Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và điểm đen tiến độ

Đào Tuấn |

Tiến độ cao tốc Bắc - Nam như “đốt lửa sau lưng”. Ấy thế mà có những nhà thầu, như Cienco 8, phải đưa vào diện theo dõi đặc biệt do liên tục chậm tiến độ. Có lẽ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cần một “thanh kiếm”.

Chỉ ngay sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã lập tức chốt thời điểm thông xe dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cụ thể: Tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước ngày 31.12. Khánh thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đoạn Cam Lộ - La Sơn và thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022.

“Trong năm 2022”, “trước 31.12.2022” là những mốc thời gian rất cụ thể, cho thấy Bộ trưởng đã vào cuộc rất nhanh. Và quan trọng hơn, bằng việc chốt tiến độ, có vẻ ông đang quyết tâm thay đổi “điểm đen” trì trệ nhất trong xây dựng cơ bản nói chung và các dự án hạ tầng giao thông nói riêng: Chậm tiến độ.

Nhưng có một thực tế tại ngay chính Dự án cao tốc Bắc - Nam là việc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8), phải đưa vào diện giám sát đặc biệt.

Trong các đơn vị thuộc diện phải theo dõi đặc biệt do năng lực tài chính, tổ chức thi công kém, Cienco 8 là nhà thầu có khả năng hoàn thành công việc theo cam kết thấp nhất.

Và việc không hoàn thành tiến độ của nhà thầu này diễn ra không chỉ ở một gói thầu.

Đến mức, kể cả khi Bộ GTVT phát động phong trào “120 ngày đêm”, thì sự trì trệ của nhà thầu này vẫn tiếp diễn khi mà công tác huy động máy móc, thiết bị và cả khối lượng cam kết theo mốc tiến độ chỉ đáp ứng được 80% so với kế hoạch.

Sẽ là rất cay đắng và không thể chấp nhận được nếu cả dự án lại bị ảnh hưởng, nếu tiến độ toàn tuyến bị chậm trễ, nếu các mốc thời điểm bị phá chỉ vì một vài nhà thầu chây ì tiến độ.

Hôm qua, Tập đoàn Sơn Hải, bằng hẳn văn bản, gửi tới Bộ GTVT một bản cam kết, rằng sẽ bảo hành 10 năm với các tuyến cao tốc do họ đảm nhiệm thi công. Rằng tuyệt đối sẽ không để mặt đường hằn lún, bong bật. Rằng: Nhà nước sẽ không phải chi bất kỳ một khoản duy tu sửa chữa gì trong 10 năm bảo hành ấy. Và thậm chí, xin cắm biển bảo hành 10 năm trên toàn tuyến để người dân có thể giám sát.

Một gợi ý cho Bộ trưởng Thắng, về việc sử dụng những doanh nghiệp cam kết trách nhiệm. Và cả việc phải “trảm” những trì trệ yếu kém.

Tiến độ cao tốc Thủ tướng đã giao. Bộ trưởng cũng vừa chốt rồi. Không đùa được đâu.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Đoàn kết toàn ngành để thực hiện nhiệm vụ

TRÍ MINH |

Ngày 23.10, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã diễn ra Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT. Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ cùng với các đồng chí lãnh đạo Bộ, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành đoàn kết, thống nhất, triển khai thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Liên tục chậm tiến độ, Cienco8 bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Cienco8 liên tục chậm tiến độ nên bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt trong các gói thầu liên danh với nhà thầu Phúc Lộc.

Cao tốc Bắc Nam Diễn Châu - Bãi Vọt: Doanh nghiệp than khó đủ đường

Quỳnh Trang |

Khó khăn trong vay vốn tín dụng, dịch bệnh, lạm phát, thời tiết bất lợi và chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao… khiến việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) có nguy cơ chậm tiến độ.

Những "bông hồng" thầm lặng mưu sinh không biết đến ngày 8.3

Bảo Thoa - Hải Danh |

Vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, những người phụ nữ phải lam lũ, tất bật, bon chen mưu sinh nơi phố thị. Giữa những lo toan, vất vả của dòng đời đã khiến họ quên đi ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 - ngày mà đáng ra họ phải là những người hạnh phúc nhất.

Thêm phụ huynh ở Long An bị gọi điện thoại lừa đảo báo con cấp cứu

An Long |

Thêm một vụ mạo danh giáo viên gọi điện thoại cho phụ huynh lừa đảo thông báo con bị tai nạn cấp cứu và yêu cầu chuyển tiền vừa được trình báo với cơ quan công an tại Long An.

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động: Dịch vụ đăng kiểm hộ chỉ là giải pháp tình thế

Hiếu Anh |

Tính đến 8.3, trên địa bàn Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm được phép hoạt động. Trong hoàn cảnh này, người dân phải làm gì để đăng kiểm đúng hạn?

Hình tượng phụ nữ trên màn ảnh ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ

DƯƠNG HƯƠNG |

Cate Blanchett, Dương Tử Quỳnh, hay Song Hye Kyo, Kim Hye Soo đều có những vai diễn khắc họa đậm nét hình tượng người phụ nữ sống mạnh mẽ, quyết liệt...

Cướp ngân hàng ở TPHCM: 3 đối tượng định cướp một ngân hàng khác trước đó

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 8.3, Công an quận 8 tiếp tục lấy lời khai các đối tượng trong vụ cướp tại phòng giao dịch của ngân hàng Sacombank trên đường Phạm Thế Hiển (phường 7, quận 8), xảy ra vào chiều 3.3

Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Đoàn kết toàn ngành để thực hiện nhiệm vụ

TRÍ MINH |

Ngày 23.10, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã diễn ra Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT. Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ cùng với các đồng chí lãnh đạo Bộ, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành đoàn kết, thống nhất, triển khai thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Liên tục chậm tiến độ, Cienco8 bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt

Minh Hạnh |

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Cienco8 liên tục chậm tiến độ nên bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt trong các gói thầu liên danh với nhà thầu Phúc Lộc.

Cao tốc Bắc Nam Diễn Châu - Bãi Vọt: Doanh nghiệp than khó đủ đường

Quỳnh Trang |

Khó khăn trong vay vốn tín dụng, dịch bệnh, lạm phát, thời tiết bất lợi và chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao… khiến việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) có nguy cơ chậm tiến độ.