Cao tốc 13 năm trời, kỷ lục mà thế giới có muốn cũng không làm nổi

Đào Tuấn |

Khởi công năm 2009, nhưng đến hôm qua, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận mới chính thức khánh thành sau 2 lần đổi chủ đầu tư, 3 lần điều chỉnh tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành. Tổng cộng của sự trì trệ là 13 năm.

13 năm, để làm 51,5km cao tốc. Tức là mỗi năm chỉ làm được chưa đầy... 4km.

Đến con rùa cũng không chậm trễ, trì trệ đến thế. Một kỷ lục mà thế giới có muốn cũng không làm nổi.

Nhưng nhìn rộng ra, như Thủ tướng Phạm Minh Chính từng trăn trở khi suốt “20 năm cả nước chỉ có được khoảng 1.000 km cao tốc”.

Con số 1.000 km trong suốt 2 thập kỷ cho thấy có thể chúng ta còn chưa giàu, còn thiếu tiền bạc cho hạ tầng giao thông- dù thừa biết đó chính là động lực cho phát triển.

Nhưng kỷ lục buồn 51,5 km cao tốc làm suốt 13 năm cũng cho thấy nhiều hơn vấn đề quản trị và kể cả tầm nhìn.

Đổi chủ đầu tư: 2 lần. Điều chỉnh tổng chi phí: 3 lần... Trì trệ đến mức tới 2019, tuyến cao tốc này chỉ được khoảng... 10% khối lượng.

Còn tầm nhìn! Ngay khi mới tạm thông xe, cao tốc này đã tắc cả hai đầu. Bởi, gọi là cao tốc, huyết mạch kết nối TP HCM với khu vực ĐBSCL- với mật độ xe cực lớn, nhưng Trung Lương- Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe. Tốc độ lưu thông tối đa chỉ 80 km/giờ. Thậm chí, còn không có cả làn khẩn cấp.

Chúng ta nhìn thấy rất rõ là không thể có một tiến độ “cao tốc” nếu như cái đầu tiên là mặt bằng luôn ở vào tình trạng chậm giải phóng, chậm bàn giao. Tình trạng, sự trì trệ này gần như xuất hiện ở tất cả các công trình giao thông, kể cả những “trọng điểm quốc gia” như cao tốc Bắc- Nam, hay siêu sân bay Long Thành.

Không thể có cao tốc khi tồn tại ở đó những “nhà đầu tư 0 đồng”. Và cũng không thể có tốc độ cao được nếu chẳng ai chịu trách nhiệm cho những trì trệ, bầy hầy, gây lãng phí nghiêm trọng tài sản và mất mát rất lớn về mặt niềm tin.

Trong lễ khánh thành, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã nói về việc “hiện thực lời hứa của Chính phủ với hơn 20 triệu đồng bào ĐBSCL”.

Và khi thị sát siêu dự án Long Thành sau đó, ông nhấn mạnh: “Công trường, cũng như giải phóng mặt bằng, nếu chậm một việc mà không nhìn ra là cũng mất hàng năm trời”, và để đặt ra một “Giờ G”: Không thể du di! Đến 30.6 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Chính phủ đã nhìn thấy, cả điểm nghẽn “1.000km cao tốc trong 20 năm”, và đang rất quyết liệt với những nguyên nhân sự trì trệ. Và sự sâu sát, quyết liệt ấy có vẻ sẽ là “cây gậy” để 400km cao tốc, đang triển khai ở ĐBSCL, hay siêu dự án Long Thành, hay cao tốc Bắc Nam sẽ không rơi vào “tình trạng con rùa” như Trung Lương- Mỹ Thuận nữa.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Chính thức khánh thành Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Ngày 27.4, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) đã tổ chức lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài: Doanh nghiệp đổ lỗi cho... thủ tục

Trang Khanh |

Ngày 24.4, do bất cẩn, công nhân cắt cỏ trên mái taluy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vô ý làm đứt cáp quang khiến tuyến cao tốc này bị ùn ứ kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm nhưng nhà đầu tư BOT không xả trạm theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Diễn tập ứng phó tình huống cháy nổ trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Nhằm chuẩn bị mọi mặt cho việc đưa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào vận hành chính thức trong những tháng tới, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã phối hợp với các cơ quan chức năng đặt ra tình huống khả năng xảy ra cháy nổ trên tuyến đường để diễn tập xử lý.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Chính thức khánh thành Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Ngày 27.4, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) đã tổ chức lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc HN - Hải Phòng không xả trạm dù ùn tắc kéo dài: Doanh nghiệp đổ lỗi cho... thủ tục

Trang Khanh |

Ngày 24.4, do bất cẩn, công nhân cắt cỏ trên mái taluy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vô ý làm đứt cáp quang khiến tuyến cao tốc này bị ùn ứ kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm nhưng nhà đầu tư BOT không xả trạm theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Diễn tập ứng phó tình huống cháy nổ trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Tiền Giang - Nhằm chuẩn bị mọi mặt cho việc đưa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào vận hành chính thức trong những tháng tới, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã phối hợp với các cơ quan chức năng đặt ra tình huống khả năng xảy ra cháy nổ trên tuyến đường để diễn tập xử lý.