Bao giờ Nghị định thay thế Nghị định 86 mới được ban hành?

Tiến Nguyễn |

Trải qua gần 4 năm với 12 lần trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay, Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô vẫn chưa được ban hành, khiến công tác quản lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, và câu hỏi đặt ra, đến bao giờ nghị định mới được ban hành (!?).

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành vận tải bằng ôtô hiện nay, đòi hỏi công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực vận tải phải nhanh chóng thay đổi để có cơ sở pháp lý, quản lý một cách hiệu quả.

Thực tế đã chứng minh, thời gian qua, do các văn bản pháp lý không theo kịp được sự phát triển của ngành vận tải, đã dẫn tới nhiều doanh nghiệp kinh doanh lợi dụng những "lỗ hổng" đó "lách luật" hoạt động trá hình, gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Điển hình nhất là việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các xe khách chạy tuyến cố định và xe hợp đồng "trá hình" tuyến cố định, hay sự ra đời của taxi công nghệ tạo ra "cuộc chiến" sống còn giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, mà đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước những bất cập đó, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo, giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, nhằm ổn định thị trường kinh doanh vận tải, quản lý hiệu quả, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy thị trường vận tải từng bước đi lên, đáp ứng mục tiêu phát triển của đất nước.

Thế nhưng, trải qua gần 4 năm với 12 lần trình Thủ tướng Chính phủ, đến nay Nghị định thay thế Nghị định 86 vẫn chưa được thông qua. Vậy đâu là nguyên nhân?

Có thể thấy, Bộ Giao thông Vận tải đã rất tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị định. Tuy nhiên, công tác tiếp thu, chỉnh sửa Nghị định còn nhiều hạn chế, nhất là các vấn đề cốt lõi, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quản lý của ngành vận tải.

Mặc dù, Bộ Giao thông Vận tải đã cử đoàn công tác đi học tập công tác quản lý vận tải của các nước phát triển hiện nay, nhưng việc cải tiến, áp dụng tính ưu việt trong quản lý vận tải của những nước đó đối với việc quản lý vận tải ở Việt Nam thì còn nhiều bất cập. Điều này có thể tiếp tục tạo ra những "lỗ hổng" pháp luật, giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không chân chính "lách luật", tạo lợi ích nhóm ngày càng lớn hơn trong xã hội.

Gần đây nhất, Hiệp hội taxi Hà Nội đã phải gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ trình bày về những nội dung chưa phù hợp, còn tồn tại, chưa tiếp thu đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, như sau: Bộ Giao thông Vận tải cắt bỏ các quy định về quản lý an toàn trong lĩnh vực vận tải là không phù hợp, ngành vận tải nên coi "Tính mạng con người là trên hết".

Bên cạnh đó, kết nối - chia sẻ và liên thông dữ liệu trong quản lý vận tải cũng rất quan trọng. Ở các nước phát triển, chính việc kết nối chia sẻ và liên thông giữ liệu đã giúp công tác quản lý vận tải hiệu quả hơn, nhà nước giảm tối đa chi phí quản lý, nguồn nhân lực, tăng thu ngân sách, mà điển hình là việc các tuyến phố Cảnh sát giao thông rất ít phải đứng đường làm công tác xử lý, điều tiết giao thông.

Triển khai quản lý vận tải bằng công nghệ, lắp đặt camera, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu, những vấn đề cốt lõi, phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo quản lý hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa thủ tục hành chính, một việc "ích nước, lợi nhà" như vậy sao không được triển khai thực hiện.

Và câu hỏi đặt ra, đến bao giờ Nghị định thay thế Nghị định 86 mới được ban hành?

Tiến Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Bỏ các quy định về quản lý an toàn trong vận tải là không phù hợp

TIẾN NGUYỄN |

Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày về những nội dung chưa được tiếp thu đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Taxi công nghệ sẽ phải đổi biển số sang màu vàng cam

MINH BẰNG |

Taxi công nghệ như Grab, Go Viet… sẽ được phân biệt với xe cá nhân không tham gia kinh doanh vận tải bằng biển số màu vàng cam, chữ và số màu đỏ. Việc đổi biển này có thể sẽ chấm dứt được cuộc tranh luận taxi công nghệ nên có mào hay không. Đồng thời việc xử lý những taxi công nghệ đi vào những tuyến đường cấm sẽ trở nên thuận lợi.

Xe kinh doanh vận tải phải đổi biển sang màu vàng cam, số đỏ

Linh Anh |

Dự thảo thông tư về “Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” đang lấy ý kiến có một điểm mới đáng chú ý là xe hoạt động kinh doanh vận tải sẽ phải đổi biển nền trắng, chữ đen hiện nay sang biển số nền màu vàng cam, chữ và số màu đỏ.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bỏ các quy định về quản lý an toàn trong vận tải là không phù hợp

TIẾN NGUYỄN |

Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày về những nội dung chưa được tiếp thu đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Taxi công nghệ sẽ phải đổi biển số sang màu vàng cam

MINH BẰNG |

Taxi công nghệ như Grab, Go Viet… sẽ được phân biệt với xe cá nhân không tham gia kinh doanh vận tải bằng biển số màu vàng cam, chữ và số màu đỏ. Việc đổi biển này có thể sẽ chấm dứt được cuộc tranh luận taxi công nghệ nên có mào hay không. Đồng thời việc xử lý những taxi công nghệ đi vào những tuyến đường cấm sẽ trở nên thuận lợi.

Xe kinh doanh vận tải phải đổi biển sang màu vàng cam, số đỏ

Linh Anh |

Dự thảo thông tư về “Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” đang lấy ý kiến có một điểm mới đáng chú ý là xe hoạt động kinh doanh vận tải sẽ phải đổi biển nền trắng, chữ đen hiện nay sang biển số nền màu vàng cam, chữ và số màu đỏ.