Có giấy phép lái xe 10 năm, chắc gì lái xe giỏi hơn người 1 năm

Lê Thanh Phong |

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải về góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của thông tư 38/2019 và thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Trong đó, có nội dung đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá tốc độ 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Đề xuất này rất tích cực, với mục đích hạn chế tai nạn giao thông. Bởi vì, theo quan điểm của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, người lái xe dưới một năm ít có kinh nghiệm, nên chạy tốc độ cao trên 60 km/h và chạy trên đường cao tốc sẽ dễ gây tai nạn hơn so với người đã lái xe nhiều năm.

Về lý thuyết là vậy, nhưng đối với thực trạng giao thông Việt Nam, có nhiều điều cần phải xem xét ở khía cạnh thực tiễn mới cho ra các quy định quản lý phù hợp.

Ví dụ, nhiều người có bằng lái, nhưng cất trong hộc tủ nhiều năm không sử dụng. Đối với những người này, ít kinh nghiệm lái xe hơn người có bằng dưới một năm nhưng lại có thời gian cầm lái nhiều hơn.

Hoặc có nhiều người có bằng lái xe lâu năm, nhưng ít khi cầm lái, ngược lại với người lái xe vì nghề nghiệp sinh sống, suốt ngày ngồi sau tay lái. Vậy thì việc có giấy phép lái xe lâu năm không thể chứng minh rằng có kinh nghiệm hơn người có bằng dưới 1 năm.

Chính quyền không thể quản trị xã hội theo cảm tính. Người đã tốt nghiệp khóa đào tạo lái xe thì được quyền lái xe, không thể căn cứ vào thời gian trên giấy phép để kết luận tay nghề của người lái xe. Người dân có quyền hỏi nhà chức trách căn cứ vào đâu để khẳng định người được cấp phép lái xe 2 năm lái xe giỏi hơn người được cấp 1 năm?

Thêm một điều nữa, khi đưa ra quy định thì phải có kiểm tra, kiểm soát, xử phạt người vi phạm. Trong hàng vạn người lưu thông trên đường, cảnh sát giao thông khó có thể kiểm soát được ai là người có giấy phép lái xe dưới 1 năm để theo dõi hành vi lái xe quá tốc độ 60km/h.

Cho nên, quan trọng nhất là khâu đào tạo, sát hạch. Không có "học dối, bằng trá", thì người được cấp giấy phép lái xe có quyền lái xe theo thứ hạng được cấp.

Đã có nhiều quy định để hạn chế tai nạn giao thông, chỉ cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm là quá đủ. Chưa thực hiện nghiêm túc những quy định hiện hành, lại đẻ ra thêm quy định mới không phù hợp với thực tế là không nên.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bằng lái dưới 1 năm không chạy quá 60km/h: Luật cho phép, liệu có thể cấm?

KHÁNH LINH |

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô (bằng lái xe) trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá tốc độ 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

CSGT TPHCM nói gì về việc xử phạt xe không chính chủ?

Huân Cao |

Phòng CSGT, Công an TPHCM vừa có thông tin về việc điều khiển xe không chính chủ khi tham gia giao thông có bị phạt hay không?.

Giấy phép lái xe ôtô quá hạn chính thức bị phạt đến 12 triệu đồng

Trang Thiều |

Từ 01.01.2022, người sử dụng giấy phép lái xe ôtô hết hạn có thể bị phạt đến 12 triệu đồng.

Không được cấp giấy phép lái xe trong 5 năm nếu gian lận sát hạch

Minh Hạnh |

Nhằm ngăn chặn các đối tượng gian lận trong quá trình sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xử ý nghiêm các đối tượng vi phạm và sẽ không cấp giấy phép lái xe cho đối tượng vi phạm sát hạch trong 5 năm.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Bằng lái dưới 1 năm không chạy quá 60km/h: Luật cho phép, liệu có thể cấm?

KHÁNH LINH |

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét quy định về việc người có giấy phép lái xe ôtô (bằng lái xe) trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không chạy quá tốc độ 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

CSGT TPHCM nói gì về việc xử phạt xe không chính chủ?

Huân Cao |

Phòng CSGT, Công an TPHCM vừa có thông tin về việc điều khiển xe không chính chủ khi tham gia giao thông có bị phạt hay không?.

Giấy phép lái xe ôtô quá hạn chính thức bị phạt đến 12 triệu đồng

Trang Thiều |

Từ 01.01.2022, người sử dụng giấy phép lái xe ôtô hết hạn có thể bị phạt đến 12 triệu đồng.

Không được cấp giấy phép lái xe trong 5 năm nếu gian lận sát hạch

Minh Hạnh |

Nhằm ngăn chặn các đối tượng gian lận trong quá trình sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xử ý nghiêm các đối tượng vi phạm và sẽ không cấp giấy phép lái xe cho đối tượng vi phạm sát hạch trong 5 năm.