Chớ để BOT nằm ngoài cách mạng 4.0!

Anh Đào |

Trong khi ngành GTVT đang cổ súy cho cách mạng 4.0, chẳng hạn trạm thu phí không dừng, thì ở một trạm BOT, sau "tiền lẻ đóng chai", các tài xế không bằng lòng với cách thu trả phí lại nghĩ ra chiêu mới với những tờ bạc mệnh giá lớn nhất.

Mỗi người dân mất bình quân 51-58 phút mỗi ngày cho nạn tắc đường đô thị - một con số thống kê được đưa ra trong hội thảo "Cách mạng công nghiệp 4.0 cơ hội, thách thức..." do Bộ GTVT tổ chức.

Nghĩ cũng đau đầu, là trong việc đưa 4.0 để giảm ùn tắc. Đi chung chăng? Hay mô hình Uber, Grab? 

Hãy nhớ là ngay cả khi cuộc chiến xe ôm 4.0 với truyền thống có chấm dứt, thì cũng cần có những cuộc cách mạng khác, trước khi muốn nói đến 4.0. Đó là cuộc cách mạng trong tư duy để bỏ đi lối quản lý "không quản được (hoặc không biết gì) thì cấm". Và hạ tầng giao thông cũng vậy. Đừng có nói chuyện hết ùn tắc nếu lòng lề đường vẫn đang là bãi đỗ, kể cả bất hợp pháp và hợp pháp kiểu kẻ vạch thu tiền, khi mà giao thông tính ở cả 2 thành phố lớn nhất nước còn chưa đủ 15% nhu cầu.

Tại hội thảo về 4.0 ấy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có nói rất nhiều đến những viễn cảnh. Nào là "khả năng 84,1% là chiếc ôtô đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D". Rồi "79% khả năng sẽ có 10% tổng lượng ôtô lưu thông trên toàn cầu là xe không người lái". Hay "67% các chuyến đi du lịch/công tác trên toàn cầu thực hiện thông qua việc chia sẻ phương tiện nhiều hơn so với dùng xe riêng...

Cái đó không chỉ đúng mà còn quá đúng. Nhưng để nó đừng quá xa lạ như chuyện viễn tưởng ở VN thì còn nhiều cái cận cảnh cần giải quyết lắm, mà các trạm thu phí BOT hiện có hay BOT cao tốc Bắc Nam trong tương lại gần là những sát sườn. Bởi cao tốc Bắc Nam mới được Quốc hội gật đầu, trong tổng đầu tư hơn 118 ngàn tỷ, có tới 63.000 tỷ là tiền huy động... ngoài ngân sách. Trạm BOT cứ gọi là vô số.

Phải tính toán sao để BOT không phải là bóp, để BOT trở thành động lực lôi kéo nguồn vốn XH xem ra lại nằm ngoài cuộc cách mạng đánh số 4 ấy.

Mới nói một cuộc cách mạng 4.0 ở VN lại nhiều khi phải bắt đầu từ những cái chai, từ vấn đề nội tại của quản lý giao thông, từ não bộ của chính những người sẽ cầm sợi dây cương 4.0, như một điều kiện cần để có thể bấm nút star.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hoàng Anh Gia Lai đối diện án phạt nặng nếu bỏ V.League 2023

AN NGUYÊN |

Theo điều lệ giải đấu và quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai có khả năng đối diện với án phạt nặng nếu quyết định không tham dự V.League 2023.

Giá đất nền giảm sâu, giá căn hộ chung cư vẫn cao chót vót

Khương Duy |

Sau đại dịch COVID-19, giá đất nền đã được điều chỉnh về giá trị thực, gần như tương đương mức cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Trong khi căn hộ chung cư không nằm trong xu hướng giảm giá bán.

17 bị cáo vụ AIC có đơn kháng cáo

Việt Dũng |

Trong số các bị cáo vụ AIC sau khi nhận án vắng mặt, nhiều người được luật sư bào chữa gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Công an xã học tiếng dân tộc, miệt mài bám bản nơi rẻo cao

Khánh Linh |

Sơn La - Vượt qua những khó khăn, các chiến sĩ công an xã chính quy vẫn âm thầm bám bản để giữ cuộc sống bình yên cho người dân nơi rẻo cao Tây Bắc.

Các trung tâm đăng kiểm ở Cần Thơ vắng vẻ sau kỳ nghỉ Tết

Thành Nhân |

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý mão 2023, các trung tâm đăng kiểmCần Thơ hoạt động trở lại nhưng không có cảnh hàng dài ngồi đợi và cảnh ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm.

Diện mạo bất ngờ vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh sau khi cải tạo

MINH HÀ - VIỆT DŨNG |

Cùng với việc lát đá tự nhiên, vỉa hè phố Nguyễn Chí Thanh được trồng đồng bộ cây xanh, vườn hoa, hệ thống chiếu sáng. Đặc biệt, nhiều ghế đá đã được bố trí dưới những tán cây hoa sữa để người dân nghỉ ngơi, thư giãn khiến nhiều người thích thú.

Hết cảnh xếp hàng dài mua vàng ngày vía thần tài

Hải Anh |

Hà Nội - Cảnh tượng dòng người xếp hàng dài chờ mua vàng vào sáng tinh mơ ở các phố vàng như Trần Nhân Tông, Cầu Giấy đã không còn như mọi năm vào ngày vía thần tài mùng 10 tháng giêng.

Loạt yếu tố hỗ trợ bất động sản tăng giá trong dài hạn

ANH HUY |

Dù đối mặt với nhiều rào cản để có thể phá băng và phục hồi trở lại nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn đón nhận những tín hiệu mang tính động lực, một trong số đó là nhu cầu đầu tư lớn.