BOT và những lời kêu cứu

ANH ĐÀO |

Một tỉnh nhỏ, với những doanh nghiệp nhỏ, trên một quãng đường chỉ 60km nhưng đang phải “chịu” tới 3 trạm thu phí. Trong khi quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm là... 70km.

Một lá đơn “kêu cứu” vừa được gửi đi từ Bình Phước với những chi tiết, con số đúng là khó tưởng tượng nổi.

Trên tuyến đường ĐT.741 từ thị xã Phước Long (Bình Phước) về TPHCM có tới 6 trạm thu phí. Cụ thể: Bù Nho - Đồng Xoài (48km), Đồng Xoài - Tân Lập (29km), Tân Lập - Bố Lá (30km), Bố Lá - Suối Giữa (58km), Suối Giữa - Lái Thiêu (17,2km)…

Thậm chí, trên địa bàn tỉnh nghèo ấy, chỉ một quãng đường 60km, tức chưa đủ “khoảng cách tối thiểu” giữa hai trạm thu phí (70km), mà có tới... 3 trạm thu. Có những doanh nghiệp vận tải mất mỗi năm hơn 1 tỉ đồng để trả phí khi đi qua các trạm.

Doanh nghiệp vận tải và người dân “gánh” quá nặng, quá nhiều trạm, mật độ quá dày đặc, và trong khi phí vẫn thu nhưng tuyến đường dày đặc trạm thu ấy thì “hư hỏng trầm trọng, đường có nhiều ổ voi, ổ gà nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông”.

Nhìn qua Bình Định, sau khi trạm phí hầm Cù Mông đi vào hoạt động, tỉnh nghèo này sẽ có trạm BOT thứ... 4, với chỉ gần 100km đường quốc lộ.

Cũng y như Bình Phước, dù đã có “điều chỉnh”, khoảng cách giữa 2 trạm thu phí BOT Bắc Bình Định và BOT Nam Bình Định trên quốc lộ 1 là 64km, trong khi khoảng cách giữa trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 (TX.An Nhơn) và trạm BOT trên quốc lộ 19 (huyện Tây Sơn) lại chỉ có... 34km.

Vừa hôm qua, kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Bến Thuỷ và Bến Thuỷ 2 thuộc dự án BOT tuyến tránh thành phố Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh cho thấy khoản chênh “32 triệu đồng mỗi ngày”.

Câu chuyện trạm phí quá dày đặc, và sự bất minh “cứ kiểm tra” là phát hiện cho thấy “hậu quả” của BOT và tình trạng bế tắc trong việc xử lý từ những hậu quả ấy.

Sau phiên họp của Chính phủ cuối năm ngoái, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành chủ động rà soát các dự án BOT, có phương án xử lý phù hợp, công khai, minh bạch nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua, trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, nhà đầu tư.

Có nghĩa rằng vấn đề lợi ích phải là của cả ba bên chứ không thể chỉ của nhà đầu tư.

Nói một cách công bằng, doanh nghiệp BOT phải được thu cho những gì họ bỏ ra nhưng với mật độ và sự vô lý cần phải có cách xử lý thỏa đáng, chứ BOT dày đặc thế này thì doanh nghiệp vận tải và người dân chịu sao thấu.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Hơn 1.300 phương tiện được miễn, giảm phí qua BOT Cai Lậy

Kỳ Quan |

Thông tin từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ngày 4.4 cho biết, Sở đã cùng với các địa phương và nhà đầu tư hoàn tất việc rà soát, thống kê các phương tiện được miễn, giảm phí qua BOT Cai Lậy.

Không có dấu hiệu thất thoát tại trạm BOT Ninh Lộc

Minh Hạnh |

Ngày 29.3, Tổng cục Đường bộ VN đã công bố kết quả giám sát và kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí của trạm BOT Ninh Lộc. Theo kết quả công bố thì không có dấu hiệu thất thoát tại trạm BOT này.

BOT Cai Lậy bất ngờ hoãn thu phí trở lại

Kỳ Quan |

BOT Cai Lậy sẽ không triển khai thu phí trở lại vào lúc 0 giờ ngày 25.3 như Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thông báo trước đó. Nguyên nhân được cho là do chưa hoàn tất việc chuẩn bị liên quan tới các phương tiện được miễn, giảm phí.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

Độc đáo mâm cỗ lá ngày Tết của người Mường Hoà Bình

Khánh Linh |

Cỗ lá là một trong những nét độc đáo không thể thiếu trong ngày Tết của người Mường Hoà Bình.

V.League cần học hỏi từ Thai League

TAM NGUYÊN |

Những điểm hay từ các giải đấu mạnh như Thai League là điều bóng đá Việt Nam và V.League cần học hỏi.

Thi công xuyên Tết chạy đua tiến độ trên đại công trường sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, từ ngày 20.1 đến ngày 26.1 (tức 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão 2023), sẽ có khoảng 740 máy móc, phương tiện và khoảng 1.050 kỹ sư, công nhân được huy động làm việc xuyên suốt trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 trên đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành, ước bằng khoảng 40% số phương tiện và nhân công so với những ngày trước Tết.

Hơn 1.300 phương tiện được miễn, giảm phí qua BOT Cai Lậy

Kỳ Quan |

Thông tin từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ngày 4.4 cho biết, Sở đã cùng với các địa phương và nhà đầu tư hoàn tất việc rà soát, thống kê các phương tiện được miễn, giảm phí qua BOT Cai Lậy.

Không có dấu hiệu thất thoát tại trạm BOT Ninh Lộc

Minh Hạnh |

Ngày 29.3, Tổng cục Đường bộ VN đã công bố kết quả giám sát và kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí của trạm BOT Ninh Lộc. Theo kết quả công bố thì không có dấu hiệu thất thoát tại trạm BOT này.

BOT Cai Lậy bất ngờ hoãn thu phí trở lại

Kỳ Quan |

BOT Cai Lậy sẽ không triển khai thu phí trở lại vào lúc 0 giờ ngày 25.3 như Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thông báo trước đó. Nguyên nhân được cho là do chưa hoàn tất việc chuẩn bị liên quan tới các phương tiện được miễn, giảm phí.