Càng tranh luận, càng thấy cần có nhiều bộ sách giáo khoa

Lê Thanh Phong |

Trước làn sóng chỉ trích về chất lượng sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, GS Nguyễn Minh Thuyết - chủ biên sách này khẳng định: “Chúng tôi đã làm rất kỹ”.

Có thể tin rằng, nhóm biên soạn sách đã làm rất kỹ như GS Nguyễn Minh Thuyết nói, nhưng “làm rất kỹ” không có nghĩa là không có sai sót, làm rất kỹ không có nghĩa là hay. Cho nên, cần lắng nghe tiếng nói phản biện từ dư luận, đó mới là thái độ cầu thị và khách quan của người làm khoa học.

Về một số bài học cho rằng phản giáo dục, dạy cho trẻ em học cái xấu, cái ác, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, là nhóm biên soạn có “quan điểm riêng”.

Đúng là khi biên soạn sách, cần phải có quan điểm riêng, nhưng cho dù là riêng thì cũng phải đạt mục đích cao nhất là giáo dục, nhất là đối với trẻ vỡ lòng. Hãy lắng nghe những góp ý, phân tích từ những người góp ý có trách nhiệm, để xem xét lại công trình bằng cái nhìn khoa học.

Đánh giá về nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, TS Giáp Văn Dương nêu ý kiến: “Cách sử dụng từ ngữ, cách nói của các tác giả cũng đi thẳng vào sách giáo khoa vì cho rằng trẻ con nào cũng sẽ nói năng như vậy. Nhưng thực tế không phải vậy, vì vùng miền khác nhau, thời đại khác nhau, nên cách dùng từ của trẻ hiện nay sẽ rất khác so với cách dùng từ của các tác giả khi còn nhỏ trước kia”. Đây là một nhận định khá xác đáng.

Góp ý kiến, phản biện nội dung sách giáo khoa là cần thiết, và những tranh luận học thuật sẽ giúp cho sách giáo khoa ngày càng chất lượng hơn. Nhưng góp ý phải khách quan, có cơ sở, không nên nói lấy được. GS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt khẳng định bài “Bốn cái làn” không có trong tất cả các sách giáo khoa lớp 1, nhưng cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh, gán cho sách giáo khoa.

GS Trần Đình Sử, GS Nguyễn Minh Thuyết đều nêu một vấn đề, đó là có những truyện được chia thành 2 phần, phải đọc hết hai phần mới nắm hết nội dung của truyện. Trên thực tế, đã có ý kiến phê phán, nhưng chỉ tách một phần của truyện, nên không khách quan. Nhiều người cũng không có điều kiện để thẩm định sách, chỉ nghe phê phán trên mạng xã hội và tin vào điều đó.

Qua những tranh luận liên quan đến nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, cho thấy rất cần có nhiều bộ sách giáo khoa. Bởi vì, chỉ có nhiều bộ sách mới có được nhiều giá trị để so sánh. Nhóm nào soạn sách hay, có chất lượng học thuật cao, thì sách được thị trường chấp nhận.

Độc quyền biên soạn sách giáo khoa hoặc chỉ mở cửa cho thêm một bộ sách thì chưa đủ không gian cho tự do sáng tạo.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Tổng chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 lên tiếng sau nhiều tranh cãi

Đặng Chung -Thiều Trang |

Trước những tranh cãi về một số bài tập đọc trong sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1, GS-TS Nguyễn Minh Thuyết - Chủ biên SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh diều - khẳng định những người biên soạn sách đã làm rất kỹ và có quan điểm của mình.

Những bài học gây tranh cãi trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1

Thiều Trang - Bích Hà |

Sau ồn ào về chương trình nặng gây áp lực cho học sinh, SGK Tiếng Việt lớp 1 đang là chủ đề để phụ huynh bàn luận vì có nhiều bài học gây tranh cãi. Thậm chí một số bài học bị cho là có nội dung khó hiểu, không phù hợp với trẻ lớp 1.

Học sinh gặp khó với sách giáo khoa Tiếng Việt mới: Sở GDĐT TPHCM điều chỉnh

Tâm An |

Trước tình trạng học sinh gặp khó với sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới, Sở GDĐT TPHCM cho phép giáo viên được chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để các em tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tự tin.

Trường học trở thành “đại lý” sách giáo khoa, đồng phục

Đặng Chung |

Học sinh lớp 1 phải “cõng” 23 đầu sách, nhập nhèm sách giáo khoa và sách tham khảo, vấn nạn lạm thu... là những câu chuyện thu hút sự chú ý và bức xúc của dư luận vào đầu năm học mới. Một trong những nguyên cớ của trình trạng này, phải kể đến việc các trường học, ngoài vai trò giáo dục học sinh đang trở thành “kênh phân phối” từ sách, vở, quần áo, đồ dùng... của các nhà sản xuất. Đằng sau câu chuyện này là góc khuất của những khoản “hoa hồng” trong trường học.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Tổng chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 lên tiếng sau nhiều tranh cãi

Đặng Chung -Thiều Trang |

Trước những tranh cãi về một số bài tập đọc trong sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1, GS-TS Nguyễn Minh Thuyết - Chủ biên SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh diều - khẳng định những người biên soạn sách đã làm rất kỹ và có quan điểm của mình.

Những bài học gây tranh cãi trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1

Thiều Trang - Bích Hà |

Sau ồn ào về chương trình nặng gây áp lực cho học sinh, SGK Tiếng Việt lớp 1 đang là chủ đề để phụ huynh bàn luận vì có nhiều bài học gây tranh cãi. Thậm chí một số bài học bị cho là có nội dung khó hiểu, không phù hợp với trẻ lớp 1.

Học sinh gặp khó với sách giáo khoa Tiếng Việt mới: Sở GDĐT TPHCM điều chỉnh

Tâm An |

Trước tình trạng học sinh gặp khó với sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới, Sở GDĐT TPHCM cho phép giáo viên được chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để các em tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tự tin.

Trường học trở thành “đại lý” sách giáo khoa, đồng phục

Đặng Chung |

Học sinh lớp 1 phải “cõng” 23 đầu sách, nhập nhèm sách giáo khoa và sách tham khảo, vấn nạn lạm thu... là những câu chuyện thu hút sự chú ý và bức xúc của dư luận vào đầu năm học mới. Một trong những nguyên cớ của trình trạng này, phải kể đến việc các trường học, ngoài vai trò giáo dục học sinh đang trở thành “kênh phân phối” từ sách, vở, quần áo, đồ dùng... của các nhà sản xuất. Đằng sau câu chuyện này là góc khuất của những khoản “hoa hồng” trong trường học.