Chiều 16.7, anh Trần Song Hải- chủ một doanh nghiệp vận tải đường sông ở TPHCM gọi điện thông báo rằng: “Thực tế là rau củ quả không thiếu, nhưng do những khó khăn trong vấn đề giao thông nên rau về TPHCM trở nên quá đắt đỏ. Dân nghèo rất khó khăn. Chúng tôi xin đề nghị UBND TPHCM, Sở GTVT TPHCM vận chuyển rau củ quả miễn phí về từ miền Tây về TPHCM. Mỗi con tàu của chúng tôi chở được tương đương hơn 30-40 xe tải rau nhỏ. Lãnh đạo TPHCM đã đồng ý về chủ trương nhưng yêu cầu về giấy xét nghiệm âm tính và quan trọng là thời hạn của giấy xét nghiệm mỗi nơi quy định một kiểu. Tôi lại phải chờ thôi…”- anh Hải buồn bã nói.
Câu chuyện của anh Hải cũng là nỗi đau đầu chung của các doanh nghiệp vận tải. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng thẳng thắn đưa ra kiến nghị: "Cần xem xét thống nhất quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID-19. Thời hạn giấy xét nghiệm hiện nay khiến các lái xe bị lúng túng khi giấy xét nghiệm quá hạn".
Ngày 15.7, Bộ GTVT cũng đã gửi công văn hoả tốc gửi Bộ Y tế cho rằng: Việc quy định thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương hiện không thống nhất với nhau: Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh quy định 3 ngày; Long An quy định 5 ngày, Đồng Nai quy định 7 ngày… đang gây khó khăn cho lái xe và doanh nghiệp.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế xem xét thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm COVID-19 của lái xe vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày, kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác, để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi việc lưu thông.
Sau 24 giờ công văn Bộ GTVT hoả tốc phát đi, phía Bộ Y tế vẫn chỉ thông tin lại “đang nghiên cứu, xem xét”.
Thực tế, sự chần chừ của Bộ Y tế là có lý do, bởi giấy xét nghiệm có hiệu lực 3 hay 7 ngày không có nghĩa là người có giấy không phải là nguồn bệnh lây cho người khác.
Nói cách khác, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, “tờ giấy này chỉ là chứng nhận tại thời điểm xét nghiệm về cơ bản một người không nhiễm SARS-CoV-2”, sau đó thì không ai đảm bảo 100%.
Bộ Giao thông muốn nhanh. Bộ Y tế vẫn muốn thận trọng.
Ngày 15.7, TPHCM cũng đã công bố điểm ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho tài xế chở hàng.
Nhưng để luồng xanh thông thoáng về lâu dài, cần một giải pháp khác thay cho sự phụ thuộc vào thời gian hiệu lực của “giấy thông hành” này. Có thể là hình thức “tăng-bo”, là đổi tài xế khác hoặc có xe chuyên dụng test nhanh COVID-19 và cấp giấy chứng nhận âm tính với lái xe chở hàng ra- vào vùng dịch.
Không thể để luồng xanh đã thông nhưng xe hàng vẫn bị chặn lại bởi “đèn đỏ” là những thủ tục rườm rà trong khâu kiểm tra, kiểm soát y tế tại các chốt giao thông.