Báo chí đã phản ánh QL1, đoạn đi qua xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) từ lâu rồi, nhưng không chịu sửa, tai nạn cũng xảy ra nhiều, và cái chết của anh Tánh chỉ là giọt nước tràn đến cổ “tức giận” của người dân mà thôi. Lỗ thủng của con đường cho dù có to đến mấy cũng có thể lấp đầy được, nhưng “lỗ thủng lương tâm” thì khó có thể lấp đầy, đúng như dư luận lên tiếng.
Tức giận vì con đường 66km này có giá trị đầu tư mở rộng lên đến 4.300 tỉ đồng. Tức giận vì khi anh Tánh bị sập hố chết, những người có trách nhiệm liên quan đến con đường này đổ lỗi cho người tham gia giao thông rằng đi thì phải có mắt để nhìn đường. Đó là câu nói vô cảm.
Cho nên, phải khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của Bộ luật Hình sự. Với cái chết oan ức của anh Tánh, không thể chỉ các bên liên quan đến đầu tư, xây dựng đưa cái phong bì hỗ trợ là xong, là phủi tay.
Bộ GTVT vừa có Văn bản hỏa tốc số 13979/BGTVT-ATGT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA Thăng Long yêu cầu khẩn trương khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường bêtông nhựa thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn từ Km1265-Km1353, tỉnh Phú Yên. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân của Ban QLDA Thăng Long.
Bây giờ mới có công văn hỏa tốc là quá muộn rồi thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Con đường này tan nát từ lâu, tai nạn cũng xảy ra nhiều, hỏa tốc gì bây giờ mà hỏa tốc.
Phải sửa chữa đường đúng chất lượng là việc đầu tiên. Phải làm cho ra ông nào làm ăn gian dối để đường tan nát là việc thứ hai. Phải truy trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra cái chết cho anh Tánh là việc thứ ba, nếu đủ căn cứ thì xử lý hình sự.
Thứ tư, Bộ trưởng Bộ GTVT phải đứng ra nhận trách nhiệm về cái chết của anh Trần Nguyễn Quang Tánh. Nhận trách nhiệm là đúng, là danh dự, là tự trọng, mặc dù ông Bộ trưởng không trực tiếp chịu trách nhiệm xây dựng con đường này, nhưng ông là Bộ trưởng của ngành giao thông.