Cái giá của sự... “trả giá” không thể đổ hết cho dân!

Đào Tuấn |

Quảng Ngãi: Tốn 42 tỉ đồng cho chỉ 530m đường nông thôn. Hà Nội: 3,5 tỉ cho mỗi mét trên con đường đắt nhất hành tinh. Và còn nữa: Có những đoạn đường chỉ 440m mất đến 3 năm không xong.

Dự án đường Vũ Trọng Phụng mở rộng chỉ dài có 440m, nhưng suốt 3 năm qua vẫn mãi chưa xong. Báo chí liên tục ghi nhận cảnh người xe ùn tắc kinh hoàng giữa bộn bề công trường cát đá lầm bụi, dây điện lơ lửng, hầm hào khắp nơi.

Đại diện BQL Dự án cho biết, tắc là ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể: Còn 3 hộ dân chưa di dời.

Hà Nội từng có đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được coi là “đắt nhất hành tinh”. Chỉ 2,2km nhưng tổng vốn đầu tư lên tới 7.800 tỉ đồng. Tính ra trên con đường này, mỗi mét ngốn đến 3,5 tỉ đồng.

Lý do: Vẫn là chuyện GPMB. Bởi trong số 7.800 tỉ đồng ấy, chi phí bồi thường GPMB, tái định cư cho khoảng 2.000 hộ dân đã lên tới hơn 6.400 tỉ đồng.

Đến đây, chúng ta không thể nhắc lại phát ngôn của một cựu Chủ tịch Hà Nội: “Chúng ta đang phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội”.

Băm nát, vì “những khu đất 5-7ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư”; vì những uốn lượn và kéo dài “toàn nội bộ chúng ta ra cả”; vì chất lượng những đồ án kém đến tồi tệ. Và những con đường đắt nhất hành tinh chỉ đang cho thấy tầm nhìn quy hoạch tủn mủn, quy hoạch giao thông lẫn lộn, không theo kịp quy hoạch dân cư, chẳng những thiếu một nhạc trưởng mà còn thiếu cả sự thống nhất giữa “ông cựu”, “ông tân” mà sự chỉ trích của ông cựu Chủ tịch chính là một ví dụ.

Nhưng không chỉ Hà Nội “trả giá”, GPMB đang là rào cản với hầu hết các công trình giao thông mà chuyện thời sự nóng hổi nhất là cao tốc Bắc-Nam, một trọng điểm của trọng điểm, đến trước khởi công, vẫn còn 22% mặt bằng chưa thể giải phóng. Hôm qua, 530m đường ở Tư Nghĩa - Quảng Ngãi làm dậy sóng dư luận, ở nghĩa dù chỉ “nửa cây số” đường nông thôn, nhưng tốn kém đến 42 tỉ đồng. Câu chuyện như thể “sao y bản chính”: Trong 42 tỉ đồng ấy, chi phí xây lắp chỉ 10 tỉ đồng và 25 tỉ đồng là để GPMB. 25 tỉ đồng, là nhiều, nhưng không đắt so với 115 căn nhà của dân, so với 8.700m2 đất bị thu hồi, bởi nhà ấy, đất ấy là sinh kế, là an cư.

Chúng ta phải chịu những con đường “đắt nhất hành tinh”. Chúng ta phải trả giá vì những quy hoạch băm nát, trả giá về tầm nhìn quy hoạch... Nhưng suy cho cùng “cái giá” ấy không thể đổ xuống đầu dân bằng sự rẻ mạt của những đồng tiền đền bù. Cho nên, để không còn những đoạn đường 440m làm 3 năm không xong thì thà như Quảng Ngãi 42 tỉ đồng cho 530m đường, nếu tiền đền bù thực đến với dân.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc nghìn tỉ giậm chân tại chỗ vì vướng giải phóng mặt bằng

Hữu Long |

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến huyết mạch góp phần khớp nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Kỳ vọng là vậy nhưng dự án cao tốc này đến nay vẫn chậm tiến độ bởi chậm giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. Đáng nói là dù dự án được đầu tư nghìn tỉ nhưng ngay từ đầu dự án đã thiếu đồng bộ, bởi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa tính đến chuyện xây đường gom dân sinh dọc tuyến cao tốc...

Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đạt hơn 91% khối lượng: Vẫn chậm tiến độ nếu không quyết liệt giải quyết trong tháng 9.2020

Đặng Tiến |

Công tác giải phóng mặt bằng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã đạt khối lượng hơn 91%. Nhưng gần 10% còn lại nằm trên đất thổ cư nên việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp và có thể sẽ làm chậm tiến độ dự án. Trong khi đó, theo kế hoạch Bộ Giao thông Vận tải đề ra trong tháng 9.2020, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phải cơ bản hoàn thành.

Thêm phương án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Bảo Trung |

Để sớm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt (GPMB) bằng khu vực lòng hồ Krông Pách thượng - công trình thủy lợi nghìn tỉ đồng đang chậm tiến độ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) ở Tây Nguyên, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã tiếp tục lập thêm một loạt phương án mới nhằm gấp rút hoàn thành các kế hoạch đề ra trong năm, tránh việc để mất vốn dẫn đến nguy cơ dự án bị tạm dừng thi công...

Vốn đầu tư công ách tắc vì chậm giải phóng mặt bằng

Cao Nguyên |

Theo đánh giá của nhiều bộ ngành và các địa phương, nguyên nhân lớn nhất khiến hàng loạt bộ ngành và các địa phương xin trả lại hơn 6.300 tỉ đồng vốn đầu tư công xuất phát từ những vướng mắc trong triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, cũng như các vướng mắc về đơn giá, phương án đền bù.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Cao tốc nghìn tỉ giậm chân tại chỗ vì vướng giải phóng mặt bằng

Hữu Long |

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến huyết mạch góp phần khớp nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Kỳ vọng là vậy nhưng dự án cao tốc này đến nay vẫn chậm tiến độ bởi chậm giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. Đáng nói là dù dự án được đầu tư nghìn tỉ nhưng ngay từ đầu dự án đã thiếu đồng bộ, bởi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa tính đến chuyện xây đường gom dân sinh dọc tuyến cao tốc...

Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam đạt hơn 91% khối lượng: Vẫn chậm tiến độ nếu không quyết liệt giải quyết trong tháng 9.2020

Đặng Tiến |

Công tác giải phóng mặt bằng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã đạt khối lượng hơn 91%. Nhưng gần 10% còn lại nằm trên đất thổ cư nên việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp và có thể sẽ làm chậm tiến độ dự án. Trong khi đó, theo kế hoạch Bộ Giao thông Vận tải đề ra trong tháng 9.2020, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phải cơ bản hoàn thành.

Thêm phương án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Bảo Trung |

Để sớm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt (GPMB) bằng khu vực lòng hồ Krông Pách thượng - công trình thủy lợi nghìn tỉ đồng đang chậm tiến độ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) ở Tây Nguyên, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã tiếp tục lập thêm một loạt phương án mới nhằm gấp rút hoàn thành các kế hoạch đề ra trong năm, tránh việc để mất vốn dẫn đến nguy cơ dự án bị tạm dừng thi công...

Vốn đầu tư công ách tắc vì chậm giải phóng mặt bằng

Cao Nguyên |

Theo đánh giá của nhiều bộ ngành và các địa phương, nguyên nhân lớn nhất khiến hàng loạt bộ ngành và các địa phương xin trả lại hơn 6.300 tỉ đồng vốn đầu tư công xuất phát từ những vướng mắc trong triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, cũng như các vướng mắc về đơn giá, phương án đền bù.