Bỏ tư duy máy móc để hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động

Lê Thanh Phong |

Đầu tháng 4.2021, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo hoạt động chuyên biệt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, không vận chuyển hành khách.

Đương nhiên liên quan đến lĩnh vực hàng không thì phải trình Bộ Giao thông Vận tải, và không may cho IPP Air Cargo, ách tắc lại nằm ngay ở ngành giao thông.

Tháng 6.2021, Cục Hàng không Việt Nam, sau khi nhận được công văn của doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo.

Nhưng một rào cản phát sinh ở đây, đó là tháng 5.2020 Bộ Giao thông Vận tải có văn bản 4620 báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất việc “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”.

Có nghĩa là năm 2021 thì không xem xét, mà IPP Air Cargo xin thành lập trong năm nay. Cũng có nghĩa là, cứ theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải, thì IPP Air Cargo nằm đó chờ sang năm mới được xem xét.

Đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trong văn bản 4620 rất đúng, nhưng đúng với hàng không vận tải hành khách, vì trong lúc đại dịch, ngành hàng không đang gặp khó khăn, các hãng bay không có khách để chở, tàu bay nằm xếp lớp ở cảng.

Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hành khách gặp khó khăn thì vận chuyển hàng hóa đường hàng không lại sôi động hơn. Còn xét về thực tế và tầm nhìn lâu dài, sự có mặt của một hãng hàng không vận tải hàng hóa là nhu cầu của thị trường. Việt Nam chưa có hãng hàng không cargo, miếng bánh thị trường này dành hết cho nước ngoài, thì nay phải có doanh nghiệp tham gia để cạnh tranh giành giật lại thị phần.

Chiến lược tham gia thị trường vận tải hàng hóa đường hàng không của doanh nghiệp phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 7709 ngày 15.9.2020, đó là “phải có một hãng hàng không (Cargo Airlines) với đội bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt phục vụ cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, cho các tuyến đường riêng biệt”.

Làm kinh tế thì phải linh hoạt, nhạy bén. Doanh nghiệp nhạy bén với thị trường nên xin thành lập hãng hàng không cargo.

Và làm quản lý thì càng phải linh động, dựa trên thực tế chứ không phải trên văn bản để xem xét, giải quyết yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng ý là Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản 4620, nhưng nội dung đó không phù hợp khi áp dụng với doanh nghiệp xin thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa.

Hãy bỏ tư duy máy móc để hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT thống nhất giảm nhiều loại phí, lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản ý kiến thống nhất tiếp tục có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đề xuất gói gần 27.600 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

QUỲNH CHI |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa trình Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Ngân hàng phải công khai mức lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp mùa COVID-19

Hương Nguyễn |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, NHNN yêu cầu từng ngân hàng căn cứ năng lực, khả năng tài chính của mình để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác, đồng thời công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.

Có giảm giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân?

Ngô Cường |

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhu cầu tiêu thụ điện toàn quốc thời gian qua giảm đột ngột khiến ngành Điện đối diện với bài toán thừa điện. Trong khi đó, làn sóng COVID-19 thứ 4, đang gây lo ngại vì tốc độ lây lan mạnh, nhiều nơi phong toả, thực hiện giãn cách xã hội. Chính vì vậy, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao không giảm giá điện để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng?

Mỹ yêu cầu bị chú nơi sinh trong hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Thanh Hà |

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo, từ ngày 15.8.2022, tất cả công dân Việt Nam xin thị thực với mẫu hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.

Đức giục Châu Âu xây đường ống dẫn khí đốt mới thay thế của Nga

Khánh Minh |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ đề xuất về đường ống dẫn khí đốt mới của Châu Âu, thay thế cho các đường ống từ Nga.

Hòa Bình: Mưa lũ làm nhiều tuyến đường sạt lở, gây ách tắc giao thông

Trần Trọng |

Hòa Bình - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng mưa lũ, sạt lở tại nhiều tuyến đường lớn gây ách tắc giao thông cục bộ.

Bộ GTVT thống nhất giảm nhiều loại phí, lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản ý kiến thống nhất tiếp tục có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đề xuất gói gần 27.600 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

QUỲNH CHI |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa trình Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Ngân hàng phải công khai mức lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp mùa COVID-19

Hương Nguyễn |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, NHNN yêu cầu từng ngân hàng căn cứ năng lực, khả năng tài chính của mình để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác, đồng thời công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.

Có giảm giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân?

Ngô Cường |

Do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhu cầu tiêu thụ điện toàn quốc thời gian qua giảm đột ngột khiến ngành Điện đối diện với bài toán thừa điện. Trong khi đó, làn sóng COVID-19 thứ 4, đang gây lo ngại vì tốc độ lây lan mạnh, nhiều nơi phong toả, thực hiện giãn cách xã hội. Chính vì vậy, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao không giảm giá điện để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng?