“Con tàu Titanic triệu đô”

ĐÀO TUẤN |

“Chờ đợi phép màu” - đây là từ mà báo chí vừa sử dụng để nói về thực trạng của “Con tàu Nosco” lừng danh năm nào.
Vốn chủ sở hữu của DN Vận tải Biển Bắc (Nosco), thành viên của Vinalines, sau 8 năm, đang là “âm hơn 2.800 tỉ”. Phía các chủ nợ, có lẽ cũng vò đầu bứt tai bạc tóc khi gần 5.000 tỉ cả gốc và lãi tiền vay ngân hàng giờ đúng chỉ như “bóng chim tăm cá”.
Đúng là cần có một phép màu. Và khi đã nói đến “một phép màu”, có nghĩa, tình thế đã còn hơn cả tuyệt vọng.
Nosco đang từ từ trôi tới tảng băng. Biết thế, và không có cách nào để tránh. Nhưng nhìn lại “vụ đắm tàu”, đúng là có những điều chúng ta rất khó để tưởng tượng.
Năm 2008, Nosco nhìn thấy “cơ hội mười mươi” khi giá cho thuê tàu biển (tải trọng từ trên 60.000 tấn) lên tới 85.000USD/ngày. Và dù vốn chủ sở hữu chỉ khiêm tốn 200 tỉ đồng, doanh nghiệp này dồn toàn lực đi vay, để đầu tư vào đội tàu biển, để mang cho thuê với cách bấm đốt ngón tay “một vốn bốn lời”.

Tới cuối năm 2008, số tiền vay của Nosco là 3.000 tỉ, gấp đúng 15 lần vốn chủ sở hữu. Vay tiền người khác, mua tàu, rồi cho một người khác thuê giá cắt cổ, và ta thì ngồi rung đùi. Vất vả lắm thì cũng chỉ mỏi tay vì phải... đếm tiền. Nói chính xác, đó là một hình thức “đếm cua trong lỗ” rất truyền thống, rất doanh nghiệp nhà nước.

Nhưng thị trường là chiến trường. Và chiến trường ấy đã dạy cho những “giám đốc móc cua” một bài học với học phí là hàng ngàn tỉ đồng.

Chỉ ngay sau khi đội tàu thành hình, giá thuê tàu biển - chẳng hạn loại 60.000 tấn - tụt thẳng đứng từ 85.000USD/ngày xuống chỉ còn... 3.000USD.

Và điệp khúc thua lỗ, mất vốn bắt đầu với đỉnh điểm là 2.800 tỉ đồng dù tấm áo mĩ miều với những phát biểu lạc quan và tính toán tươi sáng vẫn được nhắc tới mỗi cuối năm.

Còn trách nhiệm, đấy, thì là tại “khách quan”.

Nhưng đó chỉ là một tàu Titanic trong vô số những con tàu đang sắp đắm khác: Vosco, Vitranschart, VSP…

Một doanh nghiệp tư nhân, với vốn là mồ hôi nước mắt, chắc chắn sẽ không kinh doanh kiểu “đếm cua”.

Một người dân, với tằn tiện bóp mồm bóp miệng cho việc mưu sinh và đóng thuế, sẽ không “đánh bạc” như vậy.

Đáng lẽ ra, nhiệm vụ của những cơ quan quản lý là phải để những “nhà máy chiếu” ngàn tỉ, những “con tàu Titanic triệu đô”, hay những “đường sắt trên cao hiệu con rùa” phải được quản lý, đầu tư, và tư duy theo cái cách mà người đóng thuế mong muốn chứ không phải theo lối mà người sử dụng thuế xuống tay.

Bởi nếu hàng ngàn tỉ đồng bỏ ra mà vẫn chưa có nổi một bài học, còn trách nhiệm thì tại khách quan thì liệu đó sẽ là những “con tàu Titanic” cuối cùng?

 

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đề xuất hướng tuyến, nhà ga cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, theo Sở GTVT Hà Nội, cần tính toán diện tích đất bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để Thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.

"Bẫy" làm cộng tác viên đặt đơn hàng ảo: Chiêu thức ngày càng tinh vi

ANH THƯ |

Núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau, song các đối tượng lừa đảo sẽ dụ người lao động sa vào "bẫy" làm cộng tác viên chốt đơn hàng ảo để hưởng hoa hồng khủng hòng chiếm đoạt tiền.

Vì sao vụ tham ô 50 tỉ đồng của 5 tướng Cảnh sát biển bị điều tra?

Việt Dũng |

Sau khi tham ô 50 tỉ đồng tiền từ ngân sách và chia nhau, một người trong nhóm cựu tướng cảnh sát biển là thiếu tướng Phạm Kim Hậu đã làm đơn thừa nhận hành vi của cá nhân và tố cáo sai phạm của 4 người còn lại.

Nguồn cung mới khan hiếm, hàng tồn kho hút khách

Cao Nguyên |

Bộ Xây dựng đánh giá, do nguồn cung hạn chế nên các sản phẩm bất động sản (BĐS) đưa vào giao dịch là hàng tồn kho của các dự án đã mở bán. Bên cạnh đó, các phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền có tính thanh khoản tốt.

Ngộ độc rượu cồn công nghiệp: Hệ luỵ khó lường

Thùy Linh |

Hơn 1 tuần qua, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận gần 10 ca cấp cứu do uống rượu rởm pha bằng cồn công nghiệp methanol hoặc uống phải loại cồn y tế rởm. Đã có 1 ca tử vong do uống cồn công nghiệp methanol pha loãng.

Bầu Đức xuống nước, VPF bật đèn xanh cho Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) có văn bản phúc đáp câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai liên quan đến các phương án gỡ rối cho nhà tài trợ tại V.League 2023.

Thái Bình: Hàng nghìn người đứng kín trên bờ xem hội bơi trải mở cửa biển

TRUNG DU |

Sau 2 năm phải tạm dừng tổ chức do dịch COVID-19, lễ hội bơi trải truyền thống thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) ngày 12 tháng Giêng xuân Quý Mão 2023 đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương, du khách thập phương về dự, vui hội.

Quảng Ninh: Phát nổ trong tàu đang sửa chữa, 8 công nhân bị thương

Nguyễn Hùng |

Vào lúc 8h45 hôm nay (2.2), tại hầm số 5 tàu biển ORIENTAL GLORY trọng tải 68.000 tấn thuộc Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (có địa chỉ tại số 278, Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, Đống Đa, TP Hà Nội) đang neo đậu, sửa chữa tại Công ty Cổ phần sửa chữa tàu biển Nosco ShipYard, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thì bất ngờ phát nổ.