Cây cầu đau khổ và lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Anh Đào |

Đội mũ công trường, đứng trên cầu Thăng Long, camera theo sau, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã hứa: Sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất, và ổn định ít nhất 7-10 năm. Nhưng đó là giải pháp gì, và bao giờ?

Cho phép chạy với vận tốc 80km/h, nhưng nhiều lúc trên cây cầu này, xe cộ chỉ chạy được 20, thậm chí chỉ 10km/h.

Xẻ rãnh, sống trâu, ổ gà, nứt mạng nhện. Không thiếu một thể loại hư hỏng, xuống cấp nào.

Và dù chỉ dài 3,3 km, nhưng có những thời điểm diện tích phải sửa chữa những năm qua trên 10.500m2, tương đương khoảng 40% diện tích toàn mặt cầu. Có những thời điểm, thậm chí có tới 1.800m2... ổ gà.

Cây cầu đau khổ trong suốt 10 năm nay. Và không thể không nhắc tới dạo Hà Nội phải bắc cầu phao dã chiến để “sửa chữa lớn”.

Không thể không nhắc tới là đã có các kiểu chuyên gia Nga, Đức, Nhật từng đứng trên mặt cầu bàn đủ cách, áp dụng đủ mọi công nghệ. Nhưng rồi thì sau sửa chữa, mặt cầu lại nham nhở. Nhưng sau khi thảm lại mặt cầu, nó lại hỏng khiến lần thì chín chục, lần thì cả trăm tỉ trôi sông Hồng.

Chắc Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng không lạ gì sự bất lực trước cái mặt cầu bướng bỉnh này.

Công nghệ Đức- hàng đầu thế giới từng được áp dụng.

Rồi một thời nhân dân tròn mắt nhìn những cái máy thảm chuyên dụng to như cái nhà của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polymer và bêtông nhựa polymer.

Tháng 9 năm ngoái, chính Bộ GTVT từng mời một đoàn chuyên gia của Nga đã sang khảo sát hiện trạng cầu Thăng Long-Hà Nội. Trong đoàn này có cả một số chuyên gia đã từng tham gia xây dựng cầu, từng xử lý trực tiếp vấn đề dính bám giữa mặt cầu với kết cấu bêtông nhựa.

Nhưng bao nhiêu chuyên gia, bao nhiêu công nghệ, bao nhiêu tiên tiến, và bao nhiêu tiền bạc nữa, cũng chỉ được dăm bữa rồi đâu lại vào đó.

10 năm xuống cấp, 10 năm đày đọa, 10 năm đe dọa người dân qua lại hàng ngày với hình ảnh nham nhở, xô lệch với cái cảnh thi thoảng lại sửa chữa vá víu theo kiểu “cây chổi, xô đá, thùng nhựa”. Có người còn cảm thán rằng Thăng Long như cây cầu bị bỏ quên, nhất là từ sau khi thông xe cầu Nhật Tân, chỉ còn cần lao qua lại trên cây cầu bị bỏ quên ấy.

Năm 2020, vành đai 3 Hà Nội sẽ được khép kín khiến cho các phương tiện từ quốc lộ 1 sang quốc lộ 2, và 3 mà không phải xuyên tâm Thủ đô. Nhưng điều đó liệu có ý nghĩa gì nếu cây cầu Thăng Long huyết mạch lại biến thành cái nút chai?

Chưa biết Bộ GTVT sẽ tìm ra giải pháp nào, áp dụng công nghệ nào và sẽ được 7-10 năm hay dăm bảy tháng, nhưng thôi, lời hứa của Bộ trưởng là trọng. Nó có ý nghĩa chứ. Ít nhất ở chỗ người dân tin rằng cây cầu không bị bỏ quên.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT cam kết có giải pháp tốt nhất sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.9.2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất  từ 7 đến 10 năm.

