Bài toán giảm ùn tắc giao thông nhìn từ thực tế chống dịch

Lê Thanh Phong |

Những ngày thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, đường phố thông thoáng, sạch sẽ, bầu trời trong xanh, kể cả các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Nếu như nói “trong nguy có cơ”, thì đây là một cơ hội để cùng nhìn lại về các giải pháp giảm tải áp lực giao thông cho các đô thị. Từ trước đến nay, đã có nhiều cá nhân, tổ chức đưa ra giải pháp, kể cả đề án được gửi đến các cuộc thi, tuy nhiên vẫn trong vòng luẩn quẩn, bế tắc.

Con virus SARS-CoV-2 đẩy chúng ta vào nhà và từ đó chúng ta “ngộ” ra rằng, đây là một giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông rất hiệu quả. Xây dựng thêm hạ tầng cũng không thể đáp ứng đủ cho việc đi lại, bởi vì người ngày càng đông và phương tiện cá nhân ngày càng nhiều. Cho nên, kể cả làm thêm đường trên cao hay dưới lòng đất cũng không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại. Chỉ có hạn chế ra đường mới hạn chế kẹt xe.

Hiện nay, chúng ta bị đẩy vào nhà là bị động, nhưng sau dịch, chúng ta lại ở trong nhà một cách chủ động.

Đại dịch sẽ qua đi, cuộc sống vẫn đi tới, con người phải làm việc, sinh hoạt, học tập, nhưng chúng ta thay đổi cách thức. Chương trình giáo dục áp dụng công nghệ để dạy và học trực tuyến, qua truyền hình, có thể thiết kế 30-50% chương trình học online, thì đã giảm lượng lớn học sinh ra đường. Học sinh không đi học ở trường thì phụ huynh cũng không phải ra đường để đưa đón.

Doanh nghiệp triển khai các bộ phận làm việc ở nhà, kiểm soát qua các chương trình công nghệ là một xu hướng tất yếu. Chỉ cần giảm 30% nhân viên của các tổ chức, công ty, văn phòng đại diện ra đường, thì áp lực giao thông đã giảm đáng kể.

Tương tự, các cơ quan nhà nước, thay vì họp hành, hội nghị tập trung, chuyển toàn bộ qua họp trực tuyến, ai ngồi yên ở đó, không phải di chuyển để đến điểm họp. Chưa kể, tùy theo vị trí công việc, bố trí làm việc tại nhà, kiểm soát qua hệ thống, sẽ giảm rất lớn lượng người tham gia giao thông.

Lâu nay các bà nội trợ phải xách giỏ đi chợ, nhưng thay vào đó bằng mua sắm, đi chợ online thì sẽ lợi ích cho cả hai bên. Một người đi giao hàng qua dịch vụ đi chợ thuê có thể giao cho 10-20 hộ, thay vì 20 bà nội trợ phải ra đường đi chợ.

Ở nhà làm việc, học tập, sinh hoạt là tiết kiệm cho cá nhân, cho xã hội, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, kẹt xe, tai nạn giao thông.

Lợi ích như vậy tại sao không làm?

Đừng nói quá nhiều về 4.0 nữa, mà hãy bắt tay hành động. 

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Về một chị tóc nâu khoác túi hàng hiệu đi lấy đồ cứu trợ

Anh Đào |

Cái túi ấy chỉ là vài cân gạo, dăm củ lạc, gói gia vị, vài củ khoai... được phát miễn phí cho người nghèo đặng cứu đói. Ấy thế mà người đến nhận nó thì tay sơn móng, tóc nhuộm nâu, khoác cả túi hàng hiệu nữa cơ.

Đổ đất cấm đường, bêu tên người đi chợ quá 2 lần/ngày

Anh Đào |

Bêu tên người đi chợ quá 2 lần/ngày, phạt 200 ngàn vì tụ tập quá 2 người trên cabin... Khen thưởng cho đảng viên dừng lễ thôi nôi cho con. Mục đích thì tốt nhưng lại máy móc ở cách làm!

Ăn nhậu trong khu cách ly, mở cửa nhà hàng, karaoke là gây ra tội ác

Lê Thanh Phong |

Đã vào khu cách ly mà còn tụ tập ăn nhậu, đánh nhau, thì còn gì để nói nữa.

Có tình trạng xếp hàng nhận chỗ trong danh mục đầu tư công trung hạn

PHẠM ĐÔNG |

Đối với tiến độ giải ngân vốn đầu cư công, đại biểu Quốc hội cho biết đang có tình trạng có tiền nhưng không dùng đến. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như trách nhiệm các cơ quan liên quan, trình tự, thủ tục, đặc biệt có tình trạng xếp hàng nhận chỗ trong danh mục đầu tư công trung hạn…

Kẻ sát hại người tình ở Hàng Bài từng lắp phao cứu sinh trên cầu Nhật Tân

THUỲ DƯƠNG - HOÀNG VŨ |

Hà Nội - Trưởng CLB Bơi Khám phá xác nhận Mai Xuân Thái - kẻ đâm 14 nhát dao vào người tình trên phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm từng tình nguyện tham gia lắp phao cứu sinh trên cầu Nhật Tân.

Xét xử vụ ông Phùng Anh Lê thả người: "Quận này của sếp cả, muốn làm gì chả được"

Việt Dũng |

Hà Nội - Sau khi nhận 110 triệu đồng, ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo thả nghi phạm và cấp dưới phải thực hiện vì "sếp đã chỉ đạo thì phải nghe thôi".

Bộ Công Thương nói gì sau vụ 7 "ông lớn" xăng dầu bị tước giấy phép?

Cường Ngô |

Hiện có 7 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị tước giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, điều khiến nhiều thương nhân đầu mối khác lo lắng khi đối diện nguy cơ bị xử phạt vì giao dịch với những doanh nghiệp bị tước giấy phép. Vấn đề này đã được Bộ Công Thương kiểm tra, xử lý. 

Xe xếp hàng dài chờ sửa chữa sau mưa ngập

Nhóm PV |

Mưa lớn kéo dài từ đến đến sáng ngày 12.8 khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội ngập úng. Ghi nhận tại các cửa hàng xe, lượng phương tiện cần sửa chữa xếp hàng dài.

Về một chị tóc nâu khoác túi hàng hiệu đi lấy đồ cứu trợ

Anh Đào |

Cái túi ấy chỉ là vài cân gạo, dăm củ lạc, gói gia vị, vài củ khoai... được phát miễn phí cho người nghèo đặng cứu đói. Ấy thế mà người đến nhận nó thì tay sơn móng, tóc nhuộm nâu, khoác cả túi hàng hiệu nữa cơ.

Đổ đất cấm đường, bêu tên người đi chợ quá 2 lần/ngày

Anh Đào |

Bêu tên người đi chợ quá 2 lần/ngày, phạt 200 ngàn vì tụ tập quá 2 người trên cabin... Khen thưởng cho đảng viên dừng lễ thôi nôi cho con. Mục đích thì tốt nhưng lại máy móc ở cách làm!

Ăn nhậu trong khu cách ly, mở cửa nhà hàng, karaoke là gây ra tội ác

Lê Thanh Phong |

Đã vào khu cách ly mà còn tụ tập ăn nhậu, đánh nhau, thì còn gì để nói nữa.