Cát Linh - Hà Đông vẫn chình ình ra đó thì đã lại đến 34.000 tỉ tiền vay

Anh Đào |

Khi Hà Nội dự kiến vay 1,5 tỉ USD (34.000 tỉ) để xây dựng tiếp tuyến metro số 3 thì có gì để đảm bảo “bài học Cát Linh” không tái lặp? Huống chi, để tuyến đường sắt giờ đã trở thành nỗi kinh hoàng này đi vào hoạt động, lại còn cần tới 100 triệu USD hay 2.300 tỉ để...vận hành!

Đến bây giờ, chính Hà Nội cũng không biết bao giờ Cát Linh- Hà Đông mới có thể vận hành. Trong khi đó, thành phố sẽ phải vay lại 98,35 triệu USD để giải ngân các hạng mục khai thác, vận hành tuyến này.

13,1km, 11 năm chưa hoàn thành, 3 nhiệm kỳ bộ trưởng, 8 lần lỗi hẹn.

Tổng mức đầu tư từ 552 triệu USD (8.770 tỉ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD đã bị đội lên thành 18.001,6 tỉ (tăng 9.231,6 tỉ). Và giờ đây, cái tưởng ngon, tưởng rẻ đã trở thành món nợ 650 tỉ mỗi năm, tức là 1,8 tỉ đồng mỗi ngày.

Từ kỳ vọng, đã trở thành vô vọng. Từ hy vọng, đã trở thành thất vọng. Và giờ đây, mỗi khi cái tên Cát Linh- Hà Đông được nhắc tới là y như rằng nó đồng nghĩa với bức xúc từ những người dân chịu đựng cảnh “nhà cửa phải di dời, cây cối bị chặt hạ”, giao thông ùn tắc tê liệt trên tuyến suốt cả thập kỷ. Và gánh nặng nợ nữa, đang tăng dần theo mỗi lần trễ hẹn.

Nhưng Cát Linh không phải là lý do để không tiếp tục đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, nhất là đường sắt cao tốc, nhất là đối với một thành phố dân số mỗi năm tăng thêm “cả huyện người” và ùn tắc đã trở thành nỗi khiếp đảm kinh niên. Chỉ có điều, nó phải có một cơ chế ràng buộc trách nhiệm đủ mạnh để không dẫm lại vết xe đổ còn sờ sờ ra đó.

Quay trở lại dự án metro số 3 Ga Hà Nội - Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD (khoảng 40.576,86 tỉ) trong đó, vốn vay ODA gần 1,5 tỉ USD (khoảng 34.296 tỉ đồng).

Lo, vì vốn đối ứng chỉ khoảng 6.280 tỉ đồng. Y như việc làm cái nhà to, nhưng chỉ có 15,5% số tiền, còn lại là đi vay.

Lo, vì có quá nhiều ga ngầm, hầm chui nay mai sẽ trở thành những lô cốt, nút cổ chai thêm vào sự ùn tắc triền miên.

Lo, vì tuyến này đi qua quá nhiều khu vực “đất vàng” trong khi ngân sách giải phóng mặt bằng tính một cách hồn nhiên, chỉ chưa tới 2.000 tỉ.

Và hãy chú ý đến mốc thời gian dự kiến hoàn thành “giai đoạn 2021 – 2025”.

Ai là người sẽ đứng ra chịu trách nhiệm trước dân nếu giai đoạn ấy lại không kéo dài đến 2030 thậm chí 2035 như “nhãn tiền” Cát Linh- Hà Đông?!

Cát Linh- Hà Đông vẫn ở nguyên đó. Và chưa có bất cứ ai chịu trách nhiệm trước sự lãng phí nghiêm trọng, trước những tổn hại khủng khiếp này. Và có lẽ, cái còn thiếu để dân có thể tin, mà tiếp tục đóng thuế và trả nợ- chính là cơ chế mà rút cục trách nhiệm như “hòa cả làng” như này.

Vậy thì có gì đảm bảo mettro số 3 không tiếp tục đội vốn, lỡ hẹn?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội cấm đường Cầu Giấy đi Xuân Thủy để thi công đường sắt trên cao

AT |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấm các loại phương tiện đi trên đường Cầu Giấy và Xuân Thủy để phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Độc đáo mâm cỗ lá ngày Tết của người Mường Hoà Bình

Khánh Linh |

Cỗ lá là một trong những nét độc đáo không thể thiếu trong ngày Tết của người Mường Hoà Bình.

V.League cần học hỏi từ Thai League

TAM NGUYÊN |

Những điểm hay từ các giải đấu mạnh như Thai League là điều bóng đá Việt Nam và V.League cần học hỏi.

Thi công xuyên Tết chạy đua tiến độ trên đại công trường sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, từ ngày 20.1 đến ngày 26.1 (tức 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão 2023), sẽ có khoảng 740 máy móc, phương tiện và khoảng 1.050 kỹ sư, công nhân được huy động làm việc xuyên suốt trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 trên đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành, ước bằng khoảng 40% số phương tiện và nhân công so với những ngày trước Tết.

300 du khách đầu tiên đi tàu đến Bình Thuận được nhận lì xì đầu năm

DUY TUẤN |

Bình Thuận – 11h trưa mùng 1 Tết, chuyến tàu số hiệu SPT2 chở 300 du khách trong nước và quốc tế từ TPHCM đã đến ga Phan Thiết. Khi vừa xuống tàu, những du khách được lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, ngành du lịch Bình Thuận chào đón, lì xì, tặng quà. Một sự chào đón bất ngờ khiến các du khách thích thú.

Điểm mặt sao bóng đá tuổi Mão: Lionel Messi và dàn hậu bối tài năng

Bảo Bình - Dương Anh |

Trong danh sách sao bóng đá tuổi Mão còn thi đấu, Lionel Messi và Karim Benzema là hai cầu thủ đáng chú ý nhất với tổng cộng 8 lần giành Quả bóng vàng. Ngoài ra, lứa cầu thủ sinh năm 1999 như Kai Havertz, Matthijs de Ligt, João Félix... đều đã khẳng định được tên tuổi.

Tận mắt chào đón những "mèo vàng" đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023

Thuỳ Linh - Đức Mạnh |

Minh Quân - con đầu lòng của sản phụ Vũ Tiêu Yến Linh - ra đời ngay vào đêm giao thừa Tết Quý Mão. Con đã trở thành một trong những công dân "mèo vàng" đầu tiên ra đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương - tuyến cuối của ngành sản khoa Việt Nam.

Hà Nội cấm đường Cầu Giấy đi Xuân Thủy để thi công đường sắt trên cao

AT |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấm các loại phương tiện đi trên đường Cầu Giấy và Xuân Thủy để phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội.