13 năm, để làm 51,5km cao tốc. Tức là mỗi năm chỉ làm được chưa đầy... 4km.
Đến con rùa cũng không chậm trễ, trì trệ đến thế. Một kỷ lục mà thế giới có muốn cũng không làm nổi.
Nhưng nhìn rộng ra, như Thủ tướng Phạm Minh Chính từng trăn trở khi suốt “20 năm cả nước chỉ có được khoảng 1.000 km cao tốc”.
Con số 1.000 km trong suốt 2 thập kỷ cho thấy có thể chúng ta còn chưa giàu, còn thiếu tiền bạc cho hạ tầng giao thông- dù thừa biết đó chính là động lực cho phát triển.
Nhưng kỷ lục buồn 51,5 km cao tốc làm suốt 13 năm cũng cho thấy nhiều hơn vấn đề quản trị và kể cả tầm nhìn.
Đổi chủ đầu tư: 2 lần. Điều chỉnh tổng chi phí: 3 lần... Trì trệ đến mức tới 2019, tuyến cao tốc này chỉ được khoảng... 10% khối lượng.
Còn tầm nhìn! Ngay khi mới tạm thông xe, cao tốc này đã tắc cả hai đầu. Bởi, gọi là cao tốc, huyết mạch kết nối TP HCM với khu vực ĐBSCL- với mật độ xe cực lớn, nhưng Trung Lương- Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe. Tốc độ lưu thông tối đa chỉ 80 km/giờ. Thậm chí, còn không có cả làn khẩn cấp.
Chúng ta nhìn thấy rất rõ là không thể có một tiến độ “cao tốc” nếu như cái đầu tiên là mặt bằng luôn ở vào tình trạng chậm giải phóng, chậm bàn giao. Tình trạng, sự trì trệ này gần như xuất hiện ở tất cả các công trình giao thông, kể cả những “trọng điểm quốc gia” như cao tốc Bắc- Nam, hay siêu sân bay Long Thành.
Không thể có cao tốc khi tồn tại ở đó những “nhà đầu tư 0 đồng”. Và cũng không thể có tốc độ cao được nếu chẳng ai chịu trách nhiệm cho những trì trệ, bầy hầy, gây lãng phí nghiêm trọng tài sản và mất mát rất lớn về mặt niềm tin.
Trong lễ khánh thành, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã nói về việc “hiện thực lời hứa của Chính phủ với hơn 20 triệu đồng bào ĐBSCL”.
Và khi thị sát siêu dự án Long Thành sau đó, ông nhấn mạnh: “Công trường, cũng như giải phóng mặt bằng, nếu chậm một việc mà không nhìn ra là cũng mất hàng năm trời”, và để đặt ra một “Giờ G”: Không thể du di! Đến 30.6 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.
Chính phủ đã nhìn thấy, cả điểm nghẽn “1.000km cao tốc trong 20 năm”, và đang rất quyết liệt với những nguyên nhân sự trì trệ. Và sự sâu sát, quyết liệt ấy có vẻ sẽ là “cây gậy” để 400km cao tốc, đang triển khai ở ĐBSCL, hay siêu dự án Long Thành, hay cao tốc Bắc Nam sẽ không rơi vào “tình trạng con rùa” như Trung Lương- Mỹ Thuận nữa.