Chấm điểm dựa vào lượt like trên Facebook là phản giáo dục

Hoàng Văn Minh |

Không thể nói việc chấm điểm dựa vào lượt like trên Facebook là mang tính giáo dục, hướng dẫn học sinh, tuổi trẻ học đường sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, hợp pháp.

Dư luận đang có phản ứng trái chiều quanh chuyện Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) tổ chức cho học sinh khối 10 đi xem vở kịch "Yêu là thoát tội" ở nhà hát. Sau đó, học sinh sẽ làm bài thu hoạch theo nhóm từ 8 đến 10 em.

Bài tập này được chấm điểm theo thang 10 điểm. Trong đó, nội dung cảm nhận vở kịch (3 điểm); thiết kế đẹp (3 điểm); đăng trên Facebook và Zalo cá nhân được trên 100 like (2 điểm) và số lượt share trên trang cá nhân đạt từ 50 lượt trở lên (2 điểm).

Trả lời Báo Lao Động, ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân - nói, việc chấm điểm dựa vào lượt like trên Facebook mang tính giáo dục, hướng dẫn học sinh, tuổi trẻ học đường sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, hợp pháp.

Trước hết, phải khẳng định việc lãnh đạo Trường THPT Bùi Thị Xuân việc tổ chức cho học sinh đi xem kịch, cải lương, phim..., không phải bây giờ mà từ 7 năm qua, là hoạt động ngoại khóa quá hay, quá bổ ích và thiết thực đối với học sinh.

Việc cho học sinh đi xem phim, xem kịch rồi làm bài thu hoạch có tương tác với mạng xã hội Zalo và Facebook cũng là ý tưởng hợp thời, gần với cuộc sống, bởi học sinh THPT bây giờ không còn xa lạ với mạng xã hội.

Tuy nhiên, khi lấy số lượt share trên trang cá nhân đạt từ 50 lượt trở lên, làm căn cứ chấm 2 điểm thì chưa hợp lý. Bởi như đã nói, học sinh THPT bây giờ không ai còn xa lạ với mạng xã hội. Nhưng không phải ai cũng có ý thức cũng như thuần thục các thao tác, thậm chí cả thủ thuật để có sự tương tác, cũng như lượt like, share nhiều.

Vì muốn thành tích, có thể có bậc phụ huynh sẽ hỗ trợ con cái mình chia sẻ bài viết để tăng lượng tương tác. Vì áp lực thành tích, không loại trừ khả năng có học sinh tìm cách “mua” view để bài viết của mình có nhiều lượt like và share nhất có thể.

Những điều đó xảy ra sẽ là mầm mống cũng như vô tình “khuyến khích” các em học sinh và cả phụ huynh chú tâm vào những cuộc đua, cạnh tranh không lành mạnh, là phản giáo dục. Đây không thể nào là sự “giáo dục, hướng dẫn học sinh, tuổi trẻ học đường sử dụng mạng xã hội một cách văn minh, hợp pháp” như lời ông Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú.

Muốn giáo dục cho học sinh sử dụng mạng xã hội văn minh hợp pháp, trước hết đừng bắt các em phải thi đua với những thứ vốn nằm ngoài tầm với của mình như lượt like, share trên Zalo và Facebook!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Biên soạn một bộ sách giáo khoa, chắc chắn rơi vào thế độc quyền

Thùy Linh- Trần Vương |

Đoàn Giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK). Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, việc Bộ GDĐT biên soạn thêm một bộ SGK sẽ gây lãng phí và dẫn đến độc quyền SGK, gây khó trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bạo lực học đường hiện nay không chỉ là vấn đề động chân, động tay

Thùy Linh - Ngô Cường (thực hiện) |

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc liên quan bạo lực học đường khiến dư luận vô cùng bức xúc. Bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.

Hiệu trưởng lý giải việc chấm điểm dựa vào lượt like, share trên Facebook

Chân Phúc |

Việc Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) chấm điểm dựa vào lượt like (thích), share (chia sẻ) trên mạng xã hội Facebook, Zalo đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Hiệu trưởng trường này đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Nam sinh lớp 9 ở TPHCM đánh bạn tới tấp trong lớp học

Chân Phúc |

TPHCM - Một nam sinh Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) đã có hành vi đánh liên tục vào đầu bạn trong lớp học.

Kì vọng giáo viên "sống được bằng lương"

Vân Trang |

Theo ý kiến chuyên gia, nếu lương tăng, giáo viên sẽ sống được bằng lương, không phải tìm việc làm thêm, toàn tâm cống hiến cho ngành.

Cách thức các nước trên thế giới thi tốt nghiệp THPT

Trà My |

Các quốc gia trên thế giới có cách tiếp cận khác nhau về cách thức công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh. Trong khi có nhiều nước dựa vào kết quả các bài thi chuẩn hóa để xét tốt nghiệp thì cũng có một số nước không sử dụng hình thức này.

Đang dỡ tường rào bê tông chặn lối đi của dân trên đường Vành đai 2,5

Tùng Giang |

Ngày 1.11, công nhân tiến hành rỡ bỏ một phần tường rào bê tông án ngữ dọc đường Vành đai 2,5 (đoạn qua phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để mở lối đi lại cho người dân và phương tiện di chuyển.

Tổng thống Mông Cổ bắt đầu thăm cấp nhà nước tới Việt Nam

Thanh Hà |

Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Mông Cổ đã đến Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 1-5.11.

Biên soạn một bộ sách giáo khoa, chắc chắn rơi vào thế độc quyền

Thùy Linh- Trần Vương |

Đoàn Giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK). Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, việc Bộ GDĐT biên soạn thêm một bộ SGK sẽ gây lãng phí và dẫn đến độc quyền SGK, gây khó trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bạo lực học đường hiện nay không chỉ là vấn đề động chân, động tay

Thùy Linh - Ngô Cường (thực hiện) |

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc liên quan bạo lực học đường khiến dư luận vô cùng bức xúc. Bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.

Hiệu trưởng lý giải việc chấm điểm dựa vào lượt like, share trên Facebook

Chân Phúc |

Việc Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) chấm điểm dựa vào lượt like (thích), share (chia sẻ) trên mạng xã hội Facebook, Zalo đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Hiệu trưởng trường này đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Nam sinh lớp 9 ở TPHCM đánh bạn tới tấp trong lớp học

Chân Phúc |

TPHCM - Một nam sinh Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) đã có hành vi đánh liên tục vào đầu bạn trong lớp học.

Kì vọng giáo viên "sống được bằng lương"

Vân Trang |

Theo ý kiến chuyên gia, nếu lương tăng, giáo viên sẽ sống được bằng lương, không phải tìm việc làm thêm, toàn tâm cống hiến cho ngành.

Cách thức các nước trên thế giới thi tốt nghiệp THPT

Trà My |

Các quốc gia trên thế giới có cách tiếp cận khác nhau về cách thức công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh. Trong khi có nhiều nước dựa vào kết quả các bài thi chuẩn hóa để xét tốt nghiệp thì cũng có một số nước không sử dụng hình thức này.