Chứng minh có chỗ đỗ xe mới được mua xe là quá phi lý

Lê Thanh Phong |

“Đường để lưu thông, nên cần phải tính tới phương án lâu dài là buộc người mua xe phải chứng minh có bãi đỗ xe”, đại biểu Trần Văn Trường đề xuất tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng diễn ra sáng 8.12.

Đại biểu Trần Văn Trường đề xuất như vậy là do Thành phố Đà Nẵng thiếu chỗ đỗ ôtô, nhiều người đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, biến lòng đường thành bãi đỗ xe.

Tình trạng đỗ xe dưới lòng đường ở Thành phố Đà Nẵng là đúng, cần phải có biện pháp giải quyết để không gây ra kẹt xe, thông thoáng đường phố và đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhưng để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe bằng đề xuất người mua xe phải chứng minh có bãi đỗ xe là quá phi lý.

Trước tiên, đại biểu Trần Văn Trường nhầm lẫn giữa đỗ xe và cất xe.

Người mua ôtô đương nhiên phải tính tới chỗ cất xe cho mình thì họ mới mua xe, khỏi cần ai lo cho họ. Hoặc họ cất xe trong nhà, hoặc họ thuê nơi giữ xe trả phí, hoặc họ nhờ nơi nào đó quen biết để cất xe. Không mấy ai mua ôtô khi không có chỗ cất xe, cứ đỗ bừa ngoài đường. Xe sang nhiều tiền, họ càng tính đến chỗ cất xe an toàn.

Còn đỗ xe là sinh hoạt hằng ngày, theo nhu cầu riêng của từng người. Có khi chủ động, nhưng đa số là bị động. Đường phố có nhiều ôtô đỗ với nhiều lý do khác nhau, người vào công ty làm việc, người vào quán ăn sáng, ăn trưa, uống cà phê, người đi mua sắm... Vậy thì họ chứng minh chỗ đỗ xe như thế nào mới được mua xe?

Còn việc chứng minh chỗ đỗ ôtô lại càng vô lý.

Người mua ôtô đi mua ở các đại lý bán ôtô, vậy thì phải chứng minh chỗ đỗ xe với các đại lý bán xe hay sao?

Hay người mua chứng minh chỗ đỗ xe với chính quyền, có giấy xác nhận có chỗ đỗ xe của chính quyền cấp rồi mới được mua xe? Chính quyền xác minh chỗ đỗ xe của người dân như thế nào?

Vị đại biểu này còn quên một việc, đó là ôtô lưu thông hoặc đỗ trên đường phố Đà Nẵng không chỉ là của người dân Đà Nẵng, mà từ nhiều nơi khác đến. Vậy thì khách du lịch hay khách đến Đà Nẵng có cần chứng minh có chỗ đỗ xe mới được cho vào Đà Nẵng?

Xin thưa với ông nghị Trường, việc tính toán xây dựng các bãi đỗ xe, quy định nơi nào được đỗ xe, nơi nào không, đó là việc của chính quyền. Quản lý đô thị, trong đó có giao thông, làm sao cho đường thông hè thoáng là của chính quyền. Không phải việc của dân.

Lý luận theo cách của đại biểu Trần Văn Trường, thì khi Đà Nẵng xảy ra kẹt xe, chắc phải đề xuất người dân chứng minh có đường đi thông thoáng rồi mới được mua xe!

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Thiếu chỗ đỗ xe, chuyện không chỉ của những chung cư tầm trung

Phan Anh - Cao Nguyên |

Chỗ để xe là nhu cầu thiết yếu của công dân đô thị. Tuy nhiên thực tế tại Hà Nội, nhiều người mua được chung cư nhưng không mua nổi chỗ để xe. "Cuộc chiến" tìm chỗ đỗ xe ở chung cư ngày càng trở nên phổ biến.

Hà Nội dừng lập đồ án quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận

Vũ Long |

Hà Nội dừng lập đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Hà Nội: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe gây ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết đơn vị vẫn đang tìm mọi cách khắc phục tình trạng đỗ xe tràn lan, trái phép dưới lòng đường, vỉa hè, bãi đất trống gây mất trật tự an toàn giao thông.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Hà Nội: Thiếu chỗ đỗ xe, chuyện không chỉ của những chung cư tầm trung

Phan Anh - Cao Nguyên |

Chỗ để xe là nhu cầu thiết yếu của công dân đô thị. Tuy nhiên thực tế tại Hà Nội, nhiều người mua được chung cư nhưng không mua nổi chỗ để xe. "Cuộc chiến" tìm chỗ đỗ xe ở chung cư ngày càng trở nên phổ biến.

Hà Nội dừng lập đồ án quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận

Vũ Long |

Hà Nội dừng lập đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Hà Nội: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe gây ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Lãnh đạo quận Hoàng Mai cho biết đơn vị vẫn đang tìm mọi cách khắc phục tình trạng đỗ xe tràn lan, trái phép dưới lòng đường, vỉa hè, bãi đất trống gây mất trật tự an toàn giao thông.