Dân sẽ bỏ xe cá nhân nếu có phương tiện giao thông công cộng hiện đại

Lê Thanh phong |

Hà Nội liên tục xảy ra nạn kẹt xe, có nhiều nơi kẹt "kinh hoàng", nhưng chưa phải là tình trạng tồi tệ nhất. Nếu như người dân còn đi xe cá nhân, thì sẽ đến lúc không ai đi được nữa.

Báo Lao Động ngày 8.4 có phóng sự ảnh: "Tắc nghẽn, các phương tiện "điền vào chỗ trống" trên đường phố Hà Nội", ghi lại những điểm kẹt xe chôn chân ở Thủ đô. Đường phố hỗn loạn, không còn trật tự, đường hai chiều thành một chiều, ngược lại có nơi nhiều chiều, vì mạnh ai cứ chen lấn.

Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, vào giờ cao điểm, các phương tiện giao thông nhích từng xăng-ti-mét, nhưng hằng ngày, vẫn có nhiều xe máy, ô tô đăng ký mới, mỗi tháng lên tới vài chục ngàn xe máy và ôtô.

Người dân ngày càng có tích lũy, thu nhập cao hơn, mua sắm ôtô nhiều hơn, nên tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng hơn. Cho nên, nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ hạn chế xe máy mà phải hạn chế cả ôtô. Một chiếc ôtô chiếm diện tích mặt đường tương đương 4 chiếc xe máy.

Tình trạng kẹt xe không chỉ Hà Nội, TPHCM, mà sẽ xảy ra ở nhiều đô thị khác, vấn đề chỉ là thời gian. Thấy trước để tìm giải pháp ngăn chặn hơn là chờ đến khi tắc hết đường sá mới ngồi họp.

Chính phủ yêu cầu 5 địa phương nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. 5 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM.

Vẫn là câu hỏi muôn thuở, không đi xe máy, ôtô, người dân đi bằng gì?

Câu trả lời là đi bộ, xe đạp, grab, taxi và phương tiện công cộng.

Dân mình lười đi bộ, hãy thay đổi thói quen, trên quãng đường gần, nên đi bộ để vận động thân thể và hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông.

Đi xe đạp rất hay, mỗi người dân nên chủ động đi xe đạp phù hợp với điều kiện và sức khỏe. Xem đi xe đạp như tập thể dục, khỏe người, không khí bớt ô nhiễm. Người dân kêu ca kẹt xe, ô nhiễm, nhưng mỗi người cùng chung tay giải quyết còn hơn chỉ đổ trách nhiệm cho chính quyền.

Grab, taxi không thể đi thường xuyên vì tốn tiền, nói vậy cho nhanh.

Tất cả các phương tiện nêu trên chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu, chỉ có phương tiện giao thông công cộng hiện đại mới đáp ứng việc đi lại của người dân. Nhưng đây lại là khâu yếu nhất của Hà Nội, TPHCM.

Hãy thực hiện cấp tốc các dự án giao thông công cộng, trước mắt là bus điện, bus mini, bus hai tầng. Các dự án metro cần thời gian dài và đầu tư nhiều, không thể ngồi chờ được.

Có phương tiện giao thông công cộng hiện đại, người dân sẽ chuyển đổi dần, từ nhận thức đến thói quen đi lại. Tất nhiên với điều kiện, chính quyền phải cung cấp được dịch vụ đầy đủ và chất lượng.

Lê Thanh phong
TIN LIÊN QUAN

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà nội: Vận tải công cộng ỳ ạch, đi lại ra sao?

Phạm Đông |

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng muốn hạn chế xe máy thì trước hết, nguồn lực về phương tiện công cộng phải được đảm bảo.

Tắc nghẽn, các phương tiện "điền vào chỗ trống" trên đường phố Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Vào giờ cao điểm, ai cũng muốn đi nhanh để về nhà, từ đó dẫn đến chuyện "điền vào chỗ trống", nhiều thời điểm các tuyến đường 2 chiều bỗng "biến" thành đường 1 chiều, ùn tắc kéo dài.

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân phải tính cả ôtô

Phạm Đông |

Giả sử thành phố cấm 10 chiếc xe máy nhưng lại "biến thành" 10 chiếc ôtô cá nhân thì còn phức tạp hơn. Do vậy, theo các chuyên gia giao thông, nếu chỉ phân vùng hạn chế xe máy sẽ không giải quyết được ùn tắc giao thông.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà nội: Vận tải công cộng ỳ ạch, đi lại ra sao?

Phạm Đông |

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng muốn hạn chế xe máy thì trước hết, nguồn lực về phương tiện công cộng phải được đảm bảo.

Tắc nghẽn, các phương tiện "điền vào chỗ trống" trên đường phố Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Vào giờ cao điểm, ai cũng muốn đi nhanh để về nhà, từ đó dẫn đến chuyện "điền vào chỗ trống", nhiều thời điểm các tuyến đường 2 chiều bỗng "biến" thành đường 1 chiều, ùn tắc kéo dài.

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân phải tính cả ôtô

Phạm Đông |

Giả sử thành phố cấm 10 chiếc xe máy nhưng lại "biến thành" 10 chiếc ôtô cá nhân thì còn phức tạp hơn. Do vậy, theo các chuyên gia giao thông, nếu chỉ phân vùng hạn chế xe máy sẽ không giải quyết được ùn tắc giao thông.