Bỏ ra 100.000 tỉ: Ai được lợi nhiều nhất chưa có câu trả lời !

Anh Đào |

Dự án đường sắt 100.000 tỉ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang gây choáng bởi số tiền đầu tư quá lớn, trong khi câu hỏi tưởng như dễ nhất “người hưởng lợi là ai?” lại có vẻ khó trả lời nhất.

Theo VietnamFinance, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với Hải Phòng, Hưng Yên và Hải Dương về phương án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Và đây là những thông số về tuyến đường sắt này: Dài 392km, sử dụng 1.650 ha đất đi qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Và đặc biệt, vốn đầu tư dự án lên tới 100.000 tỉ đồng, chưa tính trượt giá, biến động “đội vốn” như... truyền thống.

Có lẽ sẽ không thừa khi phải nhắc lại, rằng từ 2014, chúng ta đã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gần như nối thẳng một tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn đang dư thừa năng lực vận tải.

Trong buổi làm việc với ADB mới đây, Lào Cai cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai từ 1 tỉ USD (năm 2014) đã tăng bình quân 20%/năm, và năm 2018 tăng gấp 3 lần so với 2013 với 7 triệu tấn hàng hoá xuất nhập. Cái cần, là việc mở nốt làn dự kiến đoạn Yên Bái - Lào Cai chứ không phải là một đường sắt mới tốn rất rất nhiều tiền.

Cũng phải nói thêm, chúng ta đang tồn tại một tuyến đường sắt hiện hữu. Theo báo Lào Cai, từ ngày đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng hành khách lên xuống tàu, chẳng hạn ở ga Phố Lu giảm mỗi năm tới 40% - 50%. Nếu như năm 2016 vẫn còn hơn 23 ngàn hành khách thì tháng đầu năm 2018 chỉ còn hơn 3 ngàn hành khách.

Vậy thì có nhất thiết phải có một tuyến mới trong khi hiệu quả hoàn toàn không rõ ràng. Thậm chí đến câu hỏi “người hưởng lợi nhiều nhất là ai” cũng chưa được trả lời thoả đáng.

Rõ ràng trong khi phải tính từng đồng cho Long Thành, cho cao tốc Bắc Nam, cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thì một dự án đường sắt chèn đè lên đường sắt hiện hữu, trên các tuyến cao tốc chưa phát huy hết năng lực vận tải cần phải được xem xét nghiêm túc.

Huống chi đó là 100.000 tỉ.

Huống chi bài học Cát Linh- Hà Đông còn sờ sờ ra đó

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng đốc thúc dự án ga đường sắt sau 15 năm chờ vốn

THUỲ TRANG |

Việc UBND TP.Đà Nẵng có đề xuất chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức hợp tác công tư khiến người dân một lần nữa hy vọng có thể sớm giải quyết các vấn đề an sinh.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử 25 ngày để nghiệm thu

Tô Thế - Sơn Tùng |

Theo đại diện Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau thời gian chạy thử 25 ngày sẽ kiểm chứng được độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Tất cả những tài liệu, kết quả quá trình vận hành thử 25 ngày này sẽ được lưu lại trong hồ sơ và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

Kéo dài đường sắt Cát Linh – Hà Đông thêm 20km liệu có khả thi?

Minh Hạnh |

Tại báo cáo về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực này của Bộ Giao thông Vận tải gửi Quốc hội, Bộ này cho biết đang nghiên cứu kéo dài các tuyến đường sắt để kết nối với các đô thị vệ tinh tại Hà Nội, trong đó kéo dài tuyến Cát Linh - Hà Đông đến Xuân Mai khoảng 20km.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Đà Nẵng đốc thúc dự án ga đường sắt sau 15 năm chờ vốn

THUỲ TRANG |

Việc UBND TP.Đà Nẵng có đề xuất chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức hợp tác công tư khiến người dân một lần nữa hy vọng có thể sớm giải quyết các vấn đề an sinh.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử 25 ngày để nghiệm thu

Tô Thế - Sơn Tùng |

Theo đại diện Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau thời gian chạy thử 25 ngày sẽ kiểm chứng được độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Tất cả những tài liệu, kết quả quá trình vận hành thử 25 ngày này sẽ được lưu lại trong hồ sơ và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

Kéo dài đường sắt Cát Linh – Hà Đông thêm 20km liệu có khả thi?

Minh Hạnh |

Tại báo cáo về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực này của Bộ Giao thông Vận tải gửi Quốc hội, Bộ này cho biết đang nghiên cứu kéo dài các tuyến đường sắt để kết nối với các đô thị vệ tinh tại Hà Nội, trong đó kéo dài tuyến Cát Linh - Hà Đông đến Xuân Mai khoảng 20km.