Dân sẽ bỏ xe cá nhân nếu có phương tiện giao thông công cộng hiện đại

Lê Thanh phong |

Hà Nội liên tục xảy ra nạn kẹt xe, có nhiều nơi kẹt "kinh hoàng", nhưng chưa phải là tình trạng tồi tệ nhất. Nếu như người dân còn đi xe cá nhân, thì sẽ đến lúc không ai đi được nữa.

Báo Lao Động ngày 8.4 có phóng sự ảnh: "Tắc nghẽn, các phương tiện "điền vào chỗ trống" trên đường phố Hà Nội", ghi lại những điểm kẹt xe chôn chân ở Thủ đô. Đường phố hỗn loạn, không còn trật tự, đường hai chiều thành một chiều, ngược lại có nơi nhiều chiều, vì mạnh ai cứ chen lấn.

Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, vào giờ cao điểm, các phương tiện giao thông nhích từng xăng-ti-mét, nhưng hằng ngày, vẫn có nhiều xe máy, ô tô đăng ký mới, mỗi tháng lên tới vài chục ngàn xe máy và ôtô.

Người dân ngày càng có tích lũy, thu nhập cao hơn, mua sắm ôtô nhiều hơn, nên tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng hơn. Cho nên, nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ hạn chế xe máy mà phải hạn chế cả ôtô. Một chiếc ôtô chiếm diện tích mặt đường tương đương 4 chiếc xe máy.

Tình trạng kẹt xe không chỉ Hà Nội, TPHCM, mà sẽ xảy ra ở nhiều đô thị khác, vấn đề chỉ là thời gian. Thấy trước để tìm giải pháp ngăn chặn hơn là chờ đến khi tắc hết đường sá mới ngồi họp.

Chính phủ yêu cầu 5 địa phương nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. 5 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM.

Vẫn là câu hỏi muôn thuở, không đi xe máy, ôtô, người dân đi bằng gì?

Câu trả lời là đi bộ, xe đạp, grab, taxi và phương tiện công cộng.

Dân mình lười đi bộ, hãy thay đổi thói quen, trên quãng đường gần, nên đi bộ để vận động thân thể và hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông.

Đi xe đạp rất hay, mỗi người dân nên chủ động đi xe đạp phù hợp với điều kiện và sức khỏe. Xem đi xe đạp như tập thể dục, khỏe người, không khí bớt ô nhiễm. Người dân kêu ca kẹt xe, ô nhiễm, nhưng mỗi người cùng chung tay giải quyết còn hơn chỉ đổ trách nhiệm cho chính quyền.

Grab, taxi không thể đi thường xuyên vì tốn tiền, nói vậy cho nhanh.

Tất cả các phương tiện nêu trên chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu, chỉ có phương tiện giao thông công cộng hiện đại mới đáp ứng việc đi lại của người dân. Nhưng đây lại là khâu yếu nhất của Hà Nội, TPHCM.

Hãy thực hiện cấp tốc các dự án giao thông công cộng, trước mắt là bus điện, bus mini, bus hai tầng. Các dự án metro cần thời gian dài và đầu tư nhiều, không thể ngồi chờ được.

Có phương tiện giao thông công cộng hiện đại, người dân sẽ chuyển đổi dần, từ nhận thức đến thói quen đi lại. Tất nhiên với điều kiện, chính quyền phải cung cấp được dịch vụ đầy đủ và chất lượng.

Lê Thanh phong
TIN LIÊN QUAN

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà nội: Vận tải công cộng ỳ ạch, đi lại ra sao?

Phạm Đông |

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng muốn hạn chế xe máy thì trước hết, nguồn lực về phương tiện công cộng phải được đảm bảo.

Tắc nghẽn, các phương tiện "điền vào chỗ trống" trên đường phố Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Vào giờ cao điểm, ai cũng muốn đi nhanh để về nhà, từ đó dẫn đến chuyện "điền vào chỗ trống", nhiều thời điểm các tuyến đường 2 chiều bỗng "biến" thành đường 1 chiều, ùn tắc kéo dài.

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân phải tính cả ôtô

Phạm Đông |

Giả sử thành phố cấm 10 chiếc xe máy nhưng lại "biến thành" 10 chiếc ôtô cá nhân thì còn phức tạp hơn. Do vậy, theo các chuyên gia giao thông, nếu chỉ phân vùng hạn chế xe máy sẽ không giải quyết được ùn tắc giao thông.

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thảo luận 5 nội dung lớn

Bảo Hân |

Sáng 19.5, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị lần thứ 27 (khoá XII) dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đình Khang – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

2 vựa vải lớn nhất nước đã sẵn sàng để đưa vải thiều “xuất ngoại”

Vũ Long |

Đến thời điểm này, tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã tính toán các phương án để xuất khẩu, để mùa vải thiều 2022 được cả “mùa” và “giá”.

Đi tìm “Nhật ký trong tù” tiếng Đan Mạch và dịch giả Vagn Søn

Võ Bùi Lê Lam  |

Trong một bài viết được công bố năm 2013 của dịch giả Thúy Toàn, tiếng Đan Mạch được liệt kê như một trong 25 ngôn ngữ đã có bản dịch “Nhật ký trong tù”, song tác giả không dẫn tên bản dịch cũng như tên dịch giả và năm xuất bản của bản dịch. Vì thế, người đọc không được biết cụ thể hơn về bản dịch này cũng như bản dịch bằng các ngôn ngữ khác được liệt kê trong bài viết.

Mặt cỏ sân Thiên Trường hiện ra sao trước trận bán kết SEA Games 31?

TRUNG DU |

Chất lượng mặt cỏ sân Thiên Trường đã được phục hồi  sẵn sàng cho trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 giữa U23 Thái Lan và U23 Indonesia. 

Chỉ huy cấp cao tiểu đoàn Azov Ukraina từ chối đầu hàng

Ngọc Vân |

Các chỉ huy cấp cao tiểu đoàn Azov của Ukraina ở nhà máy thép Azovstal, Mariupol từ chối đầu hàng quân đội Nga.

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà nội: Vận tải công cộng ỳ ạch, đi lại ra sao?

Phạm Đông |

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng muốn hạn chế xe máy thì trước hết, nguồn lực về phương tiện công cộng phải được đảm bảo.

Tắc nghẽn, các phương tiện "điền vào chỗ trống" trên đường phố Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Vào giờ cao điểm, ai cũng muốn đi nhanh để về nhà, từ đó dẫn đến chuyện "điền vào chỗ trống", nhiều thời điểm các tuyến đường 2 chiều bỗng "biến" thành đường 1 chiều, ùn tắc kéo dài.

Phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội: Hạn chế xe cá nhân phải tính cả ôtô

Phạm Đông |

Giả sử thành phố cấm 10 chiếc xe máy nhưng lại "biến thành" 10 chiếc ôtô cá nhân thì còn phức tạp hơn. Do vậy, theo các chuyên gia giao thông, nếu chỉ phân vùng hạn chế xe máy sẽ không giải quyết được ùn tắc giao thông.