BOT kêu cứu, BOT cũng cần giải cứu?

Anh Đào |

Người dân, doanh nghiệp khản cổ kêu cứu vì BOT. Giờ đến lượt các BOT cũng kêu cứu.

Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà vừa gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải xin tháo gỡ khó khăn. Tháo gỡ, bằng việc “hỗ trợ bằng nguồn vốn nhà nước với phần doanh thu bị hụt so với phương án tài chính của hợp đồng và các khoản chi phí phát sinh”.

Tháo gỡ bằng cách xin các ngân hàng tài trợ vốn, điều chỉnh kế hoạch thu gốc, lãi doanh thu thu phí. Và cuối cùng, xin bổ sung trạm thu phí trên phạm vi dự án vì “các phương tiện đi qua cầu Hưng Hà đang sử dụng không trả phí dịch vụ... 1,6km đường của Dự án.

Nguyên do của văn bản kêu cứu, là bởi sau 1 năm tính từ ngày thông xe, lưu lượng xe qua cầu Thái Hà chỉ đạt 400 xe/ngày đêm (chủ yếu là xe nội vùng). Là vì “trong suốt hơn 2 năm rưỡi, nhà đầu tư gần như “ngồi chơi, ngắm xe chạy miễn phí” dù vẫn phải đều đặt thanh toán các khoản chi phí...”.

Là vì từ tháng 2.2019 đến nay, doanh thu thu phí trung bình tại Dự án BOT cầu Thái Hà chỉ đạt khoảng 76 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 15,9% phương án tài chính tại hợp đồng BOT”.

Yếu tố lỗi, theo BOT Thái Hà, là trong quá trình lập dự án đầu tư, phương án tài chính, đơn vị tư vấn đã không đề cập, chiết giảm lưu lượng với các tuyến đường mới, không có dự báo phân tán lưu lượng sang công trình có cùng ý nghĩa kết nối được triển khai trên cùng địa bàn.

Báo Đầu tư, dẫn lời Chủ tịch BOT Thái Hà cho biết cùng thời điểm triển khai Dự án BOT cầu Thái Hà, có một dự án sử dụng vốn ODA vượt sông Hồng cũng được xây dựng và chỉ nằm cách nhau khoảng 20 km.

Cả hai cùng để kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cả hai cùng xây dựng một thời điểm. Lại chỉ cách nhau 20km. Nhưng một bên thì thu phí BOT, một bên thì không.

Đúng là quá "đen" cho BOT! Cái “đen”, có nguyên nhân sâu xa từ tầm nhìn quy hoạch giao thông.

Và đúng, nếu không được giải cứu, BOT Thái Hà “chết chắc”.

Nhưng nhìn từ lời kêu cứu này, cũng lại đang cho thấy những vướng mắc đến vô lý trong “cơ chế BOT”.

Bởi trên “chiến trường thị trường”, những doanh nghiệp phi BOT sẽ phải lãnh nhận những rủi ro nếu các phân tích không đúng tình hình, không nắm được quy hoạch, không đạt doanh thu, không đảm bảo phương án tài chính. Chứ không thể lỗ thì đổ tại khách quan. Thậm chí đổ tại tư vấn.

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp. Nhưng sẽ rất khó để đồng ý nếu Chính phủ, nếu Bộ GTVT chấp nhận giải cứu BOT bằng nguồn vốn nhà nước. Bởi như thế đồng nghĩa với việc người dân đang bị buộc phải giải cứu BOT bằng tiền thuế của mình - dù không hề đi một mét đường BOT.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Chưa gút lại phương án thu phí trở lại BOT Cai Lậy

Kỳ Quan |

Ngày 21.2, ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương chưa được thông báo cũng như chưa có kế hoạch xem xét phương án thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy.

BOT tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lý giải gì về mức thu phí cao

Minh Hạnh |

Ngày 18.2 vừa qua, tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã chính thức thu phí. Theo đó, mức phí sẽ từ 2.100 đồng/km đến 8.100 đồng/km, đây là mức phí cao hơn so với các trạm BOT khác, khiến dư luận đặt dấu hỏi về mức thu này.

Nghệ An: Vì sao công trình “BOT” thể thao trên đất công vẫn hoạt động?

QUANG ĐẠI |

Sai phạm trong xây dựng đã bị UBND TP Vinh (Nghệ An) vào cuộc xử lý, nhưng phường Lê Lợi vẫn tiếp tục để cho tư nhân dùng sân vận động công cộng để kinh doanh.

Dịch vụ thu phí tự động qua BOT bị tố "âm thầm" trừ tiền khách hàng

HƯNG THƠ |

Nhiều xe ôtô nằm trong diện được giảm 50% giá vé, nhưng khi dùng dịch vụ thu phí tự động đi qua trạm BOT thì bị thu tiền 100%...

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Chưa gút lại phương án thu phí trở lại BOT Cai Lậy

Kỳ Quan |

Ngày 21.2, ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương chưa được thông báo cũng như chưa có kế hoạch xem xét phương án thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy.

BOT tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lý giải gì về mức thu phí cao

Minh Hạnh |

Ngày 18.2 vừa qua, tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã chính thức thu phí. Theo đó, mức phí sẽ từ 2.100 đồng/km đến 8.100 đồng/km, đây là mức phí cao hơn so với các trạm BOT khác, khiến dư luận đặt dấu hỏi về mức thu này.

Nghệ An: Vì sao công trình “BOT” thể thao trên đất công vẫn hoạt động?

QUANG ĐẠI |

Sai phạm trong xây dựng đã bị UBND TP Vinh (Nghệ An) vào cuộc xử lý, nhưng phường Lê Lợi vẫn tiếp tục để cho tư nhân dùng sân vận động công cộng để kinh doanh.

Dịch vụ thu phí tự động qua BOT bị tố "âm thầm" trừ tiền khách hàng

HƯNG THƠ |

Nhiều xe ôtô nằm trong diện được giảm 50% giá vé, nhưng khi dùng dịch vụ thu phí tự động đi qua trạm BOT thì bị thu tiền 100%...