Bảo vệ an toàn cho shipper là bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Lê Thanh Phong |

Gần 7.000 “shipper” tại Hà Nội được cấp phép hoạt động giao nhận hàng hóa, đây là thông tin người dân chờ đợi trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Trong thời gian giãn cách, người dân hạn chế ra ngoài, đó là điều cần thiết để bảo đảm an toàn và góp phần thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Chính vì vậy, người dân rất cần một lực lượng hỗ trợ để mua bán, mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt.

Lực lượng đó là ai nếu không phải là shipper, luồn lách được đến mọi ngõ ngách nên người dân rất cần có sự hỗ trợ của shipper trong lúc này.

Chính quyền không chỉ cho phép shipper vận chuyển hàng hóa, lương thực, mà nên quy định rõ ràng về việc được phép giao nhận đồ ăn thức uống chế biến sẵn để tránh xảy ra sự cố “bánh mì” như ở Nha Trang.

Trên thực tế, rất nhiều người không có thời gian nấu nướng, nhiều người có nhu cầu khác nhau, nên việc cho phép bán món ăn chế biến sẵn là cần thiết. Một tô bún hay bát phở, một bát cháo, hay ổ bánh mì đều cần cho người dân.

Cho bán và vận chuyển hàng ăn uống, không chỉ là phục vụ nhu cầu của người dân, mà còn tạo điều kiện cho các quán ăn hoạt động, bán hàng “to go”, người dân có thêm cơ hội kiếm sống trong lúc dịch bệnh khó khăn.

Hàng quán buôn bán được thì nông sản, hải sản và các loại nguyên liệu khác tiêu thụ được, người sản xuất cũng có “đồng vào đồng ra”. Giãn cách thì cứ thực hiện, chống dịch cứ làm, nhưng có “cửa” nào cho dân sống thì phải mở, không thể phong kín hoàn toàn trên mức cần thiết.

Tất nhiên, mở cánh cửa cho dân làm ăn thì phải bảo đảm an toàn không để lây lan dịch bệnh.

Một trong những cách bảo đảm an toàn đó là theo quy định của cơ quan quản lý, các đơn vị đăng ký cho nhân viên được phép hoạt động phải quản lý và giám sát công tác phòng dịch của đội ngũ nhân viên và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp lây nhiễm COVID-19.

Shipper tiếp xúc với bên giao hàng, với bên nhận hàng, với nhiều đối tượng khác trên các hành trình trong ngày, nguy cơ lây nhiễm cao hơn người làm việc trong phòng, người ở yên trong nhà. Thực tế như vậy thì đương nhiên phải kiểm tra, giám sát các shipper, bảo đảm các quy định phòng dịch. Nhưng như thế chưa đủ, cần thêm một sự hỗ trợ quan trọng, đó là tiêm vaccine cho đối tượng này.

7.000 mũi tiêm cho người lao động vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm trong lúc dịch bệnh là điều quá cần thiết, phù hợp. Bảo vệ an toàn cho shipper là bảo vệ an toàn chung cho cộng đồng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Tài xế xe công nghệ, shipper vui mừng khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Anh Tú - Chân Phúc |

Sau thời gian dài chờ đợi, những ngày qua các Shipper, tài xế xe công nghệ trên địa bàn TPHCM đã bắt đầu được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tại điểm tiêm vaccine Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn, Nhà thi đấu đa năng Quận 7 trong 2 ngày (27-28.7) có khá đông shipper, tài xế xe công nghệ về đây để tiêm vaccine.

Liên Bộ Công Thương - TT&TT: Cần duy trì đội ngũ shipper

Cường Ngô |

Để tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đề xuất cần duy trì đội ngũ giao hàng (shipper), để đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép". Đề xuất này được Bộ Công Thương đồng tình, đánh giá cao.

Gần 7.000 “shipper” tại Hà Nội được cấp phép hoạt động giao nhận hàng hóa

Minh Hạnh |

Ngày 28.7.2021, Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, đến thời điểm hiện tại, Sở đã tiếp nhận hơn 13.343 trường hợp đăng ký cấp mã xác nhận xe môtô và xe hai bánh phục vụ giao nhận hàng hóa (shipper).

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Tài xế xe công nghệ, shipper vui mừng khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Anh Tú - Chân Phúc |

Sau thời gian dài chờ đợi, những ngày qua các Shipper, tài xế xe công nghệ trên địa bàn TPHCM đã bắt đầu được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tại điểm tiêm vaccine Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn, Nhà thi đấu đa năng Quận 7 trong 2 ngày (27-28.7) có khá đông shipper, tài xế xe công nghệ về đây để tiêm vaccine.

Liên Bộ Công Thương - TT&TT: Cần duy trì đội ngũ shipper

Cường Ngô |

Để tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đề xuất cần duy trì đội ngũ giao hàng (shipper), để đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép". Đề xuất này được Bộ Công Thương đồng tình, đánh giá cao.

Gần 7.000 “shipper” tại Hà Nội được cấp phép hoạt động giao nhận hàng hóa

Minh Hạnh |

Ngày 28.7.2021, Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết, đến thời điểm hiện tại, Sở đã tiếp nhận hơn 13.343 trường hợp đăng ký cấp mã xác nhận xe môtô và xe hai bánh phục vụ giao nhận hàng hóa (shipper).