Có nên cứ nhắm vào xăng dầu mà đánh thuế?!

Đào Tuấn |

1.1.2023 là thời điểm các nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường trong xăng, dầu... sẽ hết hiệu lực. Điều đó đồng nghĩa với việc thuế ở mức sàn hiện nay sẽ trở lại mức kịch trần, gấp 3 - 4 lần so với hiện tại. Cụ thể: Từ 1.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường/lít xăng hiện nay sẽ lên 4.000 đồng; Từ 500 đồng/lít dầu diesel sẽ lên 2.000 đồng, Từ 1.000 đồng/lít nhiên liệu bay sẽ lên 3.000 đồng.

Giá xăng dầu tăng, đầu vào tăng, chi phí tăng, giá hàng hoá dịch vụ tăng, người dân, và cả nền kinh tế sẽ lãnh đủ.

Trong văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành vừa gửi đi, Bộ Tài chính đang kiến nghị 4 mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng trong năm 2023. Theo đó, tuỳ biến theo diễn biến giá dầu thô từ dưới 70 USD/thùng đến hơn 100 USD/thùng, sẽ đánh thuế từ kịch trần đến sàn.

Số thu từ thuế bảo vệ môi trường đang tăng rất mạnh. Nếu như năm 2012, số thu chỉ khoảng 11.160 tỉ đồng thì năm 2019, thời điểm trước dịch - đã lên tới mức kỷ lục 61.570 tỉ, gấp hơn 5,5 lần.

Tỉ trọng thuế bảo vệ môi trường từ 1% tổng thu ngân sách nhà nước đã tăng lên tới 4,27%.

Trong những con số này, xăng dầu mỡ nhờn - nguồn nhiên liệu đầu vào của sản xuất, “máu” của nền kinh tế bị “bắt tù binh” với số thu chiếm tới 95,52% tổng nguồn thu thuế bảo vệ môi trường.

Nhưng số tiền thu dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường đó đã được chi bao nhiêu cho công tác bảo vệ môi trường?

Hồi đầu năm, Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chuyển thắc mắc, kiến nghị của cử tri về việc sử dụng tiền thuế thu qua xăng dầu đang được sử dụng thế nào và đề nghị công khai việc quản lý, sử dụng nguồn tiền này khi mà số thu mức kịch trần là rất lớn.

Và Bộ Tài chính, chỉ rất ngắn gọn, rằng: Các khoản thu từ thuế, phí và các khoản thu khác trong đó có thuế bảo vệ môi trường được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước.

Và đây không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp, cũng không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể.

Lần này cũng vậy, trong các mức thuế bảo vệ môi trường định áp dụng cho năm 2023, không có mức nào là 0% như đáng lẽ.

Thuế bảo vệ môi trường, về lý thuyết, đánh vào mặt hàng gây ô nhiễm với mục đích hạn chế sử dụng.

Nhưng xăng dầu, một mặt hàng thiết yếu không chỉ đối với đời sống người dân mà còn ảnh hưởng một cách mức chi phối tới sản xuất, thì việc cứ đè ra để đánh thuế và đánh ở mức rất cao như thế có logic, có hợp lý?

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu có thể trở lại mức kịch trần

TRÍ MINH |

Ngày 21.11, Bộ Tài chính cho biết vừa có văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị có ý kiến dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023.

Phân chia thuế bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xăng, dầu

PHẠM ĐÔNG |

Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu phân chia thuế bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xăng, dầu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Vì sao xăng dầu là hàng thiết yếu lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?

Phạm Đông |

Đại biểu Quốc hội cho biết cử tri muốn làm rõ vì sao xăng dầu là mặt hàng thiết yếu lại chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và việc thu thuế bảo vệ môi trường thời gian qua đã được đầu tư vào công tác bảo vệ môi trường ra sao.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu có thể trở lại mức kịch trần

TRÍ MINH |

Ngày 21.11, Bộ Tài chính cho biết vừa có văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị có ý kiến dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023.

Phân chia thuế bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xăng, dầu

PHẠM ĐÔNG |

Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu phân chia thuế bảo vệ môi trường đối với sản phẩm xăng, dầu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Vì sao xăng dầu là hàng thiết yếu lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?

Phạm Đông |

Đại biểu Quốc hội cho biết cử tri muốn làm rõ vì sao xăng dầu là mặt hàng thiết yếu lại chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và việc thu thuế bảo vệ môi trường thời gian qua đã được đầu tư vào công tác bảo vệ môi trường ra sao.