Con số 0, "núi băng PPP" và câu hỏi tiền đâu?

Anh Đào |

Chủ tịch Quốc hội vừa nhẹ nhàng lưu ý đối với Bộ trưởng Bộ GTVT: Vấn đề là tiền bạc thế nào. Một cái ngoặc đơn cực kỳ tỉnh táo.

Đã có 4-5 thậm chí 6 chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT liên quan đến đường cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cho Tây Nguyên.

13 tỉnh ĐBSCL, chỉ có 40 km cao tốc. Cả Tây Nguyên chưa có cao tốc kết nối xuống vùng duyên hải.

Đó là những bất hợp lý gây bức xúc nhức nhối từ rất nhiều năm.

Ngay khi Bộ trưởng Bộ GTVT hùng hồn về viễn cảnh đường cao tốc Lạng Sơn- Cà Mau, về 4 trục dọc, về 400km đường cao tốc cho ĐBSCL. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu một câu hỏi về tính thời điểm: Tức là trong nhiệm kỳ tới cao tốc sẽ về tới Cà Mau?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đáp: Tới đây. Và ông “Chỉ mong QH ủng hộ”.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói: QH luôn ủng hộ. Chỉ là vấn đề thực hiện. Và bà mở ngoặc thêm: Vấn đề tiền bạc thế nào thôi.

Một lưu ý rất nhẹ nhàng, nhưng cực kỳ tỉnh táo, cực kỳ chuẩn xác.

Vừa xong, Thủ tướng có văn bản yêu cầu làm rõ tình trạng “đóng băng PPP” các công trình giao thông.

Chúng ta có một thực trạng rất đáng buồn. Từ suốt từ 2015 đến nay, tức là gần 5 năm qua, đã không có bất cứ một dự án PPP mới nào được triển khai, dù là theo hình thức BT hay BOT.

Thời sự là cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ theo hình thức PPP vừa phải hủy thầu do không có nhà đầu tư tham dự.

Gần hơn, trong số 11 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam, 6 dự án đã phải chuyển sang đầu tư công. 2 dự án còn lại đã bể thầu. 3 còn lại thì ... "hãy đợi đấy"!

Con số 0 tròn chĩnh trong 5 năm. Quá buồn.

Bởi PPP đóng băng, có nghĩa là chúng ta đã thất bại trong việc xã hội hoá đầu tư, thất bại trong việc thu hút nguồn vốn ngoài nhà nước.

Dự án giao thông, cái nào cũng vốn khủng - không thể trông mãi vào nhà nước khi nợ công vừa được cảnh báo tới 4 triệu tỉ đồng.

Tiền bạc, đã ít, lại không phải chỉ để chi cho riêng cao tốc, cho riêng đường bộ: Sân bay Long Thành, 110.000 tỉ, tương đương 4,6 tỉ USD đang phải tính đếm từng xu. Đường sắt tốc độ cao vừa được chính Bộ GTVT đề xuất: Cũng 58,7 tỉ USD- chưa biết tiền đâu.

ODA vay cứ vay, lãi mẹ đẻ lãi con, rồi để đấy, rồi trả lại vì không tiêu được.

"Núi băng PPP", một con số 0 tròn chĩnh suốt 5 năm. Nhưng rồi hầu như không có ai trả lời, không ai chịu trách nhiệm, chẳng ai đưa giải pháp.

Nếu không phá được “núi băng PPP”, không thay đổi được số 0 tròn chĩnh suốt 5 năm qua mà cứ ăn vạ nhà nước, có lẽ, câu chuyện này sẽ lặp lại.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hủy thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn

Cao Nguyên - Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc hủy thầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với BOT giao thông?

Đặng Tiến |

Tại thời điểm đóng thầu vào chiều ngày 12.10.2020 (sau 10 ngày gia hạn thêm), dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Riêng dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Nhiều người đặt câu hỏi là có phải các dự án BOT giao thông không còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Không có nhà đầu tư dự thầu Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, sau 10 ngày gia hạn thêm, vào lúc 14h30 ngày 12.10.2020, Ban đã tiến hành đóng thầu dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu nhưng không nhận được bất cứ hồ sơ dự thầu nào của các nhà đầu tư.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Hủy thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn

Cao Nguyên - Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc hủy thầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với BOT giao thông?

Đặng Tiến |

Tại thời điểm đóng thầu vào chiều ngày 12.10.2020 (sau 10 ngày gia hạn thêm), dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Riêng dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Nhiều người đặt câu hỏi là có phải các dự án BOT giao thông không còn hấp dẫn nhà đầu tư?

Không có nhà đầu tư dự thầu Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, sau 10 ngày gia hạn thêm, vào lúc 14h30 ngày 12.10.2020, Ban đã tiến hành đóng thầu dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu nhưng không nhận được bất cứ hồ sơ dự thầu nào của các nhà đầu tư.