Tham gia tranh tài vòng chung kết năm nay, Việt Nam có 332 học sinh, trong đó có 16 học sinh xuất sắc đạt huy chương vàng, 56 em đạt huy chương bạc, 135 em đạt huy chương đồng và 125 em đạt giải khuyến khích.
Trong sân chơi quốc tế, quy tụ thí sinh đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, như: Brazil, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Bangladesh, Indonesia,... có một tấm huy chương vàng là việc không dễ dàng.
Các em đã say mê toán học, làm toán tốt, tiếng Anh tốt mới tham gia cuộc thi, các em xứng đáng được tôn vinh, khen thưởng. Nhưng không chỉ thế, các em phải được ươm mầm tài năng.
Ươm mầm bằng cách nào, đối với các em ở khối lớp 10, 11, ngành giáo dục cần tính đến chương trình học bổng để cho các em du học, đầu tư vào các trường đại học đào tạo các chuyên ngành toán, vật lý, khoa học kỹ thuật, công nghệ nổi tiếng trên thế giới, ví dụ như khoa học máy tính.
Chúng ta nói nhiều đến cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ 4.0, thời đại số. Chúng ta nói đến việc bước từ không gian thực sang không gian số, nhưng ai làm, ai bước.
Chúng ta lập ra nhiều viện công nghệ, trí tuệ nhân tạo, vật lý nano, big data, nhưng ai sẽ ngồi làm việc trong 4 bức tường của các viện đó. Không có các chuyên gia công nghệ thì cho dù có xây nhiều trung tâm công nghệ cũng vô ích mà thôi.
Trong cuộc chạy đua về công nghệ, các quốc gia đều khao khát nguồn nhân lực đặc biệt của các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, robot thông minh, nano. Thị trường nguồn nhân lực này cạnh tranh khốc liệt, các nước săn đầu người, giành giật từng “bộ não”. Việt Nam có cạnh tranh nổi trong thị trường này không, chắc chắn là không.
Vậy thì chúng ta chỉ còn cách tuyển chọn tài năng từ các cuộc thi quốc tế, đầu tư đào tạo, để vài năm sau, Việt Nam có được nguồn nhân lực phục vụ cho các trường, viện, nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm “Make in Việt Nam”.
Không chỉ ngành Giáo dục, các tập đoàn, công ty của Việt Nam cũng có thể tham gia ủng hộ chiến lược con người. Cấp học bổng cho các em du học với cam kết trở về phục vụ cho đất nước. Ví dụ như Vingroup, đã thành lập Viện Big Data, vậy thì rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đừng chỉ khen thưởng các em học sinh đoạt Huy chương Vàng tài năng toán học rồi cất những tấm huy chương đó vào ngăn kéo.