Bất lực trước miếng "cân kê" Cát Linh - Hà Đông?

Anh Đào |

Nhiều thứ không đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, 50% phải... xem xét. Bởi “mốc vận hành là một chuyện. Vấn đề là phải an toàn”- khẳng định của tư vấn đối với dự án Cát Linh- Hà Đông. Có nghĩa, chưa, không, và không biết đến bao giờ dự án này mới có thể vận hành.

Vậy là cái mốc cuối 2019 để có thể đưa dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa trôi qua. Như 8 lần trước đó. Tàu, chạy thử nghiệm xong, chắc chắn luôn, sẽ lại đưa vào kho - đắp chiếu.

Cát Linh- Hà Đông đúng là miếng “cân kê”, nuốt vào không nổi, nhè ra không xong.

Nhè không xong, bởi bao nhiêu tiền bạc của cải đã đổ vào đó. Và giờ đây, mỗi ngày 1 tỉ đồng trả gốc và lãi ngân hàng.

Còn nuốt vào ư?

Đại diện tư vấn kiểm định cho biết: Trong quá trình kiểm định chúng tôi thấy có nhiều thứ không đồng bộ, (trong khi) tiêu chuẩn về an toàn yêu cầu bắt buộc phải đồng bộ. Nói cho đúng thì 50% gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét.

Và tư vấn cực kỳ quyết đoán “Mốc vận hành là một chuyện, vấn đề là phải an toàn".

Đúng như thế, không tư vấn, kiểm định nào dám khẳng định an toàn khi thậm chí hồ sơ dự án ở vào thế không thể bổ sung đầy đủ.

Còn nhớ trong buổi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát dự án này, Tổng thầu Trung Quốc xác nhận rằng “có những hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được”.

Vấn đề nghiêm trọng nhất của dự án Cát Linh- Hà Đông bây giờ chính là sự bế tắc. Là không nhìn thấy đường ra.

Không có hồ sơ, hồ sơ không đầy đủ thì không thể xác nhận an toàn. Mà những hồ sơ ấy, nếu có, chỉ có thể là bịa, là làm giả mà thôi.

Tư vấn bó tay. Hà Nội bó tay. Bộ GTVT bó tay.

Hôm qua, tư vấn “nói cả gan”: dự án này mất thêm 6 tháng nữa. Nhưng ông cũng thòng thêm rằng: “Dù có cố gắng đến đâu thì chúng tôi cũng không thể đi vặn vít thay nhà thầu thi công được". Nhưng có một sự thật là 6 tháng nữa cũng không cơ quan nào dám chứng nhận an toàn khi thiếu những hồ sơ tối thiểu. Không ai dám bấm nút vận hành khi nỗi lo mà ĐBQH Đỗ Văn Đương từng bày tỏ trước Quốc hội năm 2014: Từ hôm thép rơi làm chết người tới nay, tôi liên tưởng tàu trên cao rơi xuống khiến nhiều người chết. Tôi và  nhiều cử tri đi trên tuyến đường này rất lo ngại bởi nó treo trên đầu hàng triệu lượt người lưu thông”.

Có lẽ, cũng như dự án Thép Thái nguyên giai đoạn 2, dự án Cát Linh- Hà Đông cũng phải làm rõ người phải chịu trách nhiệm. Cho một dự án 10 năm không xong. không biết đến bao giờ xong. Cho một dự án đội vốn khủng khiếp. Cho một thứ của nợ đang sinh nợ nần mỗi ngày.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh Hà Đông có bài hát truyền thống "Đoàn tàu mùa xuân"

Thiên Bình |

 "Trước đó, tôi cũng nghĩ đến việc tổ chức cuộc thi thơ nhưng vì không có tiền cho nên tôi đã tự viết thơ và nhờ một nhạc sĩ có 40 năm trong ngành Giao thông vận tải viết hộ và mời ca sĩ hát", Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường cho biết. 

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông không phải là “ngôi sao cô đơn”

VƯƠNG TRẦN |

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khi đi vào hoạt động có sự kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác phục vụ cho người dân. Như vậy tuyến đường này sẽ không phải là “ngôi sao cô đơn”” - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường ví von.

TPHCM hết vaccine COVID-19, phải xin điều chuyển 13.700 liều từ Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc vaccine COVID-19 đã hết 10 ngày qua, TPHCM xin Bộ Y tế điều chuyển 13.700 liều vaccine từ Đồng Nai về để ưu tiên tiêm cho trẻ.

Giờ thứ 9: Bất hạnh - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một người mẹ không thể mang lại hạnh phúc cho đứa con mình sinh ra hẳn là một điều đáng trách. Người mẹ ấy sẽ không bao giờ biết được con gái mình đã phải trải qua những gì nếu không vô tình đọc được những dòng nhật ký đầy đau buồn của cô con gái...

Bắt giam 2 lãnh đạo Chi cục dự trữ ở Sơn La do lập khống hồ sơ

Trung Hiếu |

Sơn La - Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng lập khống hồ sơ thanh toán gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước.

Còn 2 ngày để xác nhận nhập học: Nhiều thí sinh vẫn băn khoăn học hay bỏ

Phùng Nhung |

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ còn 2 ngày nữa để xác nhận nhập học đợt 1 nhưng nhiều thí sinh sau khi có thông báo trúng tuyển vẫn băn khoăn nên theo học hay không.

Xe công vụ đậu ban đêm ở nhà phụ nữ: Lái xe nói có việc vu khống Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Liên quan đến việc chiếc xe công vụ biển xanh thường đỗ trước nhà một phụ nữ vào ban đêm ở TP Buôn Ma Thuột, tối 29.9, PV báo Lao Động đã nói chuyện trực tiếp với ông Lê Bá Dương (lái xe của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Đắk Lắk).

TPHCM thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo, quản lý

MINH QUÂN |

TPHCM thi tuyển 13 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại Ban An toàn giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Công thương, Viện Nghiên cứu phát triển và UBND huyện Hóc Môn.

Đường sắt Cát Linh Hà Đông có bài hát truyền thống "Đoàn tàu mùa xuân"

Thiên Bình |

 "Trước đó, tôi cũng nghĩ đến việc tổ chức cuộc thi thơ nhưng vì không có tiền cho nên tôi đã tự viết thơ và nhờ một nhạc sĩ có 40 năm trong ngành Giao thông vận tải viết hộ và mời ca sĩ hát", Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường cho biết. 

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông không phải là “ngôi sao cô đơn”

VƯƠNG TRẦN |

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khi đi vào hoạt động có sự kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác phục vụ cho người dân. Như vậy tuyến đường này sẽ không phải là “ngôi sao cô đơn”” - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường ví von.