Ủng hộ Bộ trưởng Thể về thu hồi bằng lái vĩnh viễn

Lê Thanh Phong |

Đừng lo lái xe bị tước bằng lái vĩnh viễn thì sẽ bị mất việc làm, ảnh hưởng đến quyền tự do được làm nghề của họ. Những người này hãy tìm việc khác để làm, họ không thể làm cái việc mà họ đã từng vô trách nhiệm, coi thường sinh mạng của người khác.

Tại sao không tước bằng lái vĩnh viễn của những lái xe đã tước đi sinh mạng của người khác?

Bộ trưởng Thể có trách nhiệm về cái chết của anh Tánh

LÊ THANH PHONG |

Rạng sáng ngày 10.12, anh Trần Nguyễn Quang Tánh (Phú Yên) đi xe máy bị sụp ổ trâu trên QL1. Anh Tánh chết khi mới 34 tuổi, quá đau, chết vì cái ổ trâu, để lại vợ con côi cút. Một tiếng kêu thán oán lên tận trời xanh.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thi công xuyên Tết chạy đua tiến độ trên đại công trường sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, từ ngày 20.1 đến ngày 26.1 (tức 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão 2023), sẽ có khoảng 740 máy móc, phương tiện và khoảng 1.050 kỹ sư, công nhân được huy động làm việc xuyên suốt trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 trên đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành, ước bằng khoảng 40% số phương tiện và nhân công so với những ngày trước Tết.

300 du khách đầu tiên đi tàu đến Bình Thuận được nhận lì xì đầu năm

DUY TUẤN |

Bình Thuận – 11h trưa mùng 1 Tết, chuyến tàu số hiệu SPT2 chở 300 du khách trong nước và quốc tế từ TPHCM đã đến ga Phan Thiết. Khi vừa xuống tàu, những du khách được lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, ngành du lịch Bình Thuận chào đón, lì xì, tặng quà. Một sự chào đón bất ngờ khiến các du khách thích thú.

Những vận động viên tuổi Mão triển vọng của thể thao Việt Nam

AN NGUYÊN |

Thể thao Việt Nam đặt nhiều mục tiêu lớn tại các giải đấu khu vực và quốc tế trong năm 2023. Cùng với những mục tiêu đó, các vận động viên tuổi Mão được kỳ vọng sẽ mang về vinh quang về cho Tổ quốc.

Điểm mặt sao bóng đá tuổi Mão: Lionel Messi và dàn hậu bối tài năng

Bảo Bình - Dương Anh |

Trong danh sách sao bóng đá tuổi Mão còn thi đấu, Lionel Messi và Karim Benzema là hai cầu thủ đáng chú ý nhất với tổng cộng 8 lần giành Quả bóng vàng. Ngoài ra, lứa cầu thủ sinh năm 1999 như Kai Havertz, Matthijs de Ligt, João Félix... đều đã khẳng định được tên tuổi.

Bộ GTVT cam kết có giải pháp tốt nhất sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Minh Hạnh |

Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long ngày 12.9.2019, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết, sẽ tìm giải pháp để sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) tốt nhất và ổn định ít nhất  từ 7 đến 10 năm.

Ủng hộ Bộ trưởng Thể về thu hồi bằng lái vĩnh viễn

Lê Thanh Phong |

Đừng lo lái xe bị tước bằng lái vĩnh viễn thì sẽ bị mất việc làm, ảnh hưởng đến quyền tự do được làm nghề của họ. Những người này hãy tìm việc khác để làm, họ không thể làm cái việc mà họ đã từng vô trách nhiệm, coi thường sinh mạng của người khác.

Tại sao không tước bằng lái vĩnh viễn của những lái xe đã tước đi sinh mạng của người khác?

Bộ trưởng Thể có trách nhiệm về cái chết của anh Tánh

LÊ THANH PHONG |

Rạng sáng ngày 10.12, anh Trần Nguyễn Quang Tánh (Phú Yên) đi xe máy bị sụp ổ trâu trên QL1. Anh Tánh chết khi mới 34 tuổi, quá đau, chết vì cái ổ trâu, để lại vợ con côi cút. Một tiếng kêu thán oán lên tận trời xanh.