Hơn 11.000, hay chính xác là 11.286 chiếc xe ôtô đã được đăng ký nộp lệ phí trước bạ trong chỉ một ngày 1.12. Một kỷ lục. Khi mà con số này gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11 (Chỉ chưa tới 1.200 xe nộp lệ phí trước bạ).
Câu chuyện đơn giản: 1.12 là ngày đầu tiên nghị định 103 của Chính phủ với việc lệ phí trước bạ giảm tới 50% - bắt đầu có hiệu lực. (Quy định này sẽ kéo dài đến hết 31.5.2022).
Kỷ lục trong ngày đầu tiên của tháng cuối cùng năm 2021 cho thấy có rất nhiều cái “được”.
Một chiếc Hyundai Santa Fe lắp ráp trong nước chẳng hạn, sau khi được giảm lệ phí trước bạ 50%, giá lăn bánh giảm từ 51 đến 80 triệu đồng tuỳ địa phương đăng ký.
51-80 triệu đồng, đó là một khoản tiền không hề nhỏ, thậm chí rất “đáng kể”, ngay đối với những người sở hữu ôtô.
Điều đó cũng lý giải việc người dân “đổ xô”, “ùn ùn” đi đăng ký xe. Lý giải cho sự “quá tải” của các điểm đăng ký.
Một chính sách giảm thuế đúng và trúng thời điểm đang tạo ra một cách hữu hiệu nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Và dân mua một cái xe lắp ráp trong nước, có nghĩa là đã đóng tới 7 loại thuế, phí. Từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển số, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.
Chưa kể là nếu “lăn bánh”, chủ xe còn phải trả phí cầu đường.
Chưa kể cái gánh 4 sắc thuế trong mỗi lít xăng dầu (thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, và 3.800 đến 4.000 đồng thuế bảo vệ môi trường).
Tính ra, dân mua một cái xe, nhà nước “được” hơn một cái xe tiền thuế.
Tại buổi họp báo về Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021, khi bàn về gói hỗ trợ phục hồi kinh tế, ông Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam có nói 2 ý rất hay. Rằng “Gói hỗ trợ phải chú ý tính hiệu quả và tác dụng ngay. (Chứ) rót hỗ trợ mà 5 - 7 năm nữa mới có tác dụng thì quá lâu”.
Ông Tuấn cũng cho rằng, gói hỗ trợ cần tập trung vào việc hỗ trợ người lao động, cả điều kiện ăn ở, và các điều kiện khác".
Nghị định về giảm lệ phí trước bạ đang kích cầu tiêu dùng rất hữu hiệu và rõ ràng, nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp, người dân cần nhiều những chính sách như thế.
Nhưng không chỉ như thế, không chỉ là giảm thuế.
Bởi nói như TS Bùi Quang Tuấn, “nếu chỉ giảm thuế thì chưa đủ. Doanh nghiệp có làm ra doanh thu đâu mà giảm thuế"!