Bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM “ngầm” luôn cả chục năm chưa thành hình

LÊ THANH PHONG |

Câu chuyện về bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM không phải mới, mà đã ồn ào từ 15 năm trước. Vào thời điểm đó, đã có những họp báo giới thiệu, vẽ vời dự án rất hoành tráng. Người dân như mở cờ vì có được “không gian ngầm” để đỗ xe, nhưng chờ mãi cũng chỉ là dự án trên giấy, và những xấp giấy đó cũng đã được đút vào ngăn kéo.

Trong 4 dự án bãi đậu xe ngầm ở 4 điểm gồm sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, đã có 3 dự án không thể triển khai.
Đó là dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám được ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh và chuyển giao) năm 2009. Nhà đầu tư triển khai dự án là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm. Có điều “không gian ngầm” không phát triển được, nên từ năm 2018 đã bị chấm dứt hợp đồng. Còn 2 dự án tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư được chấp thuận đề xuất dự án năm 2015. Năm 2019, nhà đầu tư có thông báo chấm dứt trước thời hạn các hợp đồng và hợp tác đầu tư.

Dự án còn lại ở sân khấu Trống Đồng, được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008, đến nay dự án vẫn chưa có hình hài.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các dự án bãi đỗ xe ngầm đều không triển khai được, các nhà đầu tư đều phải chấm dứt hợp đồng hoặc chưa làm. Muốn trả lời được một cách chính xác, khách quan, thì chính quyền thành phố phải xem xét mọi khía cạnh, phần nào thuộc thiếu sót của doanh nghiệp, phần nào thuộc trách nhiệm của chính quyền.

Cũng cần thấy rằng, khi tham gia các dự án loại "không gian ngầm", doanh nghiệp vấp phải quá nhiều thủ tục và vướng mắc, chưa kể những rủi ro khó lường, nên chấp nhận chấm dứt hợp đồng.

Làm bãi đỗ xe ngầm còn quá mới với các doanh nghiệp, đó là một thách thức khi bắt tay vào đầu tư, nên các doanh nghiệp rất thận trọng, thận trọng đến mức... rút lui.

Làm bãi đỗ xe ngầm, liên quan đến nhiều quy định, các cơ quan chính quyền cũng thận trọng để đảm bảo không sai sót, sai phạm, nên càng khó cho doanh nghiệp. Thời gian thủ tục kéo dài hàng chục năm cho thấy rõ điều đó.

Bãi đỗ xe ngầm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và cũng là đòi hỏi của thực tiễn. Lượng ôtô tăng chóng mặt, không gian mặt đất không còn, áp lực rất lớn lên không gian đô thị. Đã đến lúc tìm ra giải pháp phù hợp để có được các bãi đỗ xe ngầm thực sự, không chỉ mãi mãi trong ngăn kéo.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

TPHCM bãi đỗ xe ngầm vẫn trên giấy, Hà Nội dự án treo cả chục năm

Anh Vũ - MINH QUÂN |

Dù luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nhiều dự án xây dựng bãi đỗ ở Hà Nội và TPHCM đều đang bị ngừng hoạt động hoặc dừng triển khai. Nhiều người Hà Nội lo ngại, những khu vực này còn có nguy cơ bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành xây dựng chung cư cao tầng.

Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH |

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.

Chuyện phía sau "gia đình phượt thủ" 7 người trên một xe máy đi 600km tìm việc làm

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Mấy ngày vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh "gia đình phượt thủ" - một người đàn ông trung niên đi xe máy chở theo vợ và 5 đứa con rong ruổi tìm kiếm việc làm - khiến nhiều người xót xa.

Nguyễn Thùy Linh giành ngôi Á quân giải cầu lông Đức mở rộng 2024

HOÀNG HUÊ |

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh giành ngôi Á quân giải cầu lông Đức mở rộng 2024 sau khi để thua 0-2 trước Mia Blichfeldt (Đan Mạch) ở trận chung kết.

Giờ thứ 9: Gà mái mẹ - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Những cuộc cãi vã ngày càng xảy ra nhiều hơn với cặp đôi vừa về chung một nhà trong câu chuyện của chúng ta. Nguyên nhân do anh chồng tối nào cũng ôm gối sang phòng ngủ chung với mẹ đẻ, để lại người vợ bơ vơ một mình. Liệu người vợ sẽ xử lý ra sao trong tình huống này, cái kết của câu chuyện sẽ đi về đâu? Mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi.

Mong muốn tăng lương hưu trên 10%

Mạnh Cường |

Mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đề xuất tăng lương hưu 15% từ ngày 1.7.2024 trong khi cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất tăng từ 8%. Theo khảo sát, phần đa người lao động đều muốn tăng lương hưu ít nhất 10% để đảm bảo sinh hoạt hàng ngày và cuộc sống tuổi già an nhàn.

Amazon bị tố sa thải thầm lặng nhân sự

Quế Chi (theo Bussines Insider) |

Amazon bị tố thay vì sa thải nhân sự, công ty này vẫn trả lương, nhưng không cho nhân sự đảm nhận vị trí để về lâu dài họ chán nản mà tự bỏ việc.

TPHCM bãi đỗ xe ngầm vẫn trên giấy, Hà Nội dự án treo cả chục năm

Anh Vũ - MINH QUÂN |

Dù luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhưng nhiều dự án xây dựng bãi đỗ ở Hà Nội và TPHCM đều đang bị ngừng hoạt động hoặc dừng triển khai. Nhiều người Hà Nội lo ngại, những khu vực này còn có nguy cơ bị chuyển đổi mục đích sử dụng thành xây dựng chung cư cao tầng.

Hiện trạng 4 dự án bãi đỗ xe ngầm ở TPHCM sau hơn chục năm quy hoạch

HỮU CHÁNH |

Các dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng ở Quận 1 được quy hoạch đầu tư hơn 10 năm trước, kỳ vọng giải quyết nhu cầu đỗ, giữ xe tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến nay, các công trình đều nằm trên giấy, có dự án đã bị thu hồi.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.