Cho phép người đã tiêm vaccine tự do đi lại để phục hồi kinh tế

Lê Thanh Phong |

Thích ứng an toàn với dịch, phục hồi kinh tế là yêu cầu đặt ra hiện nay, nhưng trên thực tế lại có quá nhiều thứ chưa thực sự thích ứng và cản trở phục hồi kinh tế.

Để phục hồi kinh tế thì giao thông phải thuận lợi, giao thông bản thân là một ngành kinh tế đồng thời nó hỗ trợ cho nhiều ngành kinh tế khác hoạt động.

Hàng không, đường sắt, xe khách không được lăn bánh và cất cánh thì làm sao lưu thông, chẳng lẽ chúng ta vận hành một nền kinh tế "marathon"?. Giao thông là mạch máu của cơ thể quốc gia mà không tuần hoàn hoặc bị tắc quá lâu thì làm sao không sinh "tai biến", không "hoại thư"?

Không chỉ tắc hệ thống phương tiện giao thông.

Tàu, xe, máy bay hoạt động thì phải có hành khách, cũng giống như, người dân muốn lưu thông buôn bán làm ăn, kinh doanh dịch vụ thì phải có phương tiện giao thông. Hai "đối tác" này mà thiếu một thì không bên nào vận hành được.

Nhưng hiện nay tình trạng chung cả nước là tắc cả phương tiện vận tải và không có hành khách. Tàu, xe, máy bay chưa hoạt động, riêng máy bay có một số tỉnh đồng ý mở tuyến. Nhưng trên thực tế, người dân thì chưa được đi lại từ địa phương này sang địa phương khác vì quá nhiều thủ tục, quy định hạn chế. Vậy thì tàu chạy toa rỗng, máy bay chỉ chở vài người hay sao?

Các địa phương đưa ra quy định để kiểm soát dịch là đúng, nhưng quy định máy móc, cứng nhắc là không nên, vì chính những quy định không "thích ứng an toàn" đó ảnh hưởng rất lớn đến việc phục hồi kinh tế.

Người dân đi lại buôn bán làm ăn, doanh nghiệp đi lại để đầu tư kinh doanh chính là phục hồi kinh tế.

Trong lúc dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, thì bắt buộc phải hạn chế đi lại đối với những người có nguy cơ lây nhiễm. Nhưng đối với người đã tiêm vaccine đầy đủ, cần được tạo điều kiện đi lại. Nếu ai cũng hạn chế đi lại như nhau thì tiêm vaccine để làm gì?

Hãy để cho 50 triệu liều vaccine đã được tiêm phát huy hiệu quả, không lãng phí nguồn lực của quốc gia. Tiêm vaccine là để bảo vệ sức khỏe người dân, và có sức khỏe là để lao động sản xuất, không phải để ngồi yên một chỗ.

Hãy để cho gần 13 triệu người đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine được đi lại làm ăn. Các địa phương có thể quy định thêm về xét nghiệm âm tính, chấp hành nghiêm 5 K là quá đủ để kiểm soát dịch bệnh.

Muốn phục hồi kinh tế thì phải lưu thông hàng hóa, lưu thông con người.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Công điện của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành đưa đón người dân về quê

Vương Trần |

Công điện của Thủ tướng nêu rõ, việc phối hợp đưa, đón người dân phải được thực hiện nhanh, nhịp nhàng hơn, không để ùn ứ tại các điểm kiểm soát cửa ngõ.

Bộ GTVT: Đề nghị "chốt" mở đường bay đi/đến Hà Nội từ ngày 10.10

Minh Hạnh |

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành,  Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 10514, về việc mở đường bay nội địa đi/đến  TP. Hà Nội. Theo đó, dự kiến kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay thường lệ đi và đến Hà Nội từ ngày 10.10.2021.

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.  

PODCAST: Giờ thứ 9 - Người hàng xóm kỳ lạ (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Vợ chồng tôi cũng không biết vì sao người hàng xóm thường ngồi ở bậc thềm nhà tôi. Bà bảo, bà thích ngồi ở đó rồi không nói thêm gì nữa… Người hàng xóm bí ẩn này là ai? Câu trả lời có trong phần 2 của podcast Giờ thứ 9 ngày hôm nay.

Đất vàng Đà Nẵng có nguy cơ nối bước hoang phế cùng “chảo lửa” Chi Lăng

THÙY TRANG - THANH CHUNG |

Đà Nẵng  - Gần 100 nhà ở xung quanh sân vận động Chi Lăng, quận Hải Châu đang bị tháo dỡ gây mất cảnh quan đô thị khiến nhiều người xót xa. Đáng nói, sau 12 năm "chảo lửa" Chi Lăng bị bỏ hoang do những sai phạm của Tập đoàn Thiên Thanh thì nay khu đất vàng giữa trung tâm thành phố tiếp tục có nguy cơ cao sẽ nối bước.

Cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh bị khởi tố

Việt Dũng |

Ông Hoa Công Hậu - cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cùng 7 người khác bị cáo buộc vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cử chỉ ấm áp của vợ chồng Trường Sơn - Thảo Nguyên giữa trận đấu gay cấn

MINH PHONG |

Cùng thi đấu nội dung cờ nhanh tại SEA Games 31, Trường Sơn và Thảo Nguyên không quên trao cho nhau ánh nhìn ấm áp, để rồi cùng nhau giành 2 tấm huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam.

Đề xuất làm đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng đoạn đường dài 6,7km nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 5.500 tỉ đồng

Công điện của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành đưa đón người dân về quê

Vương Trần |

Công điện của Thủ tướng nêu rõ, việc phối hợp đưa, đón người dân phải được thực hiện nhanh, nhịp nhàng hơn, không để ùn ứ tại các điểm kiểm soát cửa ngõ.

Bộ GTVT: Đề nghị "chốt" mở đường bay đi/đến Hà Nội từ ngày 10.10

Minh Hạnh |

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành,  Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 10514, về việc mở đường bay nội địa đi/đến  TP. Hà Nội. Theo đó, dự kiến kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay thường lệ đi và đến Hà Nội từ ngày 10.10.2021.

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.