Cao tốc, nhà hát, đất rừng Sóc Sơn… và trách nhiệm quản lý

Anh Đào |

Cao tốc 34.000 tỉ hư hỏng nặng rồi sẽ được làm rõ, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 132 tỉ gần như bỏ không sẽ phải quy trách nhiệm đến cùng, đất rừng Sóc Sơn bị lấn chiếm, xây dựng trái phép sau thanh tra sẽ lộ nhiều chuyện… Thiệt hại cả về vật chất lẫn lòng tin đã hiển hiện quá rõ khi mà trách nhiệm quản lý quá mơ hồ!

Chỉ đến khi dư luận sục sôi, Bộ GTVT quyết liệt và Chính phủ chỉ đạo làm rõ, ĐBQH lên tiếng thì những sai phạm lồ lộ của tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi mới được chủ đầu tư, thi công và giám sát phần nào nhận lỗi!

Đừng bảo tại thi công vì giám sát ở đâu? Đừng nói chủ đầu tư đã giao cho cấp dưới và đường còn bảo hành bởi cao tốc không chỉ đóng cửa sửa là xong? Cũng đừng bao giờ biện hộ rằng đã làm hết trách nhiệm vì nếu quản lý tốt, chắc chắn Tổng Cty đường Cao tốc VN sẽ không để xảy ra sự cố đáng xấu hổ như thế.

Mãi 10 năm sau, những vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn vẫn sừng sững ngang nhiên tồn tại khi mà UBND huyện này cho rằng đã báo cáo khắp nơi, làm đủ mọi chuyện và mọi việc đang vượt thẩm quyền! Một căn nhà dựng tạm ngoài ngoại thành hay xe cát bất thần đổ trước ngõ nội thành đã vào “tầm ngắm” của cơ quan quản lý đô thị thì những biệt phủ, trang trại mọc lên như nấm ở Sóc Sơn quả là một thách thức cả công quyền lẫn công luận. 

Giờ đây, dư luận quan tâm những việc tương tự như vậy sẽ xử lý ra sao để kỷ cương phép nước được giữ vững, pháp luật không phải là cán cân nghiêng về phía người nhiều tiền, lắm quan hệ. Việc đó là trách nhiệm quản lý và chính quyền phải chứng minh, không những vì họ mà còn vì dân vì nước như họ đã hứa phụng sự.

Chỉ đến khi những chuyện xung quanh Nhà hát Giao hưởng Thủ Thiêm nổi lên ồn ào thì Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 132 tỉ đang gần như bỏ không mới được tiếp tục mổ xẻ. Trớ trêu thay, lẽ ra từ 1 năm trước, khi UBND TPHCM yêu cầu kiểm điểm, làm rõ, xử lý những người có trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại đây thì đến nay tất cả vẫn im lặng đáng ngại!? 

Dù cho là chuyện của quá khứ nhưng ai đảm bảo việc tương tự sẽ không lặp lại với những công trình to hơn, tốn kém hơn như Nhà hát Giao hưởng nếu vẫn cung cách quản lý yếu kém không bị xử lý như thế?

Bất cứ sai phạm hoặc sự cố nào, dù nhỏ hay lớn hoặc phân cấp đến đâu thì nếu quản lý tốt, trách nhiệm đủ, có cả tâm lẫn tầm, sẽ cực kỳ khó xảy ra. Một khi chỉ gầy dựng để đối phó dư luận, biện minh hay lảnh tránh thì trách nhiệm  quản lý đó chỉ đem đến tai họa hoặc hậu họa.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ: Có cả "khói" lẫn "lửa", nên mất niềm tin

Thanh Hải |

Những hư hỏng mặt đường, xuất hiện ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá là tỷ lệ nhỏ (70m2 trên tổng số hơn 3,1 triệu m2), sẽ khắc phục nhanh trong 2 ngày nắng. Tuy vậy, cũng chính Bộ GTVT nhận định sự cố là rất nghiêm trọng.

Cao tốc: Làm thì quá lâu, xuống cấp thì quá nhanh

Anh Đào |

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Lê Thị Nga vừa yêu cầu làm rõ và giải trình nghiêm túc tại sao tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.000 tỉ vừa làm xong đã xuống cấp. Từ lâu, tình trạng dự án làm rất lâu xuống cấp quá nhanh đã là nỗi ám ảnh không chỉ với dân chúng…

Phải “phun thuốc trừ sâu” vào đường cao tốc

LÊ THANH PHONG |

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội - đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng, cụ thể: “Nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh”, vấn đề rất nóng này được đặt ra tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15.10.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ: Có cả "khói" lẫn "lửa", nên mất niềm tin

Thanh Hải |

Những hư hỏng mặt đường, xuất hiện ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá là tỷ lệ nhỏ (70m2 trên tổng số hơn 3,1 triệu m2), sẽ khắc phục nhanh trong 2 ngày nắng. Tuy vậy, cũng chính Bộ GTVT nhận định sự cố là rất nghiêm trọng.

Cao tốc: Làm thì quá lâu, xuống cấp thì quá nhanh

Anh Đào |

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Lê Thị Nga vừa yêu cầu làm rõ và giải trình nghiêm túc tại sao tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.000 tỉ vừa làm xong đã xuống cấp. Từ lâu, tình trạng dự án làm rất lâu xuống cấp quá nhanh đã là nỗi ám ảnh không chỉ với dân chúng…

Phải “phun thuốc trừ sâu” vào đường cao tốc

LÊ THANH PHONG |

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội - đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng, cụ thể: “Nhiều công trình, trong đó có các công trình giao thông xuống cấp rất nhanh”, vấn đề rất nóng này được đặt ra tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15.10.