Chi phí logistics cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý

Đào Tuấn |

Một món hàng 88.000 đồng, từ tận Thâm Quyến - Trung Quốc, cách Móng Cái 1.300 km đường bộ, về đến Việt Nam mất đúng 3 ngày. Phí vận chuyển chỉ 15.000 đồng. Mức phí mà “ở ta” Grab bike giao hàng trong phạm vi 3 km.

CEO một tập đoàn tư nhân lớn ở Việt Nam đã phản ánh một câu chuyện: Đó là việc đặt một gói hàng rất nhỏ, giá bán chỉ 88.000 đồng. Bên bán mãi tận Thâm Quyến - Trung Quốc, địa điểm cách Móng Cái 1.300 km đường bộ. Bên mua quận Tây Hồ, Hà Nội. Thế mà chỉ mất đúng có 3 ngày hàng đã tới nơi. Còn chi phí vận chuyển thì chỉ có 15.000 đồng.

Ông đã theo dõi và ghi lại toàn bộ hành trình của gói hàng.

Đặt hàng lúc 11h58 ngày 22.10. Giao hàng cho logistic: 15h36 ngày 22.10. Tại hải quan Trung Quốc: 07h36 ngày 24.10. Tới Hà Nội: 15h18 ngày 24.10. Tại Hải quan Việt Nam: 20h30 ngày 24.10. Và hàng được giao cho người mua lúc 12h20 ngày 25.10.

Vị CEO không ngẫu nhiên “mở ngoặc” là Thâm Quyến - Hà Nội không có đường bay trực tiếp. Tức là vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ.

Một gói hàng nhỏ, nhưng phản ánh đầy đủ không gian chuỗi logistics từ vận tải, xếp dỡ, thu gom, phân loại đóng gói, cho đến các nghiệp vụ thông quan.

Đúng là không thể không “khâm phục”.

Bởi với chi phí 15 ngàn -16 ngàn đó, Grab bike đang chuyển hàng trong phạm vi chỉ 3 km.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, tại diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 hôm qua đã dùng hai chữ “điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển khi nói về ngành logistics.

Bởi dù là ngành dịch vụ được ví như “mạch máu của nền kinh tế quốc dân” nhưng logistics có quá nhiều tồn tại: Năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng… Và đặc biệt là “Chi phí cao”.

Rất cao là bao nhiêu?

Là tương đương 20% GDP. Trong khi ở các nước phát triển, tỉ lệ chỉ khoảng 7-9% GDP.

Giáo sư tiến sĩ Lã Ngọc Khuê năm 2018 từng tính toán: Mỗi năm chúng ta tiêu tốn khoảng 55 tỉ USD vào Logistics.  Và ông gần như thốt lên: Rất bất thường.

Cũng năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó nhận định: Chi phí logistics cao là rào cản lớn cho cả nền kinh tế.

Nói “Chi phí cao” là chưa đúng. Nó cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý.

Và nó tồn tại suốt từ năm 2014 tới nay vẫn với tỉ lệ hơn 20% GDP.

8 năm cho một thứ kỷ lục đầy bất thường và phi lý. Trong hoàn cảnh độ mở của nền kinh tế thì như... mở toang.

Chúng ta không thể cứ mãi nhìn 1/5 GDP tiêu tốn lãng phí một cách khủng khiếp như vậy. Và muốn thay đổi, có lẽ phải bắt đầu từ cách nhìn nhận. Chứ giờ vẫn nói sự tệ hại đó là “dư địa để cải thiện” thì nó sẽ mãi thế, như suốt từ 2014 tới nay.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Xanh hóa hoạt động chuỗi Logistics

Mai Chi |

Hải Phòng - Ngày 26.11, Bộ Công thương phối hợp với UBND TP.Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh”.

Thị trường logistics thiếu các doanh nghiệp quy mô lớn

LAN NHI |

Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường Logistics Việt Nam đang được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường logistics Việt Nam có hàng nghìn doanh nghiệp nhưng phần lớn đều là các doanh nghiệp hoạt động ở quy mô nhỏ lẻ.

Chi phí logistics vùng ĐBSCL chiếm tới 30% giá thành sản phẩm

Vũ Long |

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều lợi thế, nhưng logistics vùng chưa đáp ứng được yêu cầu và chi phí logistics của vùng đang cao nhất, chiếm tới 30% giá thành sản phẩm.

Cước vận tải biển, chi phí logistics lại tăng "đè nặng” doanh nghiệp

Vũ Long |

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa quý I.2022 tăng trưởng khả quan, nhưng “gánh nặng” cước vận tải biển đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Xanh hóa hoạt động chuỗi Logistics

Mai Chi |

Hải Phòng - Ngày 26.11, Bộ Công thương phối hợp với UBND TP.Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistics xanh”.

Thị trường logistics thiếu các doanh nghiệp quy mô lớn

LAN NHI |

Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường Logistics Việt Nam đang được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường logistics Việt Nam có hàng nghìn doanh nghiệp nhưng phần lớn đều là các doanh nghiệp hoạt động ở quy mô nhỏ lẻ.

Chi phí logistics vùng ĐBSCL chiếm tới 30% giá thành sản phẩm

Vũ Long |

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều lợi thế, nhưng logistics vùng chưa đáp ứng được yêu cầu và chi phí logistics của vùng đang cao nhất, chiếm tới 30% giá thành sản phẩm.

Cước vận tải biển, chi phí logistics lại tăng "đè nặng” doanh nghiệp

Vũ Long |

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa quý I.2022 tăng trưởng khả quan, nhưng “gánh nặng” cước vận tải biển đang khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.