Cần phải mất bao nhiêu thập kỷ để biết sáng kiến giao thông 2 tỷ có hữu dụng?

Anh Đào |

Hà Nội đang chứa những kỷ lục con đường đắt nhất hành tinh. Rồi thì 1km đường Lê Văn Lương có đến 40 toà nhà chọc trời. Liệu giải thưởng chống ùn tắc 2 tỷ vừa được trao sẽ chống được ùn tắc Thủ đô khi giải pháp số 1 của nó là phát triển hạ tầng giao thông theo phát triển đô thị?

7 nhóm giải pháp trong giải thưởng 2 tỷ chống ùn tắc giao thông Hà Nội nó đúng quá. Đúng như sách! Đúng như lý thuyết. Đúng đến mức có thể in thành sách giáo khoa chống ùn tắc cho mọi thành phố trên thế giới, trừ Hà Nội.

Tóm tắt thì nó thế này: Đô thị đến đâu có đường đến đó. Có thêm bãi đỗ. Phát triển giao thông công cộng (GTCC). Khiến người dân bỏ xe máy đi BRT, đường sắt. Phát triển đô thị định hướng ưu tiên GTCC...

Hà Nội chắc chắn không trao giải, những 2 tỷ, cho những sáng kiến mà không có... sáng kiến. Và những giải pháp tóm tắt được công bố, một cách tóm tắt, hẳn nhiên cũng không chỉ thuần tuý như tóm tắt. Có điều, để sáng kiến giải pháp "đúng như sách" ấy đưa ùn tắc về dĩ vãng có vẻ lại không dễ. Bởi chúng ta có thực tế Hà Nội.

Năm 20xx, khi toà nhà Keangnam động thổ, đã có cảnh báo nghiêm túc được đặt ra: Chỉ riêng toà nhà này thôi, sẽ biến những con đường vành đai thành đường nội bộ của nó, khi mà đấy, nó tự dưng chồng cục cả ngàn phương tiện trong khi không một cen ti mét đường được mở thêm. Trước và sau Keangnam, dù Chính phủ có chủ trương cấm xây nhà cao tầng trong nội thị, thực tế các đô thị mới, toà nhà chọc trời vẫn không ngừng mọc lên với quy mô dân số ngang "một phường"! Chồng thêm một phường vào giữa hạ tầng giao thông chỉ đủ cho một xóm, muốn khỏi tắc xin hãy chờ đến Tết.

Hậu quả cũng là thực trạng! Thưa các tác giả! Xin hãy nhớ rằng diện tích cho giao thông khu vực trung tâm Hà Nội chỉ 6%, thiếu những gấp đôi số % đó cho nhu cầu. Hãy nhớ chẳng hạn 1km đường Lê Văn Lương mà có ngót 40 toà nhà chọc trời để thấy cái gốc của ùn tắc là mật độ kinh hoàng trong cả phát triển đô thị cũng như dồn cục dân cư.

Xin hãy nhớ tới những con đường đắt nhất hành tinh đang bị phá kỷ lục liên tiếp ở thủ đô để thấy rằng chỉ thêm 1m2 hạ tầng giao thông thôi, là đắt đỏ lắm, khó khăn lắm chứ không giống như lý thuyết.

Huống chi phát triển hạ tầng giao thông theo phát triển đô thị nghe cứ sai sai. Sao không phải là quy định quy hoạch đô thị phải phụ thuộc vào quy hoạch hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông?

Điều đáng hoan nghênh trong việc trao giải thưởng này là Hà Nội rất quyết tâm chống ùn tắc và sẵn sàng lắng nghe mọi ý tưởng. Nhưng nghĩ cũng buồn và buồn cười, giải thưởng về chống ùn tắc cho Thủ đô lại thuộc về liên danh 3 đối tác thì có đến 2 "ông Nhật" với những ý tưởng cần phải chờ đợi với đơn vị tính thời gian là thập kỷ mới biết có hữu dụng hay không!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.