Chỉ tiêu tắc 30 phút và cả tỷ USD thiệt hại vì ùn tắc

Anh Đào |

Chỉ tiêu “không để ùn tắc quá 30 phút” được đặt ra cho 2 TP lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM từ 2015. Tới 2018, một lần nữa “chỉ tiêu 30 phút” lại được nhắc lại. Giữa hai khoảng thời gian, ùn tắc đang đốt chẳng hạn của Hà Nội 12.800 tỷ đồng mỗi năm, chưa kể ô nhiễm môi trường.

Ngay trong sáng nay (4.1), tức là chỉ 48h sau khi “chỉ tiêu 30 phút” được nhắc lại, tại TP HCM, hàng ngàn phương tiện phải “chôn chân” ở đường Vành đai 2 (quận 2), tuyến đường nối liền với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đại lộ Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội.

Còn tại Hà Nội, người dân thậm chí không thể nhúc nhích khi Cầu Đôi bắc qua sông Nhuệ, nằm trên tuyến đường Sa Đôi, điểm nối giao thông quan trọng giữa đường 70 và Đại lộ Thăng Long- tắc nghẽn ở mức độ nghiêm trọng.

Nhưng “sáng nay” chỉ là “sáng nay”, một điểm tiếp nối “chiều qua” và “chiều nay”, cho một tình trạng tắc thê thảm không gì cứu vãn nổi, và phạm vi, không chỉ là một vài điểm đen ùn tắc.

Đại biểu HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường có lần ước tính ùn tắc đang đốt mỗi năm 12.800 tỷ đồng. Còn TP HCM, con số thiệt hại lên đến 23.000 tỷ đồng, tức là ngót nghét 1 tỷ USD.

Nhưng thật đau, thiệt hại lại đơn thuần chỉ là những con số cho một tình trạng vô phương cứu chữa.

Vô phương, ở con số 8,7 triệu người với số lượng phương tiện khổng lồ: 6,2 triệu xe máy, hơn 600.000 ôtô, xe buýt, vận tải, chưa kể 1 triệu xe mang BKS ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn TP HCM. Vô phương, ở những kỷ lục con đường đắt nhất hành tinh đang liên tục bị phá ở Hà Nội.

Có nghĩa rằng, phương tiện thì luôn tăng, trong khi có thêm 1m2 đường lại là chuyện tiền, rất nhiều tiền. Cái giá cho một quy hoạch đô thị thiển cận.

Hạn chế phương tiện cá nhân là giải pháp duy nhất để giảm ùn tắc, để thực hiện “chỉ tiêu 30 phút”. Nhưng cũng rất rõ ràng, hạn chế phương tiện cá nhân phải song song với việc phát triển giao thông công cộng.

Hãy cứ nhìn tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đang chình ình “án ngữ” thủ đô suốt 10 năm qua hay sự chết yểu của tuyến BRT để thấy mọi biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân chỉ là ngớ ngẩn nếu nó đơn thuần chỉ là cấm và cấm.

Đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông chậm tiến độ thêm 11 tháng. Các tòa nhà chung cư chọc trời tiếp tục mọc lên. Người, xe tăng theo tốc độ tên lửa. Xe bus nhanh chết yểu. Những con đường đắt nhất hành tinh liên tục bị phá kỷ lục. Các sở ban ngành chuyển khỏi nội đô vẫn giữ luôn trụ sở cũ. Những “người hùng cô đơn” thì thôi, không còn được “ra đường” để chiến dịch đòi lại vỉa hè thất bại thảm hại.

Hà Nội và TP HCM lấy gì ra để giảm ùn tắc đây?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Ôtô "cướp" hết đường xe máy, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nói gì?

Theo Infonet |

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền, Phòng cũng xây dựng tổ chuyên đề để xử lý các trường hợp vi phạm về làn đường nhưng vấn đề xử lý chỉ là phần ngọn còn vấn đề cốt lõi là công tác tuyên truyền cho ý thức của người dân".

Hà Nội: Hàng nghìn ôtô, xe máy kẹt cứng trong mưa rét

Cường Ngô |

Sáng 28.12, mưa nhỏ trút xuống trong thời tiết lạnh giá khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ Hà Nội bị ùn tắc nặng hơn so với thường ngày.

Không cải thiện về thời gian, xe buýt sẽ không thể thay thế xe máy!

LÊ HOA - CAO NGUYÊN |

Khi Hà Nội phát triển mạnh, nhu cầu và phương tiện giao thông ngày càng tăng. Giải pháp chống ùn tắc hiện đang là vấn đề nan giải đối với các cơ quan quản lý. Mới đây, việc cấm xe máy vào nội thành cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Khi cấm xe máy buộc người dân phải đi lại bằng phương tiện xe công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay phương tiện xe công cộng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Qua khảo sát, về thời gian của đi xe máy và xe buýt trên một tuyến đường của Hà Nội vẫn còn chênh lệch nhau khá lớn. 

Những nhóm hàng tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng mạnh

Vũ Long |

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1.2023 tăng 4,89% do nhiều yếu tố, trong đó, tác động nhiều nhất là sự tăng giá của hàng hóa Tết, giá nhiên liệu.

Tiền vệ Quang Hải có còn nhiều cơ hội ra sân tại Pau FC?

HOÀNG HUÊ |

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải tiếp tục không tạo ra được nhiều dấu ấn sau khi được trao cơ hội ra sân thi đấu cho Pau FC.

Quán karaoke “phủ bụi”, người dân mỏi mắt tìm nơi còn mở cửa

Nhóm PV |

Ra Tết thường là thời điểm mọi người gặp mặt, vui chơi và quán karaoke cũng là địa điểm được tìm đến trong mỗi buổi tụ họp, liên hoan. Tuy nhiên, hiện nay, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại Hà Nội tạm dừng hoạt động do không đủ tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đầu năm mới, nhưng tất cả đều đóng cửa im lìm.

Chiêm ngưỡng 3.000 mộc bản kinh Phật tại ngôi cổ tự ở Bắc Giang

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Chùa Vĩnh Nghiêm, tồn tại từ thời Lý, được coi là danh lam cổ tự của tỉnh Bắc Giang. UNESCO đã trao bằng công nhận 3.000 mộc bản trong chùa là di sản tư liệu ký ức thế giới.

Trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuối năm 2023

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10.2023).

Ôtô "cướp" hết đường xe máy, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nói gì?

Theo Infonet |

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền, Phòng cũng xây dựng tổ chuyên đề để xử lý các trường hợp vi phạm về làn đường nhưng vấn đề xử lý chỉ là phần ngọn còn vấn đề cốt lõi là công tác tuyên truyền cho ý thức của người dân".

Hà Nội: Hàng nghìn ôtô, xe máy kẹt cứng trong mưa rét

Cường Ngô |

Sáng 28.12, mưa nhỏ trút xuống trong thời tiết lạnh giá khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ Hà Nội bị ùn tắc nặng hơn so với thường ngày.

Không cải thiện về thời gian, xe buýt sẽ không thể thay thế xe máy!

LÊ HOA - CAO NGUYÊN |

Khi Hà Nội phát triển mạnh, nhu cầu và phương tiện giao thông ngày càng tăng. Giải pháp chống ùn tắc hiện đang là vấn đề nan giải đối với các cơ quan quản lý. Mới đây, việc cấm xe máy vào nội thành cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều. Khi cấm xe máy buộc người dân phải đi lại bằng phương tiện xe công cộng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay phương tiện xe công cộng chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Qua khảo sát, về thời gian của đi xe máy và xe buýt trên một tuyến đường của Hà Nội vẫn còn chênh lệch nhau khá lớn.