Chủ tịch xe máy, giám đốc xe đạp, bộ trưởng xe buýt

Anh Đào |

“Đi xe máy giúp chúng tôi quan sát xung quanh, dễ dàng tiếp cận người dân… Ngoài ra, góp phần tiết kiệm cho ngân sách một ít” - Ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ về chuyện cả Bí thư, chủ tịch và “anh em” lãnh đạo chủ chốt đi xe máy tới công sở.

Phải nói hình ảnh các quan chức đầu tỉnh cưỡi xe máy, đầu “nồi cơm điện”- như cách nói vui của người dân, thật sự là đẹp, là gần gũi. Nhất là khi nó là “thói quen”, đã trở thành “chuyện thường ngày” mà những cán bộ ở đây vẫn đi như “hàng chục năm qua”.

Sự “tiết kiệm một ít” có thể là cách nói khiêm tốn của ông Dương Chủ tịch, bởi nó không hề ít khi cả nước có tới 39.425 chiếc xe công với chi phí bình quân 320 triệu đồng/chiếc mỗi năm.

Cả nước tốn 13.000-14.000 tỉ mỗi năm “nuôi xe”, tức là tương đương số thu ngân sách trong 1 năm của nhiều tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang… cộng lại. Chưa kể tới 25,5 ngàn tỉ chi phí mua sắm số xe công này.

Không phải là Chính phủ không biết điều đó.

Chính Thủ tướng là người đã nêu gương khi từ chối mua xe mới. Đề án khoán xe công cũng đã được đặt ra. Thời sự nhất là Thủ tướng đã ban hành quyết định 213 Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm chống lãng phí với mục tiêu 2020 sẽ giảm 30% số lượng xe công.

30%, tức là một con số mục tiêu rất cụ thể.

Nhớ có lần Bộ trưởng Bộ GTVT kêu gọi cán bộ ngành GTVT đi xe buýt tới công sở.

Nhớ có lần, dân mắt tròn mắt dẹt đặt câu hỏi: Thứ trưởng cũng đi taxi thật à?!

Nhớ có lần Giám đốc Sở GTVT TP HCM phát động phong trào cán bộ, công nhân viên chức đi xe đạp đến công sở hoặc đi họp.

Nhưng từ “thói quen đi xe máy” cho đến thói quen từ bỏ xe biển xanh, chưa kể “thói quen sử dụng phương tiện công cộng” là một khoảng cách xa, rất rất xa. Mọi sự cứ sáng lên rồi cũng rất nhanh tắt lịm sau đó khi nó không thể trở thành hiện thực chứ đừng nói đến việc trở thành thói quen.

Chính vì vậy, những lời kêu gọi, những lễ phát động ấy là chưa đủ, cũng không chỉ trông chờ vào sự nêu gương cá nhân.

Muốn con số 30% tiết giảm xe công được thực hiện thì phải “căng thước dây trách nhiệm” ra, phải giảm được số lượng cán bộ có tiêu chuẩn xe công.

“Thả tim” cho mấy chữ “tiết kiệm một ít” tiền thuế của dân rất khiêm tốn, rất đáng trân trọng của những vị lãnh đạo Đồng Tháp. Nhưng mười mấy ngàn tỉ mỗi năm chi phí xe công trên cả nước hoàn toàn không ít, nếu thói quen “xe biển xanh” không ít phổ biến- không thể từ bỏ được.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Thói vô tâm và vô trách nhiệm không chỉ giết chết những đứa bé

LÊ THANH PHONG |

Khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, đó là thông tin liên quan đến vụ học sinh trường Gateway tử vong trên ôtô.

Một đứa trẻ bị bỏ quên

Anh Đào |

Người ta có thể quên sách quên bút, quên ví, quên tiền... nhưng một đứa trẻ bị “bỏ quên” bởi các thầy cô giáo, bởi nhà trường thì đó không phải là “não cá” nữa. Đó là sự tắc trách khủng khiếp.

Có trị dứt “bệnh” lạm dụng xe công?

VƯƠNG TRẦN |

Mức phạt tối đa lên tới 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng xe công vào mục đích cá nhân là quy định tại Nghị định 63/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1.9.2019) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, dự trữ quốc gia, kho bạc nhà nước. Nhưng để quy định trên đi vào thực chất, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có sự gương mẫu ở từng đơn vị, đồng thời phải tránh được sự nể nang, né tránh, phân định trách nhiệm rõ ràng, đồng thời phải xem xét trách nhiệm để xử lý kỷ luật, có như vậy mới răn đe được các trường hợp khác.

Cựu Tổng thống Nga dự đoán sẽ có liên minh quân sự mới phản đối Mỹ

Song Minh |

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, khủng hoảng Ukraina có thể dẫn đến việc thành lập một liên minh quân sự mới phản đối Mỹ.

Cây mai vàng 60 năm tuổi, tán rộng hơn 5 mét ở Đồng Nai hút khách tham quan

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo ghi nhận của PV báo Lao Động vào ngày 23.1, tức mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, rất đông người dân tại Đồng Nai cũng như các tỉnh lân cận đã tập trung đến chơi Tết, chiêm ngưỡng và chụp ảnh chung với cây mai vàng đã gần 60 năm tuổi nổi tiếng khắp cả nước tại đường Ngô Quyền, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc.

Khách quốc tế trở lại Việt Nam lần thứ 4 để trải nghiệm không khí Tết

Nhóm PV |

Dù chọn đến Việt Nam với những mục đích khác nhau, nhưng du khách quốc tế đều bị thu hút bởi Tết Nguyên đán với những nét văn hóa cổ truyền. Thậm chí có người quyết tâm quay lại Việt Nam lần thứ 4 để tận hưởng trọn vẹn không khí Tết.

Chơi đâu khi du xuân Đà Lạt dịp Tết Quý Mão 2023?

Thuý Ngọc |

Tết đến Xuân về, những địa điểm đẹp du xuân luôn là chủ đề được bàn tán xôn xao. Trải nghiệm du xuân Đà Lạt với không khí trong lành ngày Tết, chắc hẳn sẽ không làm bạn trở nên thất vọng.

Du hành ở xa lộ Hẻo lánh: Cung đường vắng vẻ nhất thế giới

Thanh Hà |

Trải dài 2.700km từ Laverton ở Tây Australia đến Winton ở Queensland xa xôi, Outback Way (hay xa lộ Hẻo lánh) là "lối tắt" tuyệt vời giúp tiết kiệm nhiều tuần di chuyển ở Australia. 

Thói vô tâm và vô trách nhiệm không chỉ giết chết những đứa bé

LÊ THANH PHONG |

Khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, đó là thông tin liên quan đến vụ học sinh trường Gateway tử vong trên ôtô.

Một đứa trẻ bị bỏ quên

Anh Đào |

Người ta có thể quên sách quên bút, quên ví, quên tiền... nhưng một đứa trẻ bị “bỏ quên” bởi các thầy cô giáo, bởi nhà trường thì đó không phải là “não cá” nữa. Đó là sự tắc trách khủng khiếp.

Có trị dứt “bệnh” lạm dụng xe công?

VƯƠNG TRẦN |

Mức phạt tối đa lên tới 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng xe công vào mục đích cá nhân là quy định tại Nghị định 63/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1.9.2019) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, dự trữ quốc gia, kho bạc nhà nước. Nhưng để quy định trên đi vào thực chất, nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có sự gương mẫu ở từng đơn vị, đồng thời phải tránh được sự nể nang, né tránh, phân định trách nhiệm rõ ràng, đồng thời phải xem xét trách nhiệm để xử lý kỷ luật, có như vậy mới răn đe được các trường hợp khác.