Không ai có quyền cấm cản người dân sử dụng tiền lẻ. Cũng không ai có quyền cấm người dân đòi hỏi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của họ.
Vấn đề mấu chốt của trạm thu phí Cai Lậy không phải là giá vé cao, mà là vị trí đặt trạm. Nếu giải quyết không đúng thì khủng hoảng sẽ tiếp tục xảy ra, cho nên dời trạm thu phí về tuyến tránh là phương án phải tính tới.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, khó thay đổi vị trí đặt trạm thu phí, bởi vì: “Hiện trên toàn quốc có 8 tuyến tránh, vị trí các trạm BOT đều đặt trên QL1. Theo quy hoạch, các tuyến tránh này, cái thì được Bộ GTVT phê duyệt, cái thì được Thủ tướng phê duyệt. Nếu thay đổi thì phải thay đổi tất cả 8 tuyến tránh”.
Lý do này có thuyết phục không?
Vấn đề đặt ra là các trạm thu phí đó đặt đúng hay sai, nếu sai thì sửa, cho dù đã được phê duyệt. Chẳng lẽ khi được phê duyệt rồi thì dù có sai cũng thành đúng, cứ để cho cái sai tồn tại hay sao. Dân phản ứng trước cái sai, cho nên còn để cái sai tồn tại dân sẽ tiếp tục phản ứng.
Người dân rất công bằng, nơi nào đặt trạm đúng, thu phí hợp lý, thì chấp hành việc mua vé. Ngược lại, nơi nào đặt trạm sai, thu phí quá vô lý, người dân phải đòi sự công bằng cho mình, những vụ việc xảy ra ở trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Cai Lậy là ví dụ.
Nếu đặt trạm sai thì 8 cái hay 80 cái cũng phải di dời.
Tất nhiên khi đưa ra quyết định phải hài hòa lợi ích giữa các bên. Doanh nghiệp tính đến bài toán lợi ích khi đầu tư dự án BOT, Nhà nước phải có chính sách, điều kiện phù hợp để doanh nghiệp khai thác dự án, thu hồi vốn và lãi trước khi chuyển giao. Nếu đầu tư dự án BOT mà gặp quá nhiều rủi ro, thì doanh nghiệp sẽ không tham gia.
Nhưng lợi ích phải được tạo ra từ sự công bằng, minh bạch và đảm bảo quyền lợi của người dân.
Nếu chỉ tính đến lợi ích của doanh nghiệp mà bắt người dân phải đóng phí bất hợp lý thì chẳng khác nào đẻ ra dự án BOT vì lợi ích của một nhóm người.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định: “Trước mắt, trạm BOT Cai Lậy vẫn phải thu phí theo giá đã được phê duyệt và sẽ không có chuyện di dời hay giảm phí ở trạm BOT này”. Nhưng đến nay thì phí đã giảm, và hãy chờ xem có di dời trạm thu phí về đúng chỗ của nó hay không?