"Con voi chui lọt lỗ kim" và niềm tin kỷ cương, niềm tin phép nước

Tiến Nguyễn |

Ngày 26.3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã ký văn bản yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an, UBND TP Hà Nội xem xét thông tin phản ánh trên báo Lao Động về tình trạng "xe dù, bến cóc" lộng hành giữa Thủ đô và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10.4.2018.

Trước đó, báo Lao Động đã đăng loạt bài điều tra "Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa thủ đô, phản ánh tình trạng các nhà xe trên địa bàn TP Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài "núp bóng" xe chạy hợp đồng, ngang nhiên dừng đỗ bắt khách tại các "bến cóc" gây thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và phá vỡ luồng tuyến vận tải hành khách cố định.

 
 

Loạt bài thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi không chỉ vạch mặt, chỉ tên các nhà xe ngang nhiên hoạt động trái pháp luật giữa lòng thủ đô, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền thuế, gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, mà còn cho thấy sự thờ ơ, vô trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong việc quản lý vận tải trên địa bàn, nhất là những người đứng đầu lực lượng TTGT, CSGT và Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã nơi để xảy ra tình trạng trên.

Thật khó có thể tin hàng trăm “bến cóc” với hàng nghìn chiếc ôtô chở khách dạng hợp đồng, ngang nhiên hoạt động trái phép ngay trên đường phố, giữa lòng thủ đô, mà đội ngũ cán bộ quản lý địa bàn và các lực lượng  chức năng không hề hay biết (!?).   

Trong khi đó, thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã đăng tải hàng trăm loạt bài về nạn “xe dù, bến cóc”, phản ánh rõ các hãng xe vi phạm. Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải xử lý dứt điểm tình trạng trên nhưng nạn “xe dù, bến cóc ” vẫn nhởn nhơ trước pháp luật.

Có lý nào “con voi chui lọt lỗ kim”, nó không chỉ khiến nhân dân mất niềm tin vào các lực lượng chức năng, mà nguy hại hơn là mất niềm tin vào kỷ cương phép nước, ảnh hưởng xấu tới uy tín của các lãnh đạo cấp cao, những người tốn nhiều tâm sức dẹp loạn "xe dù, bến có" nhưng lại rơi vào tình cảnh “trên rốt ráo, dưới thờ ơ”, thậm chí là “trên bảo, dưới không nghe”, chỉ vì "lợi ích nhóm".

Ở đây, rõ ràng, để xã hội tốt đẹp, không còn cái gọi là “bảo kê” hay “luật ngầm” thì chỉ cần quy rõ trách nhiệm của những người đứng đầu, phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực. Bên cạnh đó, triệt để ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, minh bạch, khách quan, loại bỏ hoàn toàn tiêu cực.

Nhưng lạ một nỗi, những cái đó đều không được các cơ quan chức năng ngành vận tải áp dụng để xử lý dứt điểm nạn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn, khiến vi phạm cứ thế tái diễn và ngày càng nhức nhối.

Chẳng lẽ chúng ta cứ để “luật ngầm”, “bảo kê” khiến cho  “con voi chui lọt lỗ kim” mãi tiếp diễn trong xã hội?

Tiến Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm nạn “xe dù, bến cóc” báo Lao Động nêu

XQ |

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét thông tin phản ánh trên Báo Lao động, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10.4.2018.

“Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô: Cần xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu (Kỳ cuối)

NHÓM PV |

Liên quan đến việc hàng trăm doanh nghiệp ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy xe “dù” giữa thủ đô, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội - xác nhận, có việc tồn tại các nhà xe chạy tuyến cố định “trá hình” xe hợp đồng như Báo Lao Động phản ánh và cho biết:

“Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô: Phớt lờ cả văn bản chỉ đạo của Thủ tướng!

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, nhưng phớt lờ các văn bản chỉ đạo đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy xe “dù” thách thức pháp luật…

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm nạn “xe dù, bến cóc” báo Lao Động nêu

XQ |

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét thông tin phản ánh trên Báo Lao động, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10.4.2018.

“Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô: Cần xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu (Kỳ cuối)

NHÓM PV |

Liên quan đến việc hàng trăm doanh nghiệp ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy xe “dù” giữa thủ đô, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Nhật Quang - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội - xác nhận, có việc tồn tại các nhà xe chạy tuyến cố định “trá hình” xe hợp đồng như Báo Lao Động phản ánh và cho biết:

“Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô: Phớt lờ cả văn bản chỉ đạo của Thủ tướng!

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, nhưng phớt lờ các văn bản chỉ đạo đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy xe “dù” thách thức pháp luật…