai các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.