Cho phép người đã tiêm vaccine tự do đi lại để phục hồi kinh tế

Lê Thanh Phong |

Thích ứng an toàn với dịch, phục hồi kinh tế là yêu cầu đặt ra hiện nay, nhưng trên thực tế lại có quá nhiều thứ chưa thực sự thích ứng và cản trở phục hồi kinh tế.

Để phục hồi kinh tế thì giao thông phải thuận lợi, giao thông bản thân là một ngành kinh tế đồng thời nó hỗ trợ cho nhiều ngành kinh tế khác hoạt động.

Hàng không, đường sắt, xe khách không được lăn bánh và cất cánh thì làm sao lưu thông, chẳng lẽ chúng ta vận hành một nền kinh tế "marathon"?. Giao thông là mạch máu của cơ thể quốc gia mà không tuần hoàn hoặc bị tắc quá lâu thì làm sao không sinh "tai biến", không "hoại thư"?

Không chỉ tắc hệ thống phương tiện giao thông.

Tàu, xe, máy bay hoạt động thì phải có hành khách, cũng giống như, người dân muốn lưu thông buôn bán làm ăn, kinh doanh dịch vụ thì phải có phương tiện giao thông. Hai "đối tác" này mà thiếu một thì không bên nào vận hành được.

Nhưng hiện nay tình trạng chung cả nước là tắc cả phương tiện vận tải và không có hành khách. Tàu, xe, máy bay chưa hoạt động, riêng máy bay có một số tỉnh đồng ý mở tuyến. Nhưng trên thực tế, người dân thì chưa được đi lại từ địa phương này sang địa phương khác vì quá nhiều thủ tục, quy định hạn chế. Vậy thì tàu chạy toa rỗng, máy bay chỉ chở vài người hay sao?

Các địa phương đưa ra quy định để kiểm soát dịch là đúng, nhưng quy định máy móc, cứng nhắc là không nên, vì chính những quy định không "thích ứng an toàn" đó ảnh hưởng rất lớn đến việc phục hồi kinh tế.

Người dân đi lại buôn bán làm ăn, doanh nghiệp đi lại để đầu tư kinh doanh chính là phục hồi kinh tế.

Trong lúc dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, thì bắt buộc phải hạn chế đi lại đối với những người có nguy cơ lây nhiễm. Nhưng đối với người đã tiêm vaccine đầy đủ, cần được tạo điều kiện đi lại. Nếu ai cũng hạn chế đi lại như nhau thì tiêm vaccine để làm gì?

Hãy để cho 50 triệu liều vaccine đã được tiêm phát huy hiệu quả, không lãng phí nguồn lực của quốc gia. Tiêm vaccine là để bảo vệ sức khỏe người dân, và có sức khỏe là để lao động sản xuất, không phải để ngồi yên một chỗ.

Hãy để cho gần 13 triệu người đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine được đi lại làm ăn. Các địa phương có thể quy định thêm về xét nghiệm âm tính, chấp hành nghiêm 5 K là quá đủ để kiểm soát dịch bệnh.

Muốn phục hồi kinh tế thì phải lưu thông hàng hóa, lưu thông con người.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Công điện của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành đưa đón người dân về quê

Vương Trần |

Công điện của Thủ tướng nêu rõ, việc phối hợp đưa, đón người dân phải được thực hiện nhanh, nhịp nhàng hơn, không để ùn ứ tại các điểm kiểm soát cửa ngõ.

Bộ GTVT: Đề nghị "chốt" mở đường bay đi/đến Hà Nội từ ngày 10.10

Minh Hạnh |

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành,  Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 10514, về việc mở đường bay nội địa đi/đến  TP. Hà Nội. Theo đó, dự kiến kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay thường lệ đi và đến Hà Nội từ ngày 10.10.2021.

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Công điện của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành đưa đón người dân về quê

Vương Trần |

Công điện của Thủ tướng nêu rõ, việc phối hợp đưa, đón người dân phải được thực hiện nhanh, nhịp nhàng hơn, không để ùn ứ tại các điểm kiểm soát cửa ngõ.

Bộ GTVT: Đề nghị "chốt" mở đường bay đi/đến Hà Nội từ ngày 10.10

Minh Hạnh |

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành,  Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 10514, về việc mở đường bay nội địa đi/đến  TP. Hà Nội. Theo đó, dự kiến kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay thường lệ đi và đến Hà Nội từ ngày 10.10.2021.

Địa phương “lắc đầu”, hàng không khó khai thác từ 5.10

Đặng Tiến |

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam gửi 19 địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, nếu được các địa phương đồng ý, từ 5.10.2021 triển khai kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1. Tuy nhiên, một số địa phương đến nay vẫn chưa đồng ý với kế hoạch này.