Chiến dịch bàn tay sạch cho ngành hải quan

LÊ THANH PHONG |

Cục Hải quan Hải Phòng tạm đình chỉ 3 công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ trong thời gian 15 ngày để kiểm tra, làm rõ trách nhiệm liên quan đến bài viết “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng” trên báo Lao Động.

Không đình chỉ không được, vì chứng cứ rành rành, không thể chối cãi.

Quá lạ, người dân, doanh nghiệp đưa tiền “nườm nượp” như vậy, nhưng lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng không hay biết. Đâu phải chuyện giấu giếm như buôn bạc giả, mà đưa tiền ngay giữa cơ quan, trước thiên hạ, ngày này qua tháng khác, không ai phát hiện là điều vô lý.

Còn người dân, doanh nghiệp thì quá biết, bởi vì chính họ chi tiền “bôi trơn” cho cán bộ Hải quan Hải Phòng khi đến làm thủ tục thông quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Nhưng họ phải im lặng, bởi vì nó như một thứ luật chơi được đặt ra. Không ai dại dột bỏ tiền đút lót, nhưng lâm vào thế thì phải chấp nhận chi để còn có đường làm ăn.

Thế mới biết doanh nghiệp khổ như thế nào.

Kinh doanh trong một môi trường quá nhiều thứ tiêu cực, chi phí cho những thứ không thuộc giá thành sản phẩm, dịch vụ, nhưng nó chiếm tỉ lệ cao trong tổng vốn đầu tư sản xuất. Chính vì thế mà hàng hóa trong nước giảm sức cạnh tranh, doanh nghiệp kiệt sức, không còn tích lũy, tái đầu tư.

Tiền rải trên các công đoạn từ sản xuất, kinh doanh đến xuất khẩu nhiều thì không còn để tăng thu nhập cho công nhân, thêm chất lượng cho bữa ăn công nghiệp. Cho nên, cán bộ nhận hối lộ, ăn tiền bôi trơn cũng là ăn một phần vào mồ hôi nước mắt của người lao động.

Theo thông tin từ phiên tòa đang xét xử nguyên cán bộ hải quan Nguyễn Trường Duy tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp khai khi làm thủ tục hải quan, Duy đã chủ động liên lạc yêu cầu phải chi 1 triệu đồng mỗi container nếu không sẽ cho kiểm tra. Cho dù không vi phạm, nhưng do sợ bị hành nên nhiều doanh nghiệp phải chung chi.

Cũng thời điểm này, báo chí đưa tin Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án “buôn lậu”, “đưa - nhận hối lộ”... xảy ra tại Bình Thuận. Số xăng dầu buôn lậu cả trăm ngàn tấn, với tổng số tiền hơn 2.000 tỉ đồng. Đặc biệt, hành vi buôn lậu của Công ty Dương Đông Hòa Phú trót lọt là nhờ có sự tiếp tay của cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Bình Thuận.

Những vụ việc này đủ để khẳng định một sự thật, là có tiêu cực trong lực lượng hải quan. Không phải tất cả, nhưng không thể nói là cá biệt. Không làm mạnh, không xử bằng bàn tay sạch trong ngành hải quan thì kiến tạo, cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp chỉ là những câu khẩu hiệu.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Sau bài viết của Báo Lao Động: Phản hồi từ Cục Hải quan Hải Phòng

Nhóm PV |

Cục Hải quan Hải Phòng vừa có những phản hồi gửi đến Báo Lao Động sau bài viết “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng”.

Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo làm rõ tiêu cực tại Hải quan Hải Phòng

TX |

Ngày 9.4, báo Lao Động có bài điều tra “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa – nhận tại Hải quan Hải Phòng” phản ánh tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chi tiền “bôi trơn” cho cán bộ Hải quan Hải Phòng khi đến làm thủ tục thông quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Một container hàng từ lúc cập cảng Hải Phòng cho đến khi đủ điều kiện để thông quan, phải qua bao nhiêu công đoạn? Mỗi công đoạn cần “lót tay” bao nhiêu thì mới “toại lòng nhau”? Những tháng ngày tất tả học việc trong một công ty chuyên cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu, nhóm PV Báo Lao Động đã tận thấy...

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Sau bài viết của Báo Lao Động: Phản hồi từ Cục Hải quan Hải Phòng

Nhóm PV |

Cục Hải quan Hải Phòng vừa có những phản hồi gửi đến Báo Lao Động sau bài viết “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng”.

Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo làm rõ tiêu cực tại Hải quan Hải Phòng

TX |

Ngày 9.4, báo Lao Động có bài điều tra “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa – nhận tại Hải quan Hải Phòng” phản ánh tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chi tiền “bôi trơn” cho cán bộ Hải quan Hải Phòng khi đến làm thủ tục thông quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Một container hàng từ lúc cập cảng Hải Phòng cho đến khi đủ điều kiện để thông quan, phải qua bao nhiêu công đoạn? Mỗi công đoạn cần “lót tay” bao nhiêu thì mới “toại lòng nhau”? Những tháng ngày tất tả học việc trong một công ty chuyên cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu, nhóm PV Báo Lao Động đã tận thấy